ชาร์จพลังระหว่างวัน!! ต้องงีบหลับนานแค่ไหนถึงจะเพียงพอให้รู้สึกสดชื่นตลอดวัน

เคยรู้สึกเหนื่อยล้าจนไม่อาจสามารถถ่างตาทำงานได้ตลอดวันหรือไม่? สาเหตุหลักๆ อาจจะเป็นเพราะพักผ่อนไม่เพียงพอ หรือหน้าที่การงานในแต่ละวันนั้นหนักหน่วงจนเกินไป ทำให้ใช้พลังงานหมดไปอย่างรวดเร็ว จนไม่อาจจะมีพลังอยู่รอดจนถึงเวลาเลิกงานได้

 

power-nap (2)

 

ว่ากันว่าการนอนหลับคือการพักผ่อนที่ดีที่สุด หากคุณนอนเต็มอิ่ม 8 ชั่วโมงไม่ขาดไม่เกิน ตื่นเช้าขึ้นมาจะสดใส รู้สึกมีพลังงานเต็มอิ่ม พร้อมที่จะไปทำงานตลอดทั้งวัน แต่ก็ใช่ว่าทุกคนจะมีเวลานอนเท่ากัน บางคนนอนพอดี บางคนนอนน้อย ก็จะเกิดอาการงัวเงีย รู้สึกไม่สดชื่นอย่างเห็นได้ชัด พอเข้าช่วงบ่ายก็เริ่มออกอาการง่วงแล้ว เพราะฉะนั้นทางออกที่ดีก็คือควรจะหาเวลางีบหลับบ้าง แต่จะใช้เวลานานแค่ไหนล่ะ?

 

power-nap (1)

 

ขอย้ำว่าเป็นการ “งีบ” ไม่ใช่ “หลับ” นะจ๊ะ หากต้องการฟื้นฟูพลังอย่างเร่งด่วนในระหว่างวัน ให้ทำการงีบประมาณ 20 นาที ช่วยเพิ่มความตื่นตัว มีสมาธิมากขึ้น และช่วยทำให้อารมณ์ดีขึ้น หากว่ากลัวจะงีบหลับนานเกินไป หากกลัวว่าจะไม่ตื่นให้ดื่มกาแฟก่อนงีบ คาเฟอีนจะออกฤทธิ์หลังจากที่ดื่มไปแล้วประมาณ 20 – 30 นาที จะช่วยทำให้ตื่นตัวได้อย่างรวดเร็ว

 

emo11

 

แต่อย่าเผลองีบหลับมากกว่า 45 นาที เพราะจะเข้าสู่ช่วงหลับแล้วล่ะ ซึ่งถ้าหากตื่นในช่วงนี้จะทำให้มีอาการงัวเงียหนักยิ่งกว่าเดิม ประมาณครึ่งชั่วโมงถึง 1 ชั่วโมง รวมไปถึงมีอาการปวดหัวด้วย ทั้งนี้ก็ควรจะหาเวลางีบที่เหมาะสมไม่กระทบกับหน้าที่การงานด้วยนะจ๊ะ

ที่มา : theguardian

Comments

One response to “ชาร์จพลังระหว่างวัน!! ต้องงีบหลับนานแค่ไหนถึงจะเพียงพอให้รู้สึกสดชื่นตลอดวัน”