ออสเตรเลียสูญเสีย “จระเข้อาวุโส” อายุ 100 ปี เจ้าหน้าที่บอก “เพราะความเขลาของมนุษย์”

ชุมชนของเมืองคาร์ดเวลล์ ทางตอนเหนือของประเทศออสเตรเลีย ต้องสูญเสียสัตว์เลื้อยคลานอันเป็นที่รักของพวกเขา เนื่องจากถูกมนุษย์ฆ่าด้วยการยิงปืนเข้าที่หัวของมัน…

เจ้าสัตว์เลื้อยคลานตัวนี้ คือ “จระเข้น้ำเค็มอายุราว 100 ปี” ขนาด 4.5 เมตร ชื่อของมันคือ บิสมาร์ก (Bismarck) ซึ่งเป็นชื่อที่คนในชุมชนตั้งไว้ให้กับมัน

 

จระเข้ที่มีชื่อว่า บิสมาร์ก

 

นายเธีย ออร์มอนด์ หนึ่งในคนของพื้นที่นั้นบอกว่าคนในชุมชนต่างเศร้าใจกับเหตุการณ์นี้เป็นอย่างมาก เพราะมันเป็นจระเข้ที่อยู่คู่กับเมืองมานาน อีกทั้งผู้คนต่างพบเห็นมันเป็นประจำ

และถึงแม้มันจะเป็นสัตว์ตัวใหญ่แต่เจ้าบิสมาร์กก็เป็นจระเข้ที่อ่อนโยน…

 

 

นอกจากนั้นผู้คนในเมืองคาร์ดเวลล์ ต่างคุ้นชินกับมันเพราะเจ้าบิสมาร์กมักจะชอบมาอาบแดดอยู่เป็นประจำ ทำให้คนที่ออกมาจับปลาหรือขับเรือผ่านแถวนั้นดีใจที่ได้เจอมันทุกครั้ง พร้อมกับทักทายเจ้าจระเข้ตัวนี้เสมอ

ไรอัน มู้ดดี้ ชาวประมงที่พบศพมันเป็นคนแรกบอกว่า “เจ้าจระเข้ตัวนี้ไม่เคยทำร้ายมนุษย์ มันก็แค่ชอบออกมาหาเต่าตัวเล็กๆ กิน และผมเคยเดินผ่านใกล้ๆ มันตอนกำลังรวบรวมเบ็ดแถวห้วย Meunga ด้วย” 

หลังจากที่เขาพบเจอมันนอนอยู่ในสภาพแน่นิ่งไม่ไหวติง ไรอันจึงได้โพสต์คลิปวิดีโอของมันลงบนโลกโซเชียลเพื่อให้เห็นการกระทำของมนุษย์

 

ภาพของคนในพื้นที่ที่พบร่างของมันในลำห้วยและรอยกระสุนที่หัว

.

 

เขาพูดถึงเหตุการณ์ครั้งนี้ว่า “มันช่างน่าประหลาดใจจริงๆ ที่มนุษย์สามารถเปลี่ยนสถานการณ์ให้ร้ายแรงกว่าเดิม ด้วยความโง่เขลาล้วนๆ”

อีกทั้งเขายังอธิบายอีกว่าการตายของเจ้าจระเข้ที่อยู่มานานตัวนี้จะกลายเป็นการเปิดอาณาเขตให้จระเข้ตัวอื่นๆ ที่ดุร้ายและเป็นอันตรายมากกว่าอพยพเข้ามาแทนได้

 

คลิปวิดีโอที่พบเจ้าบิสมาร์กนอนนิ่งไม่เคลื่อนไหวแล้ว

 

ภายหลังการตายของเจ้าบิสมาร์ก คนในชุมชนต่างร่วมกันวางแผนที่จะจัดงานศพและรำลึกถึงเจ้าจระเข้อายุ 100 ปีตัวนี้เพื่อเป็นการบอกลาครั้งสุดท้ายให้กับมัน…

 

ที่มา: xinhuanetcnn, dailymailabc , China Xinhua News

Comments

Leave a Reply