โปรเจคภาพนอนหลับพักเอาแรงของบรรดาแท๊กซี่ในโตเกียว เพราะการพักงีบคือแหล่งพลังงานที่ดีที่สุด!!

หากใครที่เคยได้ไปเยี่ยมเยือนประเทศญี่ปุ่นมาบ้างแล้ว ก็อาจจะคุ้นเคยกับสภาพของผู้คนที่หลับงีบอยู่บนระบบขนส่งสาธารณะเป็นอย่างดี แต่หากใครที่เคยไปเป็นครั้งแรกอาจจะรู้สึกตกใจเล็กน้อยที่เห็นว่าทำไมชาวญี่ปุ่นถึงหลับงีบแบบนี้เป็นจำนวนมาก!?

 

japan-nap

 

นั่นก็เป็นเพราะว่าในระหว่างการเดินทาง เป็นช่วงเวลาที่มีเวลาว่างพอสำหรับการพักผ่อนเอาแรง ซึ่งหากเป็นช่วงเช้า ชาวญี่ปุ่นจำนวนมากไม่ว่าจะเป็นทั้งนักเรียน นักศึกษา หรือคนวัยทำงาน จะต้องอาศัยระบบขนส่งมวลชนตั้งแต่เช้าตรู่

เนื่องจากมีระยะทางที่ไกลจากที่พัก และด้วยการตื่นเช้ามากๆ อาจจะยังทำให้พักผ่อนได้ไม่เต็มที่จึงจำเป็นที่จะต้องงีบหลับเพื่อชาร์จพลังส่วนที่เหลือให้เต็ม จะได้มีพอใช้ในระหว่างวัน ไม่น็อคกลางทาง

 

japan-nap1

 

อีกทั้งหากในระหว่างวันนั้นๆ พลังงานดันใกล้จะหมด เกิดอาการง่วงเฉียบพลัน ชาวญี่ปุ่นส่วนใหญ่จะไม่หันไปพึ่งเครื่องดื่มมีคาเฟอีน แต่จะเลือกใช้วิธีการงีบเช่นเดียวกัน เพราะว่าการนอนหลับพักสายงีบเพียงไม่กี่นาที จะช่วยทำให้รู้สึกสดชื่นได้ดีที่สุด และทรงพลังที่สุด

 

tokyo-taxi-drivers-nap (7)

 

นอกจากจะมีผู้โดยสารที่หลับงีบบนระบบขนส่งสาธารณะแล้ว อีกหนึ่งกลุ่มบุคคลที่งีบบ่อยๆ ก็คือเหล่าพนักงานขับแท๊กซี่ในโตเกียว ซึ่งพวกเขาจะต้องเจอกับการจราจรที่หนาแหน่ตลอดทั้งวัน ขับรถนานๆ ก็เมื่อย ก็เลยจอดข้างทาง นอนงีบเพื่อชาร์จพลังซักหน่อย

 

tokyo-taxi-drivers-nap (1)

 

tokyo-taxi-drivers-nap (2)

 

โดยผลงานเหล่านี้เป็นภาพถ่ายชุด Tokyo Taxi Drivers ผลงานของช่างภาพ William Green จากประเทศอังกฤษ เกิดจากความบังเอิญที่เขามาถ่ายทำโปรเจคถ่ายรูปอื่นๆ ในโตเกียว

 

tokyo-taxi-drivers-nap (3)

 

tokyo-taxi-drivers-nap (4)

 

แต่ดันมาสะดุดตากับเหล่าบรรดาพนักงานขับแท๊กซี่ที่พากันงีบข้างทาง เผยให้เห็นช่วงจังหวะส่วนตัวของแต่ละคนได้เป็นอย่างดี ซึ่งมันแตกต่างจากแท๊กซี่ที่ประเทศอังกฤษบ้านเกิดของเขาเสียเหลือเกิน

 

tokyo-taxi-drivers-nap (5)

 

tokyo-taxi-drivers-nap (6)

 

บางคนอาจจะสงสัยว่าภาพที่ได้มานั้นเป็นการรบกวนพนักงานขับแท๊กซี่รึเปล่า? ก่อนอื่นต้องบอกเลยว่า William Green ได้ทำการขออนุญาตเป็นที่เรียบร้อยแล้วล่ะ และที่สำคัญก็คือหากใครได้ไปเยี่ยเยือนที่ประเทศญี่ปุ่น ก่อนที่จะถ่ายภาพบุคคลก็ควรที่จะทำการขออนุญาตก่อนทุกครั้งด้วยนะจ๊ะ

ที่มา : williamgreen, plginrt-project, rocketnews24

Comments

Leave a Reply