ห้ามพลาด… “แมวเหมียวเรียกทำไมไม่มา” หนังแมวสุดน่ารัก ที่คนรักแมวมองข้าม

ขอบอกเลยว่า Cat Don’t Come When You Call (หรือชื่อไทย “แมวเหมียวเรียกทำไมไม่มา”)ไม่ใช่หนังที่#เหมียวฟิ้นคาดหวังว่าจะไปดูเลย แต่เนื่องจากมีกระแสปากต่อปากเข้ามาหลายคนมาก ว่านี่คือหนังที่ทาสแมวต้องดูมห้ได้ เราก็เลยอดไม่ได้ ขอไปพิสูจน์ด้วยตาของตัวเอง

 

2

 

พล็อตเรื่องของหนังเรื่องนี้ไม่ได้มีอะไรซับซ้อนมาก ตัวหนังเล่าเรื่องเกี่ยวกับมิตสุโอะ ชายหนุ่มผู้รักหมาที่อยากจะกลายเป็นนักมวยอาชีพ แต่แล้วชีวิตของเขาก็ค่อยๆ เปลี่ยนไปเมื่อได้เจอกับลูกแมวถูกทิ้ง 2 ตัว

มิตสุโอะจำใจต้องเลี้ยงดูพวกมัน และตั้งชื่อให้ว่า “จิ๋ว” และ “คุโรโกะ” ในระหว่างนั้นเขาก็ต้องตามฝันและหาเงินมาเลี้ยงพวกแมวไปด้วย พล็อตหลักๆ มีเท่านี้จริงๆ

 

1

 

จากการที่ได้เห็นตัวอย่างผ่านๆ ก่อนจะไปดู เรามีความรู้สึกว่าหนังมันต้อง “เรื่อยๆ” เดินเรื่องแบบเนิบๆ แน่นอน ซึ่งพอไปดูมันก็เป็นแบบนั้นจริงๆ แต่เราไม่รู้สึกเบื่อเลย เพราะในช่วงเนิบๆ นั่นแหละ หนังจะฉายให้คุณดูแต่แมว ดูพฤติกรรม ดูความน่ารักของมัน

ซึ่งทุกอย่างที่ปรากฎอยู่บนหน้าจอก็เหมือนกับแมวที่เราเลี้ยงในชีวิตจริงเลย ทั้งวิ่งเล่นในบ้าน อึฉี่ไม่เป็นที่ อะไรที่ชอบกินก็จะหวง อะไรที่ไม่ชอบแค่ดมแป็บเดียวก็เมินหนีแล้ว ต้องชมผู้กำกับเลยว่าเก็บรายละเอียดดีมาก

 

3

 

แต่ในระหว่างที่หนังดำเนินไป ใช่ว่าจะมีแต่ความน่ารักของแมวเท่านั้น เพราะตัวละครและแมวจะเติบโตไปพร้อมๆ กัน คุณจะได้รู้ถึงวิธีการเลี้ยงแมวที่ถูกต้อง ต้องดูแลมันยังไง ต้องรักษามันยังไง และบทเรียนของคนเลี้ยงแมวแบบไม่มีวินัย

 

4

 

เนื่องจากหนังดำเนินไปแบบเนิบๆ จึงมีไม่กี่อย่างที่ดำให้เราไม่หลุดออกจากหนัง หนึ่งในนั้นคือแมว แต่ยังมีอย่างอื่นอีกนะ เช่นการตามฝันของพระเอก (แม้มันจะเนิบมากก็ตาม) หรือแม้แต่นางเอกสาวแว่นของเรา!! ที่โผล่มาน้อย แต่ก็ทำให้เราเคลิ้มได้เหมือนกัน ><

 

5

 

หนังเรื่องนี้เหมาะกับใคร?

  • หนังเรื่องนี้เหมาะกับคนรักแมว (แน่นอน)
  • คนที่ชอบดูหนังญี่ปุ่น ชอบเสพวัฒนธรรมและวิธีชีวิตของคนญี่ปุ่น
  • คนที่ดูหนังช้าๆ ได้โดยไม่หลับ

 

หนังเรื่องนี้ไม่เหมาะกับใคร?

  • คนที่ตั้งตามาดูหนังที่ดำเนินเรื่องแบบกระชับ (เพราะหนังมันเนิบทั้งเรื่องเลย)
  • คนที่ไม่ค่อยชอบอะไรเกี่ยวกับแมว

 

6

 

มีตัวอย่างไว้ช่วยตัดสินใจด้วยนะ

สุดท้ายนี้#เหมียวฟิ้นอยากจะย้ำอีกครั้งว่า ใครก็ตามที่เป็นทาสแมว หรือเคยเลี้ยงแมว หรืออย่างน้อยก็ชอบแมว ควรจะไปดูนะ เพราะมันจะทำให้คุณหวนนึกถึงเจ้าเหมียวที่บ้าน ที่เราเคยเลี้ยง หรือเคยรู้จัก เผลอๆ อาจจะทำให้เสียน้ำตาได้เลยด้วย

emo-89

เรียบเรียงโดย เหมียวฟิ้น

Comments

Leave a Reply