สหรัฐฯ ประกาศพบงูอนาคอนดาออกลูกโดยไม่มีตัวผู้ ชี้ลูกที่ออกมาเป็นโคลนของตัวแม่

กลายเป็นเรื่องราวสุดแปลกที่เป็นที่จับตามองของชาวสหรัฐอเมริกาไปเสียแล้ว เมื่อช่วงปลายเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ได้มีข่าวงูอนาคอนดาของพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำนิวอิงแลนด์ได้ทำการตกลูกออกมาสามตัว ทั้งๆ ที่มันถูกเลี้ยงไว้ในพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำที่มีเพียงงูตัวเมีย และไม่เคยมีการผสมพันธุ์กับงูตัวผู้มาก่อนเลย

 

หนึ่งในลูกงูที่ตกลูกออกมา

 

อ้างอิงจากทางพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำ พวกเขาทราบว่างูอนาคอนดาเขียว (Eunectes murinus) วัย 8 ขวบชื่อ “อันนา” มีการตกลูกครั้งแรกตั้งแต่ช่วงเดือนมกราคมที่ผ่านมา และสร้างความประหลาดใจใช้กับเจ้าหน้าที่หลายๆ คนเป็นอย่างมาก

อย่างไรก็ตามกว่าพวกเขาตัดสินใจที่จะรอดูให้แน่ใจก่อนว่าลูกงูทั้งสามแข็งแรงพอก่อนที่จะทำการประกาศการกำเนิดสุดแปลกนี้แก่สาธารณชน และก็เป็นในช่วงนี้เองที่พวกเขาต้องเสียลูกงูไปหนึ่งตัว

 

ลูกงู 2 ตัวที่รอดชีวิต

 

แต่แม้ว่าพวกเขาจะเสียลูกงูไปตัวหนึ่งก็ตาม พวกเขาก็ตัดสินใจใช้เวลาที่มีในการตรวจสอบ DNA ของลูกงูที่เหลือทั้งสองอย่างละเอียด ซึ่งยืนยันความจริง 2 ข้อคือ

1. ลูกงูเหล่านี้เป็นลูกของอันนาจริงๆ

2. อันนานั้นให้กำเนิดลูกงูโดยที่ไม่ได้ผสมพันธุ์เลย

แน่นอนว่านี่ไม่ใช่เหตุการณ์มหัศจรรย์เหนือธรรมชาติอย่างที่หลายๆ คนคิด แต่นี่เป็นการใช้กำเนิดทายาทด้วยกลไกทางธรรมชาติที่เรียกว่า “พาร์ธีโนเจนเนซิส” (ภาษากรีกแปลว่า การให้กำเนิดโดยยังบริสุทธิ์) ซึ่งเดิมที่แล้วเป็นการสืบพันธุ์แบบไม่อาศัยเพศ ที่มักเกิดกับแมลงซึ่งทำให้ตัวเมียสามารถวางไข่โดยไม่มีตัวผู้

 

 

การสืบพันธุ์ในลักษณะนี้อาจจะนำมาซึ่งรุ่นลูกที่มีลักษณะเฉพาะที่หลากหลาย เช่นตัวลูกมีเพศเดียวกันทั้งหมดอย่างที่พบได้ในแมลง ซึ่งสำหรับในกรณีของอันนานั้นลูกงูทั้งสองของเธอ มีลักษณะยีนแบบเดียวกับแม่ทุกประการ หรือก็คืองูตัวนี้ให้กำเนิดร่างโคลนของตัวเองออกมานั่นเอง

แต่แม้ว่าลูกงูทั้งสองตัวนี้จะมี DNA แบบเดียวกันแป๊ะเลยก็ตาม แต่ทางพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำกลับพบว่าทั้งสองตัวมีนิสัยที่ต่างกันค่อนข้างมาก แถมยังมีน้ำหนักต่างกันซึ่งแสดงให้เห็นว่าแม้พวกมันจะเป็นโคลนของแม่ก็ตาม แต่มันก็ไม่ใช่งูตัวเดียวกันแต่อย่างใด

 

 

การที่สัตว์ซึ่งไม่ใช่แมลงมีการสืบพันธุ์แบบไม่อาศัยเพศเช่นนี้อาจจะเป็นอะไรที่ฟังดูแปลกก็จริง แต่อันนาเองก็ไม่ใช่ตัวอย่างสัตว์ตัวแรกที่มีการพาร์ธีโนเจนเนซิส ที่มนุษย์รู้จักแต่อย่างไร

นั่นเพราะในเอกสารจากช่วงต้นศตวรรษที่ 19 เองก็เคยมีการบันทึกไว้ว่าในอดีตเราก็เคยพบไก่งวงที่มีการตกลูกโดยไม่มีตัวผู้มาแล้ว โดยในเวลานั้นลูกของมันล้วนแต่เป็นตัวผู้ และเอาเข้าจริงๆ ในปี 2014 ที่สวนสัตว์เวสต์มิดแลนด์ซาฟารีในอังกฤษเราก็เคยมีงูอนาคอนดาเขียวออกลูกโดยที่ไม่มีตัวผู้เช่นกัน

 

 

ทั้งนี้ทางพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำนิวอิงแลนด์ได้ออกมาประกาศว่าลูกงูที่รอดชีวิตทั้งสองนั้นในปัจจุบันยังไม่อยู่ในสภาพที่พร้อมจะนำออกแสดงตัวต่อสาธารณชน โดยทางพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำจะต้องมีการรอให้พวกมันคุ้นเคยกับมนุษย์และโตพอที่จะไม่ตื่นตัวต่อผู้คนก่อนที่พวกมันจะพร้อมเปิดตัวกับคนทั่วโลกต่อไป

 

ที่มา nydailynews, sciencealert, businessinsider

Comments

Leave a Reply