โรงเรียนในซิดนีย์ ให้นักเรียนลองเล่นอุปกรณ์ล้ำๆ ในอดีต เด็กยุคใหม่ถึงกับไปไม่ถูก!!

ไม่น่าเชื่อเหมือนกันนะว่าเวลาผ่านไปเพียงแค่ไม่กี่สิบปี อุปกรณ์แก็ดแจ็ตสุดไฮเทคในอดีตอย่างเครื่องเล่นเทป เกมบอย หรือโทรศัพท์บ้านแบบหมุน ที่เวลาจะโทรที่ก็ต้องหมุนเลขเอา แหม่…ตอนนี้ทั้งหมดก็กลายเป็นตำนานไปซะแล้ว (นี้พวกเราแก่กันแล้วนะรู้ตัวยัง?)

ที่โรงเรียนแห่งหนึ่งในเมืองซิดนีย์ ได้ปิ๊งไอเดียนำอุปกรณ์เก่า 3 อย่างประกอบไปด้วย เครื่องเล่นเทป เกมบอย และโทรศัพท์บ้านแบบหมุน มาให้นักเรียนทดลองใช้เพื่อดูปฏิกริยาว่าพวกเขาจะงงงวยกันขนาดไหน!!?

 

เด็กๆ ถึงกับอึ้งเล็กน้อย เมื่อรู้ว่าโทรศัพท์บ้านแบบเก่านั้น ต้องไล่หมุนเบอร์โทรทีละตัวเลข และถ้าหมุนผิดไปแค่ตัวเดียว ก็ต้องกลับมาเริ่มหมุนใหม่ทั้งหมด

 

ทันทีที่คุณครูนำอุปกรณ์ทั้ง 3 มาให้นักเรียนได้สัมผัส ก็มีนักเรียนหญิงคนหนึ่งพูดขึ้นมาทันทีว่า ‘เหมือนหนูจะเคยเห็นของพวกนี้จากพิพิธภัณฑ์ Powerhouse มาแล้วเลย’ (นี่เราแก่กันขนาดนั้นเลยเหรอเนี่ย!!)

ซึ่งแน่นอนว่าเด็กๆ ต่างดูงงๆ กับอุปกรณ์ยอดฮิตจากยุค 90s จากนั้นคุณครูให้เด็กลองเล่นเกมบอย และดูเหมือนว่าอุปกรณ์ชิ้นนี้ยังเป็นที่น่าสนใจของเด็กรุ่นใหม่อยู่บ้าง

 

‘มันเหมือนกับเครื่องเล่นเกมในอดีตเลย ผมรู้สึกชอบมันมากๆ และมันดูน่าสนุกกว่าเครื่องเล่นเกมทุกวันนี้ซะอีกฮะ’ นักเรียนชายคนหนึ่งกล่าว

 

สำหรับเครื่องเล่นเทปดูเหมือนจะทำให้เด็กๆ ถึงกับไปไม่ถูกมากกว่าอุปกรณ์ชิ้นอื่นๆ นักเรียนหญิงคนหนึ่งให้ความเห็นว่า ‘หนูคิดว่าเมื่อก่อนมันก็คงทำหน้าที่เหมือน แอพฯ ฟังเพลงที่เราใช้กันในปัจจุบัน’

และหลังจากที่พวกเขาได้เห็นปกอัลบั้มเทป พร้อมเพลย์ลิสต์ ก็มีเด็กนักเรียนอีกคนหนึ่งถึงกับสงสัยว่าคนเมื่อก่อนเค้าอยู่กันได้อย่างไร

 

‘ผมรู้สึกสงสารคนเมื่อก่อนมากเลยครับ ถ้าพวกเขาได้ฟังแต่เพลงของไมเคิล แจ็กสัน ผ่านเจ้าเครื่องนี้ทั้งวันทั้งคืน’ นักเรียนคนหนึ่งกล่าว

 

 

หลังจากที่ให้เด็กๆ ทดลองเล่นเสร็จแล้ว คุณครูได้ลองยิงคำถามทดสอบดูว่า พวกเขาจะเลือกอะไรระหว่างอุปกรณ์ 3 อย่างนี้ กับไอโฟน เด็กส่วนใหญ่ตอบว่าพวกเขาเลือกอุปกรณ์แบบเก่าดีกว่า

‘ผมอยากใช้อุปกรณ์แบบเก่านี้มากกว่านะ เพราะผมคิดว่าไอโฟนมันไฮเทคมากเกินไปหน่อย’ เด็กคนหนึ่งให้เหตุผล

 

 

‘ส่วนตัวหนูชอบทุกสิ่งทุกอย่างจากอุปกรณ์พวกนี้ ไม่ว่าจะรูปร่างหน้าตาที่ดูแปลก และการใช้งานที่หนูคิดว่ามันสนุกกว่าไอโฟนซะอีก’ นักเรียนหญิงอีกคนหนึ่งกล่าวเสริม

ในขณะที่มีเด็กนักเรียนอีกคนหนึ่งที่ดูเหมือนจะไม่ค่อยมั่นใจเท่าไหร่โดยเจ้าตัวให้เหตุผลว่า ‘ไอโฟนเป็นเหมือนเทคโนโลยีที่ดีที่สุดที่มนุษย์เราเคยมีมา และมันก็มีแอพฯ ดีๆ เยอะแยะ แถมเรายังดูยูทูปผ่านไอโฟนได้ด้วย’

เห็นแล้วก็แอบคิดถึงช่วงเวลาในอดีต บางทีอะไรที่มันไม่สำเร็จรูป และไม่ง่ายเกินไป ก็มีเสน่ห์ในตัวมันเองอยู่เหมือนกัน…

ที่มา: Dailymail

Comments

Leave a Reply