“ลำไยสอดไส้เม็ดบัว” ซุปพื้นเมืองของเวียดนาม พร้อมวิธีทำง่ายๆ รสชาติอร่อย ได้ประโยชน์เต็มๆ

ห่างหายกันไปนานเหลือเกิน สำหรับเชพเหมียวพาเข้าครัว ใครคิดถึงเก๊าบ้างยกมือขึ้นหน่อยยยย และกลับมาในครั้งนี้ เชพเหมียวไม่ได้มามือเปล่าแน่นอน แต่มาพร้อมกับเมนูอร่อยๆ ส่งตรงจากประเทศเวียดนามนั่นก็คือ Che Hat Sen Long Nhan หรืออาจจะเรียกว่า ลำไยสอดไส้เม็ดบัว นั่นเอง

 

che-hat-sen-long-nhan1

 

สำหรับเมนูนี้หลายคนอาจจะเข้าใจว่ามันคือของหวาน แต่จริงๆ แล้วมันเป็นซุปพื้นเมือง แถมยังมีประโยชน์ด้วยนะ เพราะถ้าหากทานเข้าไปแล้ว จะทำให้คุณรู้สึกผ่อนคลาย นอนหลับได้แบบสบายๆ อีกด้วย

ส่วนรสชาติต้องบอกเลยว่าถูกปากคนไทยแน่นอน เพราะมันทั้งหอม และหวานอร่อยเป็นอย่างมาก แหม!! แค่เห็นหน้าตาของมันแล้วชักอยากจะทานขึ้นมาซะแล้วสิ ถ้าอย่างนั้นเราไปชมวิธีทำกันเลย

 

ส่วนผสมที่ต้องเตรียม

-เบคกิ้งโซดา 1 ช้อนชา

-เม็ดบัวล้างให้สะอาด

-น้ำ 5 ถ้วย

-ลำไยอบแห้ง ประมาณ ¾ ถ้วย

-น้ำตาล ⅓ ถ้วย บวกกับอีก 1 ช้อนโต๊ะ

-กลิ่นวานิลลา ½ ช้อนชา

 

วิธีทำ

ขั้นแรกเทโซดาใส่ลงในกระทะขนาดกลาง และเติมน้ำลงไปครึ่งกระทะ จากนั้นก็เปิดไฟโดยใช้ความร้อนสูง ตามด้วยใส่เม็ดบัวลงไป เมื่อน้ำเริ่มเดือด ก็ลดไฟให้อ่อนลง และหลังจากนั้นอีกประมาณ 20 นาที ก็เปิดไฟให้แรงอีกครั้งจนน้ำเดือด พอเม็ดบัวเริ่มสุดก็ตักขึ้นมาสะเด็ดน้ำพักไว้

che-hat-sen-long-nhan

 

เทเม็ดบัวใส่ลงในชาม แล้วนำไปล้างในน้ำ จากนั้นก็หมุนเบาๆ เพื่อให้ต้นอ่อนในเม็ดบัวหลุดออก เทน้ำออก พยายามนำต้นอ่อนในเม็ดบัวออกให้หมด เนื่องจากมันมีรสขม แล้วนำเม็ดบัวไปยัดไส้ลำไยอบแห้ง หรือลำไยสดก็ได้จ้า

che-hat-sen-long-nhan3

 

ต่อไปนำเม็ดบัวกลับไปต้มในกระทะอีกรอบ โดยใช้ไฟร้อน และค่อยๆ ไฟให้อยู่ในระดับปานกลาง แล้วค่อยๆ เคี่ยวไปเรื่อยๆ ประมาณ 10-15 นาที หรือจนกว่าเม็ดบัวจะนุ่ม แต่ไม่ควรให้เละจนเกินไป จากนั้นก็รอให้ลำไยขยายตัว

che-hat-sen-long-nhan4

 

ขั้นตอนสุดท้ายใส่น้ำตาลลงไป และคนเบาๆ ให้น้ำตาลละลาย แล้วเติมกลิ่นวานิลลาลงไป เสร็จแล้วก็นำขึ้นมาพักไว้ให้เย็นประมาณ 15 นาที เพียงเท่านี้ก็พร้อมเสิร์ฟ

che-hat-sen-long-nhan5

 

เสร็จเรียบร้อยแล้วจ้า สำหรับเมนู “Che Hat Sen Long Nhan” หรือซุปลำไยสอดไส้เม็ดบัว ดูน่าทานมากๆ เลยใช่ไหมละ

che-hat-sen-long-nhan2

 

ถือเป็นอีกหนึ่งเมนูของหวานอร่อยๆ ที่ทำตามได้ไม่ยากเลย หากใครว่างๆ ในวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ที่จะถึงนี้ ก็สามารถลองนำไปทำทานกันดูได้นะ รับรองว่าจะต้องอร่อยถูกปากคนไทยแน่นอน

ที่มา : vietnamesefoody

Comments

Leave a Reply