พบศพ “วาฬหลังค่อม” กลางป่า ลำตัวยาวกว่า 10 เมตร อยู่ห่างชายฝั่งมาไกลหลายกิโล?!

แน่นอนว่า “สิ่งมีชีวิตในท้องทะเล” นั้นก็คงจะต้องอาศัยอยู่ในทะเลมหาสมุทร แต่จะเป็นอย่างไรเมื่อจู่ๆ มันถูกพบว่าขึ้นมาตายอยู่ “กลางป่า” ซึ่งหากจากที่ถิ่นอาศัยดั้งเดิมมาไกลหลายกิโลเมตร

การค้นพบที่ว่านั้นเกิดขึ้นบนเกาะ Marajó ประเทศบราซิล อยู่ติดกับปลายแม่น้ำแอมะซอน หลังนักวิทยาศาสตร์พบ “ศพวาฬหลังค่อม” กลางป่า ห่างจากฝั่งมหาสมุทรมาไกลหลายกิโลเมตร

 

การพบศพวาฬในวันที่ 22 ก.พ. 2019

 

ศพวาฬหลังค่อมตัวนี้มีความยาวกว่า 10 เมตร อายุประมาณ 12 เดือน โดยผู้ค้นพบบอกว่า พวกเขาสังเกตเห็นอีแร้งบินรอบๆ ซากศพของมัน จึงทำให้เดินเข้ามาเจอร่างของสิ่งมีชีวิตในท้องทะเลตัวนี้

 

นักวิทยาศาสตร์กล่าวว่า มันน่าจะเสียชีวิตมานานหลายวันแล้ว

 

ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า นี่ถือเป็นสิ่งที่น่าเหลือเชื่ออย่างมาก เพราะตามปกติแล้วจะพบสิ่งมีชีวิตชนิดนี้ได้ที่ตอนเหนือของประเทศแค่ตอนเดือนสิงหาคมถึงพฤศจิกายน ก่อนที่พวกมันจะอพยพลงไปที่บริเวณมหาสมุทรแอนตาร์กติกา

และลองคิดดูว่า การที่มันจะถูกพบเป็นศพซึ่งอยู่ห่างจากชายฝั่งทะเลมาไกลหลายกิโลเมตรก็ถือเป็นเรื่องที่แทบจะเป็นไปไม่ได้เลยแม้แต่น้อย

 

 

เหล่านักชีววิทยาจากสถาบัน Bicho D’agua เชื่อว่าลูกวาฬตัวนี้อาจกำลังอพยพไปพร้อมกับแม่ของมัน แต่เกิดหลงทาง และเสียชีวิต ก่อนที่จะถูกน้ำซัดขึ้นมาไกลในช่วงที่ระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้น

 

 

อย่างไรก็ตาม นั่นยังคงเป็นเพียงแค่การคาดคะเนถึงความเป็นไปได้ที่ถือว่าเกิดขึ้นได้ยากมากๆ และการตายของมันก็ยังคงปริศนาอยู่ เนื่องจากว่าไม่มีบาดแผลภายนอกใดๆ เลยแม้แต่น้อย

 

.

 

หลังจากนี้ นักวิจัยจะทำการเก็บเนื้อเยื่อตัวอย่างเพื่อนำไปวินิจฉัยหาสาเหตุการตายต่อไป โดยที่ยังไม่มีการเคลื่อนย้ายศพด้วยขนาดตัวของมันและความยากลำบากที่จะขนย้ายกันกลางป่า

 

.

 

ที่มา: dailymail , mirror , thesun

Comments

Leave a Reply