เด็กวัย 9 ขวบ ใช้เงินเก็บตัวเอง ซื้อหนังสือบริจาคให้ “นักโทษในเรือนจำ” ได้อ่าน!!

ยังจำหนังสือเล่มแรกที่เราอ่านจบได้อยู่มั้ย ถ้าไม่นับหนังสือเรียนนะ อาจจะเป็นนิยายหรือหนังสือทั่วไป สำหรับ #เหมียวสามสี คือ แฮร์รี่ พอตเตอร์ภาคแรกตอนอยู่ป.4 มันเป็นอะไรที่ภูมิใจมากๆ ที่เราสามารถอ่านหนังสือหนาๆ ได้จบสักหนึ่งเล่ม

ในเรือนจำนั้นยังมีนักโทษอีกหลายคนที่รอวันที่จะถูกปล่อยออกมา หลายคนก็ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมและกลับใจได้ ส่วนหนึ่งก็มีจากการอ่านหนังสือในเรือนจำนั่นแหละ เพราะมันช่วยหล่อหลอมให้เขาคิดอะไรบางอย่างได้

 

books-thm

 

สำหรับหนูน้อยวัย 9 ขวบที่ชื่อว่า Tyler Fugett เขาก็มีเงินเล็กๆ น้อยๆ ที่อยากจะเอาไปสร้างสิ่งดีๆ ซึ่งเงินก้อนนี้แท้จริงแล้วเขากะเอาไว้ซื้อหนังสืออ่าน แต่ครั้งนี้เขาไม่ได้เอามาอ่านเอง แต่กลับเอามาให้นักโทษที่เรือนจำ Montgomery County Jail แทน

หนูน้อย Tyler เขามีสมาชิกในครอบครัวที่อยู่ในเรือนจำด้วย นั่นจึงเป็นเหตุผลที่ทำให้เขาขอให้แม่พาไปส่งที่ร้านหนังสือทุกๆ สัปดาห์ เพื่อหาหนังสือลดราคา ก่อนที่เขาจะรวบรวมแล้วเอามาส่งให้กับทางเรือนจำ

 

books-2-1024x683

 

หนูน้อยกล่าวว่า “เวลาที่ผมคิดเรื่องไม่ดี ผมมักจะอ่านหนังสือ ดังนั้นผมเลยเก็บหนังสือแล้วเอาไปให้พวกเขา ถ้าพวกเขาได้อ่านหนังสือก็จะไม่มีเวลาคิดเรื่องไม่ดี บางทีพวกเขาอาจจะเจออะไรดีๆ ในหนังสือและทำให้เปลี่ยนเป็นคนใหม่ได้”

หนังสือในเรือนจำนั้นมาจากการบริจาคทั้งหมด และหนึ่งในนั้นก็เป็นของหนูน้อย Tyler ด้วย เป็นเด็กวัย 9 ขวบที่มีความคิดดีจริงๆ

ที่มา distractify

emo12

 

พอพูดถึงเรื่องนักโทษแล้ว หลายคนอาจจะนึกว่าเขาเป็นคนไม่ดีไปซะหมด แต่เมื่อนึกถึงเรื่องราวของอดีตฆาตกร  Chris Vogt ที่ทางเหมียวอ๊อดโด้ได้เคยลงไว้ เลยอยากจะให้ทุกคนได้อ่านกัน

 

เด็กชายคนนี้มีชื่อว่า Zachary Tucker เขาต้องทุกข์ทรมาณจากโรคแอสเพอร์เกอร์ซึ่งเป็นโรคในกลุ่มออทิสซึม เขามีปัญหาในการเข้าสังคมเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะเรื่องเพื่อน เขาแทบไม่มีเพื่อนเลยแม้แต่คนเดียว นอกจากนี้เขามักมีอาการตื่นตระหนกกับสิ่งรอบๆตัวง่ายอีกด้วย

นอกจากนี้ เขายังมีอาการนอนไม่หลับและเกิดสภาวะอารมณ์ถดถอยอยู่บ่อยๆ ซึ่งการที่จะทำให้เขาสงบนั้นเป็นเรื่องยากมาก แม้กระทั่งตัวพ่อแม่ของเขาเองก็ไม่สามารถแตะต้องตัวเขาได้

 

1

 

Arthur และ Susy Tucker พ่อแม่ของ Zachary เครียดมาก พวกเขาพยายามทุกวิถีทางเพื่อช่วยรักษาลูกชายผู้น่าสงสาร จนกระทั่งวันหนึ่ง Susy พบกับชื่อ Chris Vogt บนอินเตอร์เน็ต เขาเป็นผู้เชี่ยญชาญด้านการฝึกสุนัขเพื่อช่วยรักษาโรคออทิสซึม และที่สำคัญดูเหมือนเขาจะเก่งด้านการรักษาเด็กๆ ซะด้วย

 

2

 

ปัญหาอยู่ที่ว่า Chris Vogt เป็นอาชญากร เขาก่อคดีฆาตกรรมและถูกตัดสินจำคุกตั้งแต่ปี 1998 ซึ่งโทษที่เขาได้รับก็คือการจำคุก 48 ปี

แต่ในความโชคร้ายยังคงมีความโชคดี Chris ไม่ได้ทิ้งความสามารถไปแม้แต่นิดเดียว เขามักเข้าร่วมโปรแกรมการฝึกฝนสุนัขจรจัดจากสถานรับเลี้ยงสัตว์ซึ่งทางเรือนจำจัดไว้ให้เสมอๆ

 

3

 

แม้ว่าจะอยู่ในเรือนจำ เขาก็ยังมั่นศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมอยู่เสมอ เขาได้ศึกษาการฝึกสุนัขเพื่อช่วยคนที่ป่วยเป็นโรคออทิสซึมระยะเริ่มต้น ซึ่งเหมาะสมกับเด็กที่มีอาการอย่าง Zack เป็นอย่างมาก

และที่สำคัญ เคสแบบนี้ไม่ได้มีมาบ่อยๆ ก่อนหน้าที่ Chris จะได้เจอกับ Zack เขาเพียงฝึกฝนสุนัขเพื่อช่วยคนตาบอดและหูหนวกเท่านั้น

 

4

 

เมื่อหลายคนได้ยินว่า Arthur และ Susy กำลังจะพาลูกชายไปทำอะไร ทุกคนก็ต่างรู้สึกประหลาดใจและเป็นกังวลอย่างมาก

มันคงไม่ใช่ไอเดียที่ดีแน่ ที่จะพาเด็กวัย 9 ขวบผู้ที่แทบจะเข้าสังคมไม่ได้ แถมยังตื่นตระหนกง่ายไปเจอกับฆาตกรวัยกลางคนที่ถูกตัดสินจำคุกเกือบ 50 ปี แต่ทันทีที่พวกเขาได้พบกัน ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้น กลับเป็นเรื่องที่น่าอัศจรรย์เป็นอย่างมาก

 

5

 

Chris แนะนำให้ Zack รู้จักกับสุนัขที่ชื่อว่า Clyde เจ้าสุนัขตัวนี้ได้รับการฝึกฝนมาให้คอยตรวจจับอาการตื่นตระหนกของผู้อื่น ทันทีที่มันรู้สึกว่าหัวใจของ Zack เริ่มเต้นเร็วผิดปกติ หรือเริ่มมีอาการตื่นตระหนก Clyde จะเข้าไปเบี่ยงเบนความสนใจในทันที ซึ่งมันได้ผลดีมากๆ

หลังจากนั้น Zack ก็ได้กลับมาพบกับ Clyde อีกหลายครั้งตามกำหนดนัดของหมอ เพื่อฝึกฝนวิธีจัดการกับความตื่นตระหนกของตนเอง

 

6

 

หลายสัปดาห์ผ่านไป อาการของ Zack ดีขึ้นมาก เขากล่าวว่า “อาการตื่นตระหนกของผมลดลงไปประมาณ 70%  ตอนนี้ผมรู้สึกผ่อนคลายมาก และผมสามารถมีเพื่อนที่โรงเรียนได้แล้ว หลังจากที่ผมไม่เคยมีมาก่อนเลยในชีวิต”

วันหนึ่ง Zack เข้ามารับการบำบัดตามกำหนดนัดของหมอตามปกติ และวันนั้นเองเขาได้ทำในสิ่งที่ไม่มีใครคาดคิด เขาเข้าไปกอด Chris อดีตฆาตกรผู้เป็นผู้มีพระคุณช่วยชีวิตเขา เพื่อเป็นการขอบคุณ

 

7

 

เรื่องราวนี้ไม่ได้ส่งผลดีแก่เพียง Zack เท่านั้น ชีวิตของ Chris ก็เปลี่ยนไปเช่นกัน เขาถึงกับหลั่งน้ำตาเมื่อได้เห็นพัฒนาการที่ดีขึ้นเรื่อยๆของเด็กชายที่เขาทุ่มเทความพยายามช่วยเหลือ และช่วงเวลาที่เขาได้รับอ้อมกอดอันอบอุ่นและจริงใจจาก Zack ทำให้เขารู้สึกเหมือนได้มีชีวิตใหม่อีกครั้ง

หลังจาก 21 ปีที่อยู่ในคุก มันเป็นเรื่องยากที่จะพูดถึงสิ่งที่เกิดขึ้นกับเขา ทำไมเขาจึงได้มาอยู่ในคุก เพราะเขาเป็นคนเลวโดยกำเนิดอย่างนั้นเหรอ?

เขาเล่าว่า ตอนนั้นเขามีเรื่องทะเลาะวิวาทชายอีกสองคนอย่างรุนแรง และสถานการณ์บานปลายจนกลายเป็นการฆาตกรรม

“ผมเคยรู้สึกว่าผมไม่สามารถทำสิ่งดีๆได้อีกแล้ว”  Chris กล่าวถึงความดีที่เขาได้ทำเพื่อเด็กชายคนหนึ่ง ต้องขอบคุณโครงการนี้จริงๆ ที่มอบโอกาสในการแก้ตัวให้กับชายที่แทบจะสิ้นหวังในการทำความดีเพื่อผู้อื่นไปเสียแล้วคนนี้

 

8

 

ตอนนี้ Zack ได้มีชีวิตใหม่อย่างที่เขาต้องการแล้ว ทุกครั้งที่เขามีอาการตื่นตระหนก Clyde จะคอยเตือนเขาเสมอ เพื่อให้เขาคอยควบคุมความรู้สึกของตนเอง และตอนนี้ Zack พร้อมจะใช้ชีวิตอย่างสุขสันต์ ดั่งเช่นที่เด็กชายวัย 9 ขวบคนหนึ่งจะมีได้แล้ว ^^

 

10

Comments

Leave a Reply