เมื่อระบบ AI จากกูเกิ้ล สามารถสร้างความโกรธจากสถานการณ์ตึงเครียด ราวกับเป็นมนุษย์!?

เมื่อช่วงปลายปีก่อนนักฟิสิกซ์ชื่อดังอย่าง Stephen Hawking เคยให้สัมภาษณ์ไว้ว่า วิทยาการปัญญาประดิษฐ์ (AI) อาจกลายเป็นสิ่งที่ดีที่สุด และเลวร้ายที่สุด ที่เกิดขึ้นกับมวลมนุษยชาติ…

และถ้าใครที่ได้ติดตามข่าวเกี่ยวกับเรื่องนี้ คงทราบดีว่าก่อนหน้านี้ ระบบ AI จากกูเกิ้ล สามารถเอาชนะผู้เล่นเกมโกะอันดับหนึ่งของโลกได้สำเร็จ

ทว่าล่าสุดพวกเขาได้ค้นพบแล้วว่า ระบบปัญญาประดิษฐ์สามารถเรียนรู้ความโกรธได้เช่นกัน!!?

 

 

ทีมวิจัยจากกูเกิ้ลได้ทำการทดสอบด้วยการสร้างระบบ ‘DeepMind’ ขึ้นมา 2 ระบบ จากนั้นให้ทั้งสองแข่งขันกันผ่านระบบเกมจำลอง (เกมเก็บผลไม้) มากกว่า 40 ล้านครั้ง เพื่อศึกษาพฤติกรรมของ AI ที่เกิดขึ้น ว่าจะมีผลตอบสนองอย่างไร

ทีมวิจัยได้ค้นพบว่า ช่วงแรกในตัวเกมจะมีผลไม้ให้มากพอสำหรับทั้งสองฝ่าย ก็ดำเนินไปอย่างปกติ ทั้งสองตัวต่างเล่นเกมจำลองแบบปกติไปเรื่อยๆ

ทว่าเมื่อถึงช่วงที่ต้องแข่งขันกัน ระบบ AI เริ่มรู้จักที่จะเอาตัวรอดในสถานการณ์คับขัน ด้วยการปล่อยลำแสงเลเซอร์ออกมา เพื่อทำให้อีกฝ่ายหนึ่งหยุดชะงัก และไม่สามารถเก็บผลไม้เพื่อทำคะแนนให้สูงกว่าได้ นั่นแสดงถึงการขัดขวางและต้องการที่จะแย่งชิงผลไม้ส่วนนั้นมาเป็นของตน

 

ตัวอย่างพฤติกรรมของระบบ AI ที่เกิดขึ้น เมื่อทั้งสองฝ่ายต้องแข่งกันเก็บลูกผลไม้ (สีเขียว)

 

นอกจากนั้นทีมนักวิจัยยังได้ค้นพบอีกด้วยว่า ระบบ AI ที่มีความซับซ้อนมากกว่า จะสามารถเรียนรู้ และซึมซับประสบการณ์จากสิ่งแวดล้อมได้ดีกว่า ประมาณว่ายิ่งระบบใหญ่ ยิ่งมีโอกาสที่จะทำให้มันเรียนรู้พฤติกรรมจากมนุษย์ได้มากยิ่งขึ้นนั่นเอง

Joel Z Leibo หนึ่งในทีมวิจัยได้ให้สัมภาษณ์สรุปเรื่องนี้ว่า “จากโมเดลการทดสอบระบบ AI ดังกล่าวทำให้เรารู้ว่า พฤติกรรมต่างๆ ของมนุษย์ถูกแปรเปลี่ยนให้เป็นสิ่งของบางอย่าง ที่ช่วยทำให้พวกมันเรียนรู้จากสภาพแวดล้อมได้ดียิ่งขึ้น”

 

นอกจากนี้ หากเราอ้างอิงคำพูดของอัจฉริยะของโลกอย่าง Elon Musk ที่เคยกล่าวไว้ในปี 2015 ว่า  “ระบบ AI ในทุกวันนี้ถือว่ามีประสิทธิภาพสูง แต่ยังทำงานได้จำกัด มันดูเหมือนเราพยายามลบข้อจำกัดพวกนั้น และอาจจะมีกรณีที่พวกมันสามารถก้าวไปถึงระดับความฉลาดของมนุษย์ในทุกๆ ด้านได้

มันยากนะที่จะคิดว่า AI ระดับสมองมนุษย์สามารถสร้างประโยชน์ให้สังคมได้มหาศาลแค่ไหน แต่มันยากยิ่งกว่าที่จะคิดว่ามันจะทำลายเราได้มากแค่ไหน หากถูกใช้อย่างผิดวิธี….”

 

 

ถึงจะเป็นการค้นพบเล็กๆ น้อยๆ แต่ก็แอบน่ากลัวเหมือนกันนะเนี่ย อนาคตของหุ่นยนต์ที่ใกล้เข้ามา เราพร้อมจะรับมือกับมันมากแค่ไหน

หากปัญญาประดิษฐ์สามารถที่จะเรียนรู้ และคิดได้ มีสถานะเหมือนกับพลเมืองคนหนึ่ง ลองคิดดูสิว่าจะเกิดอะไรขึ้น… ถ้าพวกมันรู้จักที่จะโกรธ โมโหมนุษย์ขึ้นมา เย้ยยย!!

ที่มา: sciencealert

Comments

Leave a Reply