‘วาฬหลังค่อม’ ผู้พิทักษ์แห่งท้องทะเล ที่คอยปกป้องผู้อ่อนแอ จากกลุ่มนักล่า ‘วาฬเพชรฆาต’

ก็เรียกได้ว่าเป็นการตั้งข้อสังเกตของเหล่านักวิทยาศาสตร์กันเลยทีเดียวถึงพฤติกรรมของเหล่าวาฬหลังค่อมจากทั่วโลกที่มักจะเข้าไปช่วยเหล่าแมวน้ำที่โดนฝูงวาฬเพชรฆาตไล่ล่าอยู่เสมอๆ

หลายต่อหลายครั้งที่แมวน้ำเคราะห์ร้ายถูกล้อมด้วยฝูงวาฬเพชรฆาต เพราะในด้าวความพริ้วไหวนั้นถือว่าแมวน้ำอยู่เหนือกว่ามาก วาฬเพชรฆาตเลยต้องล่าแบบกลุ่มและล้อมวงเพื่อไม่ให้แมวน้ำหนีได้

 

นี่คือคลิปวิดีโอที่มาของการหาข้อมูลครั้งนี้ สังเกตว่าวาฬหลังค่อยมาช่วยชีวิตไว้

 

แต่นั่นเป็นแค่เรื่องบังเอิญ หรือความตั้งใจกันล่ะ!?

1

 

จากการรายงานของทาง Live Science พบว่า เหล่านักชีววิทยาจากรอบโลกที่ทำการศึกษาเรื่องวาฬหลังค่อมอย่างจริงจังพบว่าวาฬเหล่านี้มักจะเข้ามาช่วยเหล่าแมวน้ำเสมอ ถ้ามันถูกรุมล่า

ด้วยเหตุนี้พวกเขาเลยตั้งข้อสงสัยว่า ที่มันมักจะเข้ามาช่วยนั้นเพราะมันได้ยินเสียงร้องด้วยความกลัวของเหล่าแมวน้ำ หรือมีแรงผลักดันอื่นกันแน่ที่ทำให้มันมีพฤติกรรมแบบนี้!!?

 

นอกจากนี้แมวน้ำก็ไม่ใช่สายพันธุ์เดียวด้วยล่ะที่เหล่าวาฬหลังค่อมเคยปกป้อง!!!

2

 

Lucy Babey หนึ่งในผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า ‘เหตุการณ์ที่วาฬหลังค่อมไปปกป้องสัตว์ตัวอื่นๆ นั้นเรียกได้ว่าแทบจะนับไม่ถ้วนเลยทีเดียว โดยเฉพาะในสถานการณ์ที่คล้ายคลึงกัน นั่นก็คือเวลาถูกวาฬเพชรฆาตไล่ล่า ก่อนหน้านี้ก็มีรายงานมาว่าพวกมันยังปกป้องลูกวาฬสีเทาที่พลัดหลงจากแม่ และเกือบโดนวาฬเพชรฆาตรุมกัดกินอีกด้วย’

Dr. Pitman และนักชีววิทยา John Durban ได้เขียนลงในนิตยสาร  Natural History magazine ว่า ‘วาฬหลังค่อมนั้นมีสัญชาตญาณของความเป็นแม่อยู่ ถึงแม้จะไม่ใช่ลูกจริงๆ ของมัน มันก็จะเข้าไปช่วยเหลือในสถานการณ์ขับขัน’

 

และกว่า 60 ปีที่ผ่านมาพบว่ามีเหตุการณ์ที่วาฬหลังค่อมเข้ามาขัดขวางการล่าราวๆ 112 ครั้งเลยทีเดียว (เท่าที่นักสำรวจได้พบ)

3

 

แถมยังมีเทคนิคที่ป้องกันค่อนข้างแพรวพราวมากๆ ทั้งการใช้ปะการังเป็นเครื่องป้องกัน การพาไปยังโซนน้ำตื้น หรือแม้กระทั้งใช้ครีบยกขึ้นไปบนตัวเพื่อให้อยู่เหนือน้ำพ้นจากการโจมตีของเหล่าวาฬเพชรฆาต!!!

แต่ก็มีนักวิจัยหลายท่านเช่นกันออกมาแย้งว่า วาฬเพชรฆาตกับวาฬหลังค่อมนั้นไม่ค่อยถูกกันอยู่แล้ว เพราะถ้ามีโอกาสวาฬเพชรฆาตก็จะล่าลูกของวาฬหลังค่อมเช่นกัน การขัดขวางการล่าจึงเป็นการขัดผลประโยชน์ของอีกฝ่ายโดยตรง แถมเป็นการข่มขวัญศัตรูอีกด้วย

 

Dr. Pitman ยังได้กล่าวอีกว่า แต่กระนั้นการล่าของเหล่าวาฬเพชรฆาตนั้นก็ทรงประสิทธิภาพมากเช่นกัน จากการพบเห็นการล่ากว่า 22 ครั้ง 14 ครั้งเลยทีเดียวที่เหยื่อจะถูกสังหาร นับเป็นตัวเลขที่มากกว่าครึ่งหนึ่งเลยนะเนี่ย!!!

 

ก็มีเหตุผลต่างๆ กันออกไปเนาะ แต่ที่สุดแล้ว #จ่าสิบเหมียว รู้สึกดีใจนะที่เหล่าวาฬเข้ามาช่วยเหลือแมวน้ำบ้าง โดนล้อมแบบนั้นโดยนักล่านี่คงน่ากลัวพิลึกเนาะ ><

emo (142)

 

ที่มา: Dailymail

Comments

Leave a Reply