เข้าสู่ด้านมืด… 8 เอกลักษณ์ของ Darth Vader มหาวายร้าย ที่คนทั้งจักรวาลควรเกรงกลัว!!

หากพูดถึงตัวร้ายที่ร้ายที่สุดในโลกภาพยนตร์ เชื่อว่าชื่อของ Darth Vader แห่งจักรวาลของ Star Wars จะต้องติดโผมาเป็นอันดับต้นๆ อย่างแน่นอน

และเนื่องในโอกาสที่ Rogue One เข้าฉายอยู่ในโรงขณะนี้ #เหมียวฟิ้น เลยลองนำเอาตัวละครนี้มาวิเคราะห์ด้วยตัวเอง ว่าทำไมเขาถึงกลายเป็นตัวร้ายอันทรงพลัง ที่เราและคนทั้งกาแล็กซี่ควรเกรงกลัว

 

 

1. เสียงหายใจดูน่าเกรงขาม เมื่ออยู่ใกล้

(เรื่องนี้ได้รับการยืนยันจากปากของ Diego Luna ผู้รับบทเป็น Cassian Andor ใน Rogue One โดยเขาเล่าขณะไปออกรายการทีวีว่า “ผมเข้าไปคุยกับผู้กำกับ แล้วก็ได้ยินเสียงหายใจ ผมหันไปแล้วก็เจอ Lord Vader ตัวจริงเสียงจริง เขามีกล่องตรงหน้าอก เป็นลำโพงแล้วก็มีเสียงหายใจดังออกมา ผมนี่ตัวสั่นเลย”)

 

เรามีคลิปเวอร์ชั่น 10 ชั่วโมงมาให้ฟัง…เผื่อใครอยากฟังแบบยาวๆ…

 

2. เครื่องแต่งกาย

ชุดของ Darth Vader นั้นมีสีดำทะมึน มีแผงวงจรและหมวกที่ช่วยปิดบังใบหน้า สีดำของชุดแสดงถึงความน่ากลัวและลึกลับ ไลท์เซเบอร์สีแดงแห่งความชั่วร้าย เมื่อใส่รวมกันแล้วทำให้คุณรู้สึกไม่ไว้วางใจเพราะไม่รู้ว่าใครคือผู้อยู่เบื้องหลังตัวละครนี้กันแน่

 

3. ทำร้ายลูกของตัวเอง

เหตุการณ์นี้ทุกคนคงจำได้ ในช่วงท้ายของภาค The Empire Strikes Back ในระหว่างการดวลไลท์เซเบอร์ของ Luke และ Darth Vader เขาได้ใช้ดาบไลท์เซเบอร์ฟันแขนของลูกชายตัวเองได้อย่างไม่ลังเล

 

4. เป็นบุคคลที่ไม่มีความแน่นอน และไม่สามารถคาดเดาใจได้

ในช่วงชีวิตก่อนที่เขาจะกลายเป็น Darth Vader เขาได้ถูกจักรพรรดิพัลพาทีนโน้มน้าวใจ จากด้านสว่างมาสู่ด้านมืดได้อย่างง่ายดาย และยิ่งพอกลายเป็นวายร้ายเต็มตัว เขาก็ยิ่งใช้อำนาจอย่างไม่เกรงกลัว มีการทำร้ายลูกน้องและข่มขู่อีกมากมายหากใครทำให้เขาไม่พอใจ

 

5. สังหารเจไดรุ่นเยาว์

ในภาค Revenge of the Sith ช่วงที่ Anakin ถูกหลอกใช้ให้ไปสังหารเจไดรุ่นเยาว์ เพราะกลัวว่าวันหนึ่งจะกลายเป็นภัยกับพวกตัวเอง

 

6. ศิษย์ล้างครู

ในตอนแรก Anakin ได้รับการฝึกฝนจนเริ่มเก่งกาจโดย Obi-Wan Kenobi แต่กลับลุ่มหลงในพลังด้านมืดและต่อกรกับอาจารย์ผู้สั่งสอนของตัวเอง (แต่ก็แพ้อย่างหมดท่า)

 

7. มีอาวุธที่ร้ายแรงที่สุดในจักรวาลไว้ในครอบครอง

อย่างที่เราเห็นในหนัง Star Wars หลายๆ ภาค ว่า Darth Vader เป็นผู้นำของจักรวรรดิ มีสตอร์มทรูปเปอร์ที่คอยรับใช้เขาเป็นกองทัพ (แต่ก็ยิงไม่ค่อยโดน) และยังมี Death Star อาวุธทำลายล้างที่ใช้พิฆาตดาวได้ทั้งดวงภายในพริบตาเดียว

 

8. มีแนวคิดแบบเผด็จการ

Darth Vader มักมองว่าความสันติสุขที่แท้จริงของกาแล็กซี่เกิดจากการรวมอำนาจไว้ที่จักรวรรดิเพียงที่เดียว และทุกคนต้องเชื่อฟังหรือทำตามกฎเกณฑ์ที่เขาและจักรพรรดิออกคำสั่ง

 

เพราะฉะนั้นแล้ว ก็ขอให้พลังจงสถิตอยู่กับทุกท่าน

May the Force Be With Us

เรียบเรียงโดย เหมียวฟิ้น

Comments

Leave a Reply