[วิจารณ์ส่งเดช] The Revenant ฝ่าหิมะทวงความยุติธรรม งานนี้ถ่ายจริง หนาวจริง กิน(ของดิบ)จริงๆ!!

มาถึงคิวภาพยนตร์ที่เหมียวฟิ้นรอคอยและคาดหวังที่สุดเรื่องหนึ่งในปีนี้อย่างเรื่อง The Revenant ของผู้กำกับชาวเม็กซิกันดีกรีออสการ์ Alejandro González Iñárritu ที่เคยทำ Birdman เมื่อปีที่แล้ว

 

มาปีนี้ Iñárritu กลับมาพร้อมกับหนังชีวประวัติฟอร์มยักษ์ที่ใช้ทุนกว่า 100 ล้าน หนังเรื่องนี้ดีงามยังไง เดี๋ยวแอดเหมียวแจกแจงให้อ่านเอง

 

1

 

The Revenant ว่าด้วยเรื่องราวของนายพรานป่าผู้มีตัวตนจริงๆ ในประวัติศาสตร์ที่ชื่อนาย Hugh Glass (รับบทโดย Leonardo DiCaprioass) เขาได้นำทางคนขาว (หรือชาวอเมริกัน) เข้าไปยังป่าลึกอันหนาวเหน็บ เพื่อล่าสัตว์และเอาหนังมาขาย

 

แต่แล้วนาย Glass ก็พลาดท่าถูกเจ้าหมีกรีซลีตะพบเข้าให้ ทำให้ทีมงานคนอื่นๆ ต้องลำบากแบกเขากลับออกมาจากป่า แต่ดูอาการของเขาจะแย่ลงเรื่อยๆ ทำให้ John Fitzgerald (รับบทโดย Tom Hardy) หนึ่งในกลุ่มนายพราน ทิ้งเขาไว้กลางป่าให้ตายอย่างทรมาน แถมยังฆ่าลูกชายของเขาอีกด้วย

 

4

 

โชคดีที่นาย Glass ทนต่อความเจ็บปวด และฟื้นขึ้นมาได้ ทำให้เขาทำทุกวิถีทางเพื่อตามล่าหานาย Fitzgerald และล้างแค้นที่ฆ่าลูกชายของเขาและทิ้งเขาให้ตายอยู่กลางป่า

 

ว่ากันด้วยเนื้อเรื่อง หนังเรื่องนี้ไม่ได้มีเนื้อหาที่ซับซ้อนอะไรมาก แม้หนังจะพูดถึงเหตุการณ์ในอดีตที่คนขาวเข้าไปบุกถิ่นฐานของชาวอินเดียนแดง แต่คุณก็ไม่จำเป็นจะต้องรู้เรื่องราวในประวัติศาสตร์ทั้งหมด เพราะหนังเล่าเรื่องผ่านตัวละครเพียงกลุ่มเดียว เล่าถึงการแก้แค้นพระเอก แค่นี้คุณก็สามารถอินไปกับเนื้อเรื่องได้สบายๆ

 

5

 

จุดเด่นอย่างหนึ่งของผู้กำกับอย่าง Iñárritu ก็คือเรื่องภาพ ที่เขามักจะใช้แสงจากธรรมชาติ และการถ่ายแบบ Long Take (ถ่ายแบบไม่ตัดต่อ) เข้ามาผสมผสานอยู่ตลอด ทำให้ได้ภาพวิวที่สวยงามประหนึ่งสารคดี National Geographic เลย แค่ซื้อตัวไปดูภาพอย่างเดียวก็คุ้มแล้ว

 

3

 

ซีนหนึ่งที่น่าสนใจสุดๆ สำหรับเหมียวเลยก็คือการต่อสู้กันระหว่างนายพราน Glass และเจ้าหมี CG ที่ลุ้นระทึกสุดๆ เลย แถมยังน่าทึ่งมากๆ เพราะเป็นหมี CG ทั้งตัว (ซึ่งผู้กำกับก็ไม่ยอมบอกด้วยว่าถ่ายได้ยังไง) แต่งานนี้ต้องชื่นชมทีมงานเทคนิกพิเศษมากๆ ที่เนรมิตรให้เจ้าหมีดูเหมือนมีชีวิตได้จริงๆ

 

7

 

อีกสิ่งหนึ่งที่ไม่พูดถึงไม่ได้เลยก็คือการแสดงของ Leonardo ที่ทุ่มเททั้งกายและใจ ลงทุนเดินทางเข้ารกเข้าพงไปกับผู้กำกับตั้ง 8-9 เดือน ในอุณหภูมิแบบเย็นยะเยือก แถมยังต้องกินของดิบๆ ทั้งปลาดิบๆ เนื้อดิบๆ (ว่าง่ายๆ เหมือนดูสารคดีแบร์ กิลล์เลย)

 

2

 

อีกทั้งการแสดงของ Leonardo ก็สุดๆ ทุ่มสุดจนไม่รู้จะพูดไงแล้ว จนเหมียวเชื่อว่าพี่แกคือ Hugh Glass กลับชาติมาเกิดจริงๆ

 

6

 

ใครยังตัดสินใจไม่ได้ว่าจะไปดูดีไหม งั้นไปชมตัวอย่างแบบซับไทยกัน

 

เชื่อเหมียวเถอะว่า 10 นาทีสุดท้ายของหนังนั้นคุ้มค่ากับที่คุณอดทนดูมาทั้งเรื่องจริงๆ อย่าลืมไปชมผลงานล่าสุดของพี่ลีโอกันนะจ๊าาา

Emo new (1)

เรียบเรียงโดย เหมียวฟิ้น

Comments

Leave a Reply