คนไร้บ้านวัย 46 ฮึดสู้ จาก ‘คนติดยา’ กลายเป็นเศรษฐี ร้านขายน้ำผลไม้เพื่อสุขภาพชื่อดัง

คนเราเกิดมาพร้อมกับพลังนักสู้ที่แฝงอยู่ในจิตใจ หากคุณนำมันมาใช้ได้อย่างถูกที่ถูกเวลา มันก็อาจเปลี่ยนชีวิตที่ย่ำแย่ของคุณให้กลายเป็นวันที่สดใสได้เหมือนอย่างชายคนนี้แน่นอน

นี่คือเรื่องราวอันน่าทึ่งของนาย Khalil Rafiti เศรษฐีชาวอเมริกันวัย 46 ปีผู้อาศัยอยู่ในลอสแองเจลิส ประเทศสหรัฐอเมริกา

 

1

 

ย้อนกลับไปเมื่อ 15 ปีก่อน ในปี 2001 ตอนนั้นเขายังเป็นเพียงคนเร่ร่อนไปวันๆ เสพติดเฮโรอีน และอาศัยอยู่ในเขตเสื่อมโทรมของลอสเองเจลิส ร่างกายผอมแห้ง มีแผลเต็มตัว และหนักเพียง 48 กิโลกรัม

เขาเล่าว่าตัวเองเคยติดเฮโรอีนอย่างหนัก จน “ลืมตาย” มาแล้ว เพราะมันทำให้เขามีความสุข และความฝันในวัยเด็กก็กลายเป็นจริงด้วยการเสพยา

 

2

 

นาย Rafiti เริ่มติดมันหนักขึ้นเรื่อยๆ และเกือบตายในปี 2001 เพราะเสพยาเกินขนาด แต่โชคดีที่ตอนนั้นมีคนพาเขาไปส่งโรงพยาบาลได้ทันเวลา

ในระหว่างนั้นเขาก็ไปก่อคดีเข้าและถูกส่งตัวเข้าเรือนจำ Los Angeles County Jail และถูกปล่อยตัวในปี 2003 ตอนนั้นเขาปฏิญาณกับตัวเองว่าจะไม่ยุ่งเกี่ยวกับอะไรแบบนี้อีกแล้ว

 

4

 

นาย Rafati อุทิศตนให้กับสุขภาพมากขึ้น ออกกำลังกาย กินแต่อาหารที่มีประโยชน์ แต่สิ่งที่เปลี่ยนชีวิตของเขาจริงๆ เลยก็คือตอนที่เพื่อนของเขาแนะนำให้เขารู้จักกับน้ำผลไม้คั้นสดและอาหารเพื่อสุขภาพ

เมื่อรู้สึกชอบ เขาก็เลยเริ่มต้นลงมือทำน้ำผลไม้ด้วยตัวเอง ในทีแรกเขากะทำเพื่อขายให้กับผู้ป่วยและพนักงานในโรงพยาบาลก่อน จนเปิดเป็นร้านเล็กๆ ได้ในมาลีบูเมื่อปี 2007 และตั้งชื่อว่า Sun Life

 

5

 

ที่ร้านของเขามีทั้งน้ำผลไม้ถึง 32 ชนิด โปรตีนเชค และสมูทตี้ รวมไปถึงกาแฟ ไอศกรีมซันเดย์และโยเกิร์ตแช่แข็ง แต่มีอยู่เมนูหนึ่งที่โด่งดังมากคือเครื่องดื่ม Wolverine ซึ่งเป็นเครื่องดื่มที่ทางร้านคิดค้นขึ้นมาเองจนกลายเป็นเอกลักษณ์ของทางร้านไป

 

6

 

และที่น่าทึ่งคือส่วนผสมต่างๆ ในร้านของเขาใช้แต่วัตถุดิบชั้นดีทั้งนั้น เช่นน้ำด่าง (Alkaline Water) เกลือชมพูจากเทือกเขาฮิมาลัย และดอกแดนดิไลออน เพื่อให้มั่นใจว่าลูกค้าที่มาซื้อเครื่องดื่มจะได้รับสิ่งดีๆ สู่ร่างกาย

“มันเพิ่มความกระปรี้กระเปร่าและความแข็งแรงได้ เพราะความง่วงซึมค่อนข้างจะโหดร้ายพอสมควร โดยเฉพาะหากคุณเดินทางไกลพร้อมกับเสพยาหนักๆ ไปด้วย” นาย Rafati กล่าว

 

7

 

เรื่องราวของร้านขายน้ำผลไม้ Sun Life และตัวของเขาเริ่มเป็นที่พูดถึงมากขึ้นเรื่อยๆ ผู้คนจึงแห่มาซื้อเครื่องดื่มที่ร้านของเขามากขึ้นๆ

ต่อมา Rafati ตัดสินใจขยับขยายสาขาออกไปอีก 1 แห่ง 2 แห่ง จนตอนนี้เขามีร้านขายเครื่องดื่มกว่า 6 สาขาแล้ว และเปลี่ยนชีวิตตัวเองจากคนจรจัดกลายเป็นเศรษฐีมีอันจะกินไปเรียบร้อย

 

8

 

เมื่อจำเป็นต้องรับพนักงานเพิ่ม นาย Rafati จะพิจารณาผู้สมัครที่ต้องการความช่วยเหลือมากที่สุด เหมือนกับตัวเขาเมื่อ 13-15 ปีก่อน

นาย Cache Coelho ที่ครั้งหนึ่งเคยติดยาแล้วกลายมาเป็นพนักงานของร้านได้กล่าวถึงผู้เป็นเจ้านายว่า “ตั้งแต่แรกเลย เขาพยายามทำให้ชีวิตของผมดีขึ้น เขาผลักดันพวกเราเยอะมาก เหมือนกับพ่อสอนลูก”

 

9

 

และนี่คือหน้าตาเครื่องดื่มที่เขาขายในร้าน หน้าตาน่ากินทีเดียว

10

 

ผลลัพธ์ของความพยายามมันหอมหวานอย่างนี้นี่เอง

emo-152

ที่มา dailymail

Comments

Leave a Reply