อู๊ดอิ๊ดๆ… 13 วีรกรรมกล้าหาญของ “R2D2” ที่ช่วยพิสูจน์ว่า มันนี่แหละ คือพระเอกตัวจริง

คงจะไม่มีใครไม่รู้จักภาพยนตร์แฟรนไชส์อย่าง Star Wars ภาพยนตร์สงครามอวกาศที่โด่งดังไปทั่วโลก ส่วนหนึ่งเพราะหนังเรื่องนี้เต็มไปด้วยการต่อสู้ในอวกาศ เจได ไลท์เซเบอร์ ผสมการเมือง การหักมุม และตัวละครมากหน้าหลายตาที่เปี่ยมไปด้วยเสน่ห์

 

 

แต่สิ่งหนึ่งที่แฟนๆ อาจยังไม่รู้ก็คือพระเอกตัวจริงของหนังชุดนี้จริงๆ แล้วไม่ใช่ Luke Skywalker หรอกนะ แต่เป็นเจ้าหุ่นกระป๋องสีฟ้า R2D2 ต่างหาก

เพราะตลอดระยะเวลาในหนังทั้ง 6 ภาค มันได้มีส่วนร่วมกับปฏิบัติการและสงครามมากมายไม่ต่างกับเหล่าตัวละครเอกเลย ถ้าอยากจะรู้เรื่องราวให้กระจ่างงั้นไปชมกันเลย

 

 

1. แรกเริ่มเดิมทีเจ้า R2D2 เป็นหุ่นยนต์ที่มีไว้เพื่อซ่อมยาน และครั้งแรกที่มันปรากฏตัวใน Star Wars Episode 1 มันก็ได้ช่วยซ่อมยานของเจ้าหญิงอามิดาลาขณะหลบหนีออกจากดาวนาบู ทำให้ทั้งเจ้าหญิง (ตัวจริงและตัวปลอม) รวมไปถึงเจไดรอดตายมาได้

 

2. R2D2 มีส่วนช่วยในการปรับแต่งยานพ็อดเรซเซอร์ที่อนาคินใช้แข่งขันใน Star Wars Episode 1

 

3. เจ้า R2D2 ได้เป็นผู้ช่วยนักบินให้กับอนาคินใน Star Wars Episode 1 และเข้าไปทำลายยานของฝ่ายศัตรูได้ (แม้จะเป็นเรื่องบังเอิญก็ตาม)

 

4. ใน Star Wars Episode 2 เจ้า R2D2 ได้เข้าไปปลดล็อคระบบไฟฟ้าของโรงงานหลอมเหล็ก ทำให้เจ้าหญิงแพดเม่รอดตายออกมาอย่างหวุดหวิด

 

5. ใน Star Wars Episode 2 เจ้า R2D2 ฝ่าดงกระสุนเข้าไปช่วยประกอบร่างให้กับ C3-PO จนกลับมาเป็นดรอยด์แบบปกติอีกครั้ง

 

6. ในช่วงต้นเรื่องของ Star Wars Episode 3 จังหวะที่อนาคินและโอบิวันออกปฏิบัฏิภารกิจ แต่กลับถูกหุ่นบัซดรอยด์ตัวเล็กๆ ขึ้นมาก่อกวนบนยาน ในตอนนั้น R2D2 ที่เป็นผู้ช่วยนักบินของอนาคินได้ใช้ไฟฟ้าช็อตเจ้าหุ่นจนอนาคินรอดมาได้

 

7. ต่อเนื่องกับข้อ 6 ในช่วงที่อนาคินและโอบินวันขึ้นลิฟท์เพื่อเข้าไปจับกุมนายพลกรีวัส แต่เกิดขัดข้องจนลิฟท์ร่วงลงสู่พื้น เจ้า R2D2 จึงเข้าไปแก้ไขระบบเพื่อช่วยชีวิตพวกเขา

ซึ่งในตอนนั้นเองมีหุ่นพิฆาต 2 ตัวเดินมาทางเขาพอดี มันจึงพ่นน้ำมันและจุดไฟเผาหุ่นทั้ง 2 ตัว แหม่เอาตัวรอดเป็นยอดดีจริงๆ

 

8. ในระหว่างที่อนาคินและโอบิวันบังคับยานให้ลงจอดฉุกเฉินใน Star Wars Episode 3 เจ้า R2D2 ก็มีส่วนช่วยให้การควบคุมยานเหมือนกัน

 

9. ข้ามมายัง Star Wars Episode 4 ในตอนต้นเรื่องเจ้า R2D2 ได้รับฝากข้อความขอความช่วยเหลือของเจ้าหญิงเลอาพร้อมกับแผนผัังยาน Death Star แล้วนำมันไปส่งให้กับฝ่ายกบฎ ซึ่งเป็นจุดพลิกผันที่ทำให้ฝ่ายกบฎสามารถเอาชนะฝ่ายจักรวรรดิได้เป็นครั้งแรก

 

10. และแน่นอนว่าการจะเข้าไปทำลายยาน Death Star ได้นั้นจะต้องอาศัยนักบินผู้เก่งกาจ นั่นก็คือลุคนั่นเอง ในช่วงการสู้รบลุคและเจ้า R2D2 ได้บินเข้าไปทิ้งระเบิดใน Death Star แต่ R2D2 กลับถูกยิงจนเสียหาย ถือเป็นการเสียสละ (แบบไม่ได้ตั้งใจ) อย่างกล้าหาญ

 

11. ในช่วง Star Wars Episode 5 ที่ลุคต้องเดินทางไปฝึกวิชากับโยดาบนดาวอันรกร้าง ก็ได้ R2D2 อีกนั่นแหละที่เดินทางไปเป็นเพื่อน จนต้องเจอกับเหตุการณ์เจ็บตัวๆ

 

12. ในช่วงท้ายของ Star Wars Episode 5 ในขณะที่พวกเจ้าหญิงเลอาและพรรคพวกกำลังหลบหนีจากการจับกุมตัวของสตอร์มทรูปเปอร์ฝ่ายจักรวรรดิ เจ้า R2D2 ก็เป็นคนที่ช่วยปลดล็อคประตูและปล่อยควันเพื่อถ่วงเวลาให้เจ้าหญิงหลบหนีออกไปใด้

 

13. เจ้า R2D2 เป็นคนที่ช่วยซ่อมระบบไฮเปอร์สเปซให้กับยานมิเลเนียมฟัลค่อน จนหนีฝ่ายจักรวรรดิได้สำเร็จใน Star Wars Episode 5

 

ทั้งหมดนี้เป็นวีรกรรมสุดยิ่งใหญ่ของหุ่นกระป๋องตัวเล็กๆ ที่ชื่อ R2D2 ล่ะ

แม้จะไม่ค่อยมีบทเด่นอะไรมาก แต่ก็เป็นผู้อยู่เบื้องหลังชัยชนะหลายๆ ครั้งเลย

เรียบเรียงโดย เหมียวฟิ้น

Comments

Leave a Reply