คุณพ่อใช้ “เครื่องปรินท์ 3 มิติ” สร้าง “แขนเทียมสุดเท่” ให้ลูกชายวัย 11 ปี ขยับนิ้วได้ด้วย?!

อีกหนึ่งเรื่องราวแสนอบอุ่นหัวใจ ของคุณพ่อนักประดิษฐ์มือใหม่ผู้สร้าง “แขนเทียม” ให้กับลูกชายที่พิการแขนซ้ายตั้งแต่กำเนิด

คุณพ่อคนนี้มีชื่อว่า Callum Miller ชายผู้ตัดสินใจซื้อ “เครื่องปรินท์ 3 มิติ” โดยที่ไม่มีความรู้ใดๆ เกี่ยวกับเจ้าเครื่องนี้มาก่อนเลย เขาหวังแต่เพียงว่ามันจะสามารถช่วยสร้างแขนเทียมให้กับ Jamie ลูกชายวัย 11 ปีได้

 

Callum อาศัยอยู่กับลูกชายและ Molly ลูกสาววัย 14 ปี ในเมือง Stockton-on-Tees สหราชอาณาจักร หลังจากที่แยกทางกับ Suzanne ภรรยาของเขา

 

Jamie ลูกชายของเขา

 

Jamie จำเป็นที่จะต้องรอนานกว่า 18 เดือนเพื่อที่จะได้รับแขนเทียมที่จองคิวกับทางโรงพยาบาลเอาไว้ โดยแม้ว่าเด็กชายจะไม่มีปัญหาใดๆ กับเรื่องนั้น แต่ดูเหมือนว่าคุณพ่อจะอดใจรอไม่ไหวจริงๆ

Callum ตัดสินใจซื้อเครื่องปรินท์ 3 มิติกลับมาบ้าน และเริ่มเรียนรู้วิธีการใช้งาน การสร้างแขนเทียมผ่านทางยูทูบ และในบอร์ดสนทนาต่างๆ ตามหน้าเว็บไซต์

 

 

พอเริ่มจับจุดได้ว่าต้องทำอะไรยังไงบ้าง เขาและลูกชายก็ได้ช่วยเหลือกันในการออกแบบแขนเทียมที่จะสร้างขึ้นมาให้มีลักษณะที่โดดเด่น ดูเท่กว่าแขนเทียมแบบปกติทั่วๆ ไป

แขนเทียมที่ได้จึงมีความสามารถเจ๋งๆ ให้ลูกชายได้เอาไปอวดเพื่อนๆ ไม่ว่าจะเป็นการที่มันมีไฟส่องสว่างขึ้นมาคล้ายๆ กับแขนของหุ่นยนต์

Jamie บอกว่า “อย่างแรกเลยคือมันดูน่าอัศจรรย์ใจเอามากๆ บอกเลยว่าถ้าผมไปงานปาร์ตี้เมื่อไหร่ มันจะมีแสงไฟแสดงออกมาเยอะไปหมด ซึ่งก็ไม่ได้สว่างเกินไป แต่มันก็เท่มากจริงๆ”

 

 

ไม่ใช่เพียงแค่นั้น เพราะคุณพ่อยังเรียนรู้จนสามารถตั้งโปรแกรมอย่างง่ายให้กับแขนเทียมที่สร้างขึ้นมาได้ด้วย

เขาใช้สายรัดที่ชื่อว่า MYO Sensor เป็นตัวช่วยในการจับสัญญาณความเคลื่อนไหวของกล้ามเนื้อบริเวณรอบๆ แขนของลูกชาย

เมื่อไหร่ที่มีการขยับของกล้ามเนื้อส่วนนั้น หรือก็คือต้องที่ Jamie ยกแขนขึ้นมาเล็กน้อย ตรงส่วนนิ้วมือของแขนเทียมก็จะบีบเข้าหากัน สามารถหยิบจับสิ่งของได้บ้าง หรือจะเล่นขว้างบอลกันก็ยังได้

 

 

จากการรายงานในวันที่ 1 มกราคม 2019 บอกว่าปัจจุบัน Jamie ยังคงต้องรอแขนเทียมจากทางโรงพยาบาล แต่ถึงอย่างนั้นเขาก็มีแขนเทียมเจ๋งๆ ที่พ่อสร้างให้อยู่มากถึง 9 อันด้วยกันแล้ว

Callum บอกว่า “ทั้งหมดทั้งมวลนี้มันทำให้ลูกชายของผมมีความมั่นใจในตัวเองมากขึ้น แทนที่เขาจะหลบซ่อนความพิการของตัวเองเอาไว้ เขากลับมีความสุขที่ได้แสดงมันออกมา เพราะมันมีความเจ๋งที่จะโชว์ให้ทุกคนได้ดู”

 

 

ปัจจุบันทั้งสองคนก็ได้ร่วมงานกับองค์กรเพื่อการกุศล Team UnLimbited ในการสร้างแขนเทียม และพวกเขาก็ตั้งใจที่จะพัฒนาประสิทธิภาพให้มันดีมากยิ่งขึ้นไปด้วย

 

ที่มา: metro , dailymail , sky

Comments

Leave a Reply