ไอเดียเก๋!! จีนเปิดตัว ‘ร้านหนังสือซื่อสัตย์’ ไม่ต้องมีพนักงานขาย ใช้ความซื่อสัตย์ล้วนๆ

เมื่อวันที่ 29 ก.ค. เว็บไซต์ Shanghaiist ได้รายงานว่ามีการเปิดตัว ‘ร้านหนังสือซื่อสัตย์’ ร้านหนังสือแนวใหม่ที่ไม่ต้องมีโต๊ะคิดเงิน หรือพนักงานคอยเฝ้าแม้แต่คนเดียว เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ในเมืองนานจิงมณฑลเจียงซู สาธารณรัฐประชาชนจีน

 

นโยบายของร้านนี้มีเพียงข้อความสั้นๆว่า “จ่ายได้เท่าที่คุณจะจ่าย” ร้านหนังสือซื่อสัตย์ตั้งอยู่บนถนน Xinjiekou โดยตัวร้านจะมีขนาดเล็กและมีชั้นวางหนังสือเพียง 4 ชั้นเท่านั้น

1

 

ตัวร้านหนังสือ ทำงานด้วย “ความไว้วางใจ” โดยไม่มีพนักงานแม้แต่คนเดียว หากใครต้องการซื้อหนังสือสักเล่ม คุณก็แค่เดินไปหยอดเงินลงไปกล่องที่จัดเตรียมไว้ให้ ตามแต่ความต้องการของคุณเอง จะจ่ายเยอะหรือน้อยก็ไม่มีใครว่า

 

นอกจากนี้ยังมีรายงานด้วยว่า ผู้จัดงานร้านหนังสือดังกล่าว สามารถขายหนังสือไปได้กว่า 300 เล่ม ในวันเปิดร้าน และเงินทั้งหมดก็ถูกใส่ไว้ในกล่องที่เตรียมไว้ ดูเหมือนเป็นเรื่องง่ายเอามากๆ

2

 

หลังจากข่าวดังกล่าวถูกเผยแพร่ในจีน ทำให้ได้รับเสียงตอบรับอย่างมากมาย ซึ่งดูแล้วจะให้ผลตอบรับด้านบวกเสียมากกว่า แต่ใช่ว่านโยบาย “จ่ายได้เท่าที่คุณจะจ่าย” จะประสบความสำเร็จเสมอไป

 

เพราะก่อนหน้านี้เมื่อปี 2013 ได้มีนักธุรกิจในจีนเปิดร้านอาหารที่มีนโยบายคล้ายคลึงกันนี้ แต่กลับขาดทุนกว่า 10,000 หยวน ในเดือนแรกที่เปิดกิจการ

ที่มา shanghaiist

Comments

Leave a Reply