เชิญพบ J2 วาฬเพชรฆาตแก่ที่สุดในโลก 105 ปี แต่ก็ต้องดิ้นรน มีชีวิตต่อไป…

เมื่อคุณได้เห็นภาพของเจ้าวาฬตัวนี้แล้ว คุณอาจจะเห็นว่ามันดูมีชีวิตชีวิาใช่ไหมล่ะ แต่หากเราบอกคุณว่าเจ้าวาฬตัวนี้ใช้ชีวิตบนโลกนี้มานานแค่ไหนแล้ว คุณอาจจะต้องร้องว้าวก็ได้นะ

นี่คือเรื่องราวสุดอัศจรรย์ของเจ้าวาฬเพรชฆาตที่ชื่อว่า J2 มันใช้ชีวิตอยู่ในท้องทะเลมานานมากๆ จากการศึกษาของทีมนักวิจัย คาดกัน่ามันน่าจะมีชีวิตอยู่บนโลกนี้มานานกว่า 105 ปีแล้ว

 

1

 

เจ้า J2 (หรือคุณยาย J2) ถูกพบโดยช่างภาพในเครือข่าวของทีมวิจัยวาฬที่ชื่อว่า Heather MacIntyre เธอพบมันขึ้นมาแหวกว่ายอยู่บนผิวน้ำ และกระโดดไปมาอย่างสนุกสนาน แถวๆ ชายฝั่งซานฮวน รัฐวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา

แต่ถึงจะเป็นเรื่องที่น่ายินดีแค่ไหนก็ตามที่เราได้พบพวกมันขึ้นมาพบปะผู้คนแบบนี้ แต่ในปัจจุบันพวกมันกำลังลดจำนวนลงเรื่อยๆ และอาจจะสูญพันธุ์ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้านี้แล้ว

 

2

 

ชีวิตอันสวยงาม แต่น่าเศร้าใจ…

ตั้งแต่เมื่อช่วงปี 1970 เป็นต้นมา วาเพชรฆาตถูกล่าโดยชาวประมงและถูกทางสวนสัตว์น้ำหลายๆ แห่งจับตัวไปฝึกเพื่อแสดงโชว์ให้ผู้คนได้ดูกัน เราจึงเหลือวาฬเพชรฆาตสวยๆ ในท้องทะเลน้อยลงทุกวันๆ

และปัญหาใหญ่ที่สุดของวาฬเพชรฆาตเลยก็คือ พวกมันขาดแคลนอาหาร โดยปกติแล้ววาฬเพชรฆาตจะกินแซลมอนสายพันธุ์ชีนุคเป็นหลัก แต่เนื่องจากมนุษย์ก็บริโภคปลาแซลมอนเช่นกัน ทำให้ตอนนี้จำนวนแซลมอนลดลงกว่า 95% ส่งผลให้วาฬเพชรฆาตหาอาหารยากขึ้นด้วย

 

3

 

นาง MacIntyre ให้สัมภาษณ์กับสื่อว่า “ช่วงเวลาแบบนี้ช่างเป็นความสวยงามที่เจ็บปวด เพราะพวกมันกำลังขาดแคลนอาหารและอาจตายได้ ผู้คนไม่ได้ตระหนักเลยว่าถ้าพวกเราไม่ทำอะไรสักอย่างเพื่อปกป้องอาหารของพวกมัน เราจะไม่ได้เห็นวาฬแบบนี้อีกใน 20 ปี ข้างหน้า”

 

4

 

จินตนาการไม่ออกเหมือนกันนะ ว่าถ้าเราแก่ตัวไปแล้วการใช้ชีวิตต้องลำบากขึ้นเรื่อยๆ

หาอาหารกินยากขึ้นเรื่อยๆ มันจะทรมาณแค่ไหน!?

emo (89)

ที่มา thedodo

Comments

Leave a Reply