การทานอาหารกลางวันแบบมีคุณภาพ ของเด็กญี่ปุ่น ฝึกให้รับผิดชอบตัวเองแต่เนิ่นๆ

ลองนึกย้อนกลับไปในสมัยที่ทุกๆ คนอยู่โรงเรียนประถมกันดู ในตอนนั้นพวกคุณได้กินอาหารกลางวันแบบไหนกันบ้าง? ตอนที่#เหมียวฟิ้นเด็กๆ ที่โรงเรียนไม่ค่อยจะมีของดีๆ กินเท่าไหร่นะ ไก่ทอดน่องเล๊กเล็ก ไข่พะโล้ที่แทบจะมีแต่ไข่กับน้ำอะไรแบบนี้…

แต่หากคุณได้รู้ว่าโรงเรียนในญี่ปุ่นให้เด็กๆ พวกเขากินอาหารกลางวันแบบไหนล่ะก็ คุณอาจจะรู้สึกอิจฉาก็เป็นได้ เพราะที่นั่นเขาพยายามให้เด็กๆ ของตัวเองกินอาหารให้ครบ 5 หมู่ แถมยังมีแต่ของน่ากินๆ ทั้งนั้นเลยด้วย

 

 

เมื่อไม่นานมานี้#เหมียวฟิ้นได้ไปเจอสารคดีที่น่าสนใจจากช่องยูทูบ CafCu Media ที่บอกเล่าเรื่องราวของเด็กในโรงเรียนประถมและโรงเรียนมัธยม โดยเหล่านักเรียนจะผลัดเปลี่ยนเวรกันเพื่อมาตักอาหารให้เพื่อนๆ ในชั้น

โดยใครก็ตามที่ทำหน้าที่นี้จะต้องใส่ชุดสีขาวและหน้ากากอนามัยตามที่ทางโรงเรียนจัดไว้ให้ เพื่อเป็นการฝึกความมีวินัย และได้เรียนรู้เรื่องความปลอดภัยในอาหารและความรับผิดชอบในตัวเอง

 

 

ทางโรงเรียนจะจัดอาหารเอาไว้ให้เด็กนักเรียนเหมือนๆ กัน และทางโรงเรียนจะไม่มีตู้หยอดเหรียญเพื่อซื้อข้าวกล่องหรือขนม ฉะนั้นเด็กทุกคนจะได้กินอาหารที่มีประโยชน์เหมือนกันหมด

เด็กๆ ทุกคนจะนั่งกินอาหารภายในห้องเรียน ไม่มีโรงอาหารแยกต่างหาก แต่น่าแปลกที่ห้องเรียนของพวกเขาจะไม่สกปรกเลย เพราะทุกๆ คนจะถูกปลูกฝังให้รักษาความสะอาด เมื่อทานเสร็จแล้วจะต้องเก็บให้เรียบร้อย และหากเลอะเทอะก็ต้องช่วยกันทำความสะอาด

 

 

ก่อนที่เด็กๆ จะเสิร์ฟอาหารให้กับเพื่อนๆ หรือนั่งรับประทานอาหารกัน พวกเขาจะต้องทำความสะอาดมือด้วยเจลก่อน เพราะสุขอนามัยของเด็กๆ ถือเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด

 

เด็กๆ ที่รับประทานอาหารก็ต้องใส่ชุดกันเปื้อนรวมถึงหมวกด้วยนะ

 

ก่อนรับประทานอาหาร คุณครูประจำชั้นจะเป็นผู้สรุปว่าวันนี้เราได้อะไรมาจากไหนบ้าง อย่างในวันนี้ก็จะเป็นมันฝรั่งจากฟาร์มของโรงเรียน ปลาจากตลาดในท้องถิ่น และบอกด้วยว่าจะต้องผลัดไปปลูกมันฝรั่งในเดือนไหน เพื่อที่จะได้มีรับประทานต่อไป

japan-school-lunch9

 

เมื่อทุกคนได้รับอาหารแล้ว ก็ถึงเวลารับประทาน คุณครูก็จะมานั่งร่วมวงกับเด็กนักเรียนด้วย

japan-school-lunch10

 

จากภาพจะเห็นว่าพวกเขาทำความสะอาดทุกสิ่งได้เรียบร้อยมาก แม้จะเป็นกล่องนมแต่ก็ไม่ได้โยนทิ้งลงขยะไปทั้งแบบนั้น พวกเขาจะแกะมันออกมาล้างทำความสะอาดก่อนจะทำไปรีไซเคิลด้วย

 

หลังจากที่กินเสร็จแล้ว ทั้งเด็กนักเรียนและคุณครูก็จะออกไปแปรงฟันให้เรียบร้อย และใช้เวลาราวๆ 20 นาทีเพื่อช่วยกันเก็บกวาดห้องทุกๆ วัน

 

ลองไปชมสารคดีสั้นๆ ตัวนี้ได้เลย

 

ดูเหมือนว่าประเทศญี่ปุ่นจะใส่ใจในประชากรตัวน้อยๆ ของพวกเขามากทีเดียว เพราะเรื่องของการรักสุขภาพ รักความสะอาด ความมีวินัย และความรับผิดชอบจะเริ่มปลูกฝังกันในช่วงวัยนี้และทำให้พวกเขาเติบโตไปเป็นผู้ใหญ่ที่มีคุณภาพนั่นเอง

ที่มา pulptastic

Comments

Leave a Reply