จากภาพแนะนำการใช้งาน ‘รถเข็น’ ของห้าง Tesco นำไปสู่กระแสโจมตีว่า ‘เหยียดเพศ’!?

ใครเล่าจะคิดว่า จาก ‘รถเข็น’ ในห้างสรรพสินค้า Tesco จะกลายมาเป็นประเด็นที่ทำให้พวกเขาถูกกล่าวหาว่า ‘เหยียดเพศ’ ไปซะได้

จะว่าไปประเด็นมันก็ไม่ได้อยู่ที่รถเข็นในห้างแบบตรงๆ หรอกครับ แต่ไอ้ที่เป็นปัญหาน่ะก็คือ ‘ข้อแนะนำการใช้งาน’ ของมันต่างๆ หาก ที่ทาง Tesco ได้เขียนกำกับเอาไว้ จนกลายมาเป็นประเด็นให้ถูกโจมตีว่าเหยียดเพศ

 

 

ในข้อแนะนำการใช้งานจะมีภาพของ ‘ผู้หญิง’ ที่เข็นรถเข็น พร้อมกับมีลูกนั่งอยู่ในนั้น ขณะที่พอเป็นภาพของผู้ชายกลับกลายเป็นว่า ไม่มีภาพของลูก แต่เป็นภาพของแท่งน้ำหนัก 100 กิโลกรัม!!

 

 

มันก็เลยตีความได้ว่า ผู้ชายขนของหนักๆ ได้ แต่ไม่ต้องมาคอยดูแลลูก หน้าที่นั้นมันเป็นของผู้หญิงอย่างเดียวเท่านั้น!!

หญิงสาวคนหนึ่งจากเมืองแมนเชสเตอร์ ก็เลยนำเรื่องราวดังกล่าวนี้มาโพสต์ลงบนโซเชียลมีเดีย พร้อมกลับกล่าวหา Tesco ว่าจงใจ ‘เหยียดเพศ’ ชัดๆ เลย

 

 

“Tesco คุณจะสื่อว่ามีแค่ผู้หญิงเท่านั้นที่ทำหน้าที่ชอปปิงอาหาร วัตถุดิบต่างๆ และเลี้ยงลูกใช่มั้ย?” พร้อมกับติดแฮชแท็กว่า #everydaysexism (แนวๆ ว่าเรื่องเหยียดเพศมีให้เห็นได้ทั่วๆ ไป)

ด้วยเหตุนี้เองบรรดาผู้เคลื่อนไหวเรียกร้องให้เกิดความเท่าเทียมทางเพศ ก็เลยออกมาประณามการกระทำของ Tesco

Samantha Rennie จากกลุ่มเรียกร้องความเท่าเทียม Rosa UK fund for Women and Girls กล่าวว่า

“ชุดความคิดแบบว่ารถเข็นของ ถูกแบ่งการใช้งานอย่างเห็นได้ชัดระหว่างสองเพศ มันเป็นอะไรที่แปลกมากๆ โดยเฉพาะสิ่งที่ชี้นำให้เห็นว่าผู้หญิงเป็นคนรับผิดชอบหน้าที่ในการซื้ออาหารเข้าบ้านในทุกสัปดาห์”

ทางด้านนาย Matt O’Connor จากกลุ่ม Fathers4Justice กล่าวว่า “Tesco ควรจะหยุดการกระทำนี้ได้แล้วนะ”

 

 

จากเรื่องที่เกิดขึ้น Tesco ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจแต่อย่างใด พวกเขาได้ทำการเปลี่ยนรูปภาพในข้อแนะนำการใช้งาน ที่ติดอยู่บนรถเข็นในห้างของพวกเขาใหม่ ตอนนี้ก็ดำเนินการเปลี่ยนไปแล้วกว่า 20,000 คัน!!

ทางด้านโฆษกของ Tesco ออกมาชี้แจงว่า “เรายินดีต้อนรับทุกเพศทุกวัยเข้าสู่ห้างของเรา และนั่นเป็นเหตุผลที่ว่าทำไมเราถึงต้องดำเนินการเปลี่ยนแปลงการออกแบบสัญลักษณ์ต่างๆ ให้มันดีกว่านี้”

 

ที่มา : ladbible, thesun


Tags:

Comments

Leave a Reply