น้องสาวออทิสติกถูกที่ทำงานเก่าบอกว่า “ไร้สมอง” พี่สาวจึงเปิดคาเฟ่ที่มอบโอกาสให้แก่ผู้พิการ

“ออทิสติก” คือความผิดปกติของสมอง ส่งผลให้ผู้ป่วยมีพัฒนาการที่ช้าลง ไม่ว่าจะเป็นด้านปฏิสัมพันธ์ การเข้าสังคม การสื่อสารหรือการเรียนรู้

ดังนั้นผู้ป่วยโรคนี้จึงมักไม่ค่อยได้รับโอกาสให้ปฏิบัติหน้าที่เท่าไหร่

เหมือนเรื่องน้องสาวของ Sara Mae Pratt ที่มักถูกคนที่ทำงานดูถูกว่าเป็นคนพิการไม่มีสมองและไม่ค่อยมีค่า Sara จึงตัดสินใจเปิดคาเฟ่ที่จะให้โอกาสแก่คนที่เป็นออทิสติกหรือผู้พิการอื่นๆ

 

 

โดยในปี 2015 Sara Mae ได้เปิดคาเฟ่ดังกล่าวในชื่อ Puzzles Bakery & Cafe สถานที่ที่จะมอบโอกาสในการทำงานให้แก่ผู้พิการต่างๆ

ปัจจุบันนี้กว่า 50% ของพนักงานร้านของเธอก็เป็นผู้พิการด้วยกันทั้งนั้น แถมยังมอบหมายให้ทำหน้าที่หลากหลายไม่ว่าจะเป็นเตรียมอาหารในครัวหรือจะเป็นฝ่ายต้อนรับลูกค้าก็ด้วย

 

 

เมื่อถามความเห็นของพนักงานคนหนึ่งว่าเธอรู้สึกยังไงที่ได้มาทำงานที่นี่ เธอบอกว่าเธอรักการทำงานที่นี่เป็นอย่างมาก เรื่องจากที่นี่ไม่ปฏิบัติเหมือนเธอเป็น “คนพิการไร้สมองหรือไร้ค่า” ที่เธอมักจะถูกมองในก่อนหน้านี้

ซึ่งอย่างที่กล่าวไปข้างต้น Sara ตระหนักถึงเรื่องที่คนพิการถูกสังคมส่วนมากมองเป็นอย่างดี เธอจึงทำให้มันกลายเป็นที่คนพิการที่ไม่มีงานทำ สามารถทำงานกันได้อย่างมีความสุข

 

 

ในอนาคต Sara หวังว่าเธอจะสามารถขยายแฟรนไชส์เพื่อสร้างโอกาสให้แก่คุณอื่นๆ อย่างไรก็ตามเธอกล่าวว่าเส้นทางของเธอยังอีกยาวไกล เพราะปัจจุบันเธออายุเพียง 28 ปีและยังไม่มีทุนที่จะพัฒนาไปถึงจุดนั้น

แต่เธอก็หวังให้ร้านและเรื่องของเธอกลายเป็นแรงบันดาลใจให้กับเจ้าของธุรกิจต่างๆ มองเห็นถึงประสิทธิภาพของผู้พิการและมอบโอกาสให้แก่พวกเขา

 

ที่มา InspiremorePuzzles Bakery & Café


Posted

in

,

by

Tags:

Comments

Leave a Reply