10 เรื่องเจ๋งๆ ที่ ‘นักวิทยาศาสตร์’ ค้นพบในปี 2018 โลกของเราพัฒนาไปอีกขั้นแล้ว!!

ด้วยน้ำมือของ ‘วิทยาศาสตร์’ โลกของเรากำลังพัฒนาไปเรื่อยๆ อย่างไม่หยุดยั้ง

 

ในปีนี้เองก็เช่นกัน เหล่านักวิทยาศาสตร์มากมายทำงานกันอย่างหนัก เพื่อวิจัยและค้นหาในสิ่งที่มนุษย์เรายังไม่รู้

สำหรับวันนี้ #เหมียวหง่าว มีบทความที่น่าสนใจจากเว็บไซต์ Buzzfeed กับ 10 เรื่องเจ๋งๆ ที่นักวิทยาศาสตร์ค้นพบให้กับมวลมนุษยชาติในปี 2018 จะมีอะไรบ้างไปชมพร้อมๆ กันได้เลยครับ

 

1. นักวิทยาศาสตร์ค้นพบว่า เราจะได้รับผลกระทบอย่างใหญ่หลวงจากภาวะโลกร้อนภายในปี 2040

 

เริ่มต้นกันด้วยข่าวร้าย จากการร่วมมือกันของนานาชาติ บรรดานักวิทยาศาสตร์กว่า 91 คน จาก 40 ประเทศทั่วโลก พบว่าถ้าหากว่าอัตราการปล่อยก๊าซเรือนกระจกยังคงถูกปล่อยขึ้นสู่ชั้นบรรยากาศเรื่อยๆ แบบนี้

ภายในปี 2040 อุณหภูมิโดยเฉลี่ยของโลกเราจะเพิ่มขึ้นอีก 2.7 องศาฟาเรนไฮต์ ซึ่งมันจะส่งผลร้ายแรงเป็นมูลค่ากว่า 54,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (1.76 ล้านล้านบาท) เลยทีเดียว

 

2. เราค้นพบอวัยวะใหม่ในร่างกายของมนุษย์

 

อวัยวะนั้นมีชื่อว่า ‘อินเตอร์สติเซียม’ (Interstitium) เป็นอวัยวะที่มีอยู่ทั่วร่างกายของเรา ทำหน้าที่เป็นดั่งซับใน รองรับน้ำจากหลอดเลือด คอยดูดซับแรงกระแทกจากภายนอก และแรงที่เกิดจากการบีบตัวองกล้ามเนื้อและหลอดเลือด

รวมไปถึงทำหน้าที่เป็นดั่งเครือข่ายคลองส่งน้ำ ที่ช่วยลำเลียงเม็ดเลือดขาวเดินทางไปลาดตระเวนและต่อสู้กับเชื้อโรคร้ายต่างๆ ที่บุกเข้ามาในร่างกาย

 

3. เราค้นพบ ‘น้ำแข็ง’ บนดาวอังคาร

 

เป็นที่ถกเถียงมายาวนานหลายปี ว่าบนดาวอังคารมีน้ำอยู่จริงหรือไม่? จนในที่สุดภารกิจสำรวจดาวอังคารของ Mars Express ก็ทำให้ค้นพบหลุมน้ำแข็งขนาดยักษ์เข้าจนได้

เป็นหลุมที่มีความกว้างราวๆ 82 กิโลเมตร ความลึกราวๆ 1.8 กิโลเมตร จุน้ำแข็งสีขาวเอาไว้ 2,200 ลูกบาศก์กิโลเมตร

 

4. เราค้นพบแบคทีเรีย ‘ซอมบี้’ ปริมาณหลายพันล้านตัว อาศัยอยู่ใต้ผิวโลก

 

ระบบนิเวศแบบปิดของมันมีความแข็งแรงกว่าชีวิตของมนุษย์ราวๆ 100 เท่าได้ และสามารถมีชีวิตรอดภายใต้พื้นโลกใกล้ๆ กับผิวโลก โดยที่ไม่ต้องอาศัยน้ำ หรือแสงอาทิตย์แม้แต่น้อย

 

5. เราสามารถโคลนนิ่งลิงได้เป็นครั้งแรก

 

นักวิทยาศาสตร์ชาวจีนได้ทำการโคลนนิงลิงได้สำเร็จ ซึ่งเป็นสัตว์สปีชีส์ที่ใกล้เคียงกับมนุษย์มากที่สุด ทั้งสองตัวถูกตั้งชื่อว่า Zhong Zhong และ Hua Hua พอเอามารวมกันเป็น Zhong Hua จะแปลเป็นไทยได้ว่า ประชาชนชาวจีน

 

6. จากการศึกษาของ NASA พบว่า ‘อวกาศ’ ทำให้ยีนส์ของฝาแฝดเปลี่ยนแปลงไป

 

นักวิทยาศาสตร์ของ NASA ได้ทำการส่งนักบินอวกาศนามว่า Scott Kelly ออกไปใช้ชีวิตอยู่ในอวกาศ ขณะที่นาย Mark ฝาแฝดของเขาอาศัยอยู่ที่พื้นโลก

เมื่อ Scott กลับลงมาสู่โลกและทำการตรวจสอบพบว่า 7% ในยีนส์ของร่างกายได้เปลี่ยนไป ประกอบไปด้วยระบบภูมิคุ้มกัน ระบบการซ่อมแซมของ DNA รายละเอียดของกระดูก และอื่นๆ อีกมากมาย

และตอนนี้ก็ยังไม่กลับกลายเป็นปกติอีกด้วย NASA ได้ทำการตั้งชื่อยีนส์เหล่านี้ว่า ‘Space Genes’

 

7. เราค้นพบว่ามีช่วงหนึ่งที่ ‘เต่า’ ถูกวิวัฒนาการให้ไม่มีกระดอง

 

จากการค้นพบฟอสซิลของเต่าที่มีอายุกว่า 228 ล้านปีก่อน เผยให้เห็นถึงร่างกายของมัน ที่แตกต่างจากเต่าในยุคปัจจุบันอย่างเห็นได้ชัด ทั้งกระดองที่หายไป และปากที่ไม่ได้เป็นจงอย ทำให้รู้ว่าเต่านั้นมันเคยวิวัฒนาการไปอยู่ในจุดที่ ‘ไม่มีกระดอง’ มาก่อน

 

8. นักวิทยาศาสตร์ค้นพบ ‘วัตถุ’ ที่มีแสงสว่างมากที่สุดในจักรวาล (สำหรับตอนนี้ล่ะนะ)

 

มันคือวัสดุกลมที่ส่องแสงคล้ายกับดวงดาว (Quasar) มีชื่ออย่างเป็นทางการว่า PSO J352.4034-15.3373 อยู่ห่างจากโลกของเราไปราวๆ 13,000 ล้านปีแสง ขณะที่มันอยู่ห่างไปถึงเพียงนั้น แต่สามารถส่องแสงให้เราเห็นมาถึงโลกได้เลยทีเดียว!!

 

9. นักวิทย์ค้นพบวิธีการที่จะช่วยลบความเสียหายในเซลล์สมอง ที่เกิดจากโรคอัลไซเมอร์ได้

 

นักวิจัยจากสถาบัน Gladstone ในแคลิฟอร์เนีย ค้นพบวิธีการดังกล่าวด้วยการปรับแต่งยีนส์ที่มีชื่อว่า apoE4 ซึ่งเป็นตัวต้นเหตุที่ทำให้เกิดโรคอัลไซเมอร์ ให้มันกลายเป็นยีนส์ที่ไม่ให้โทษ โดยใช้ ‘สเต็มเซลล์’

จากการทดลองกับหนูแล้วมันได้ผลเป็นอย่างยิ่ง ขณะนี้พวกเขากำลังหาทางที่จะนำมันมาใช้ในมนุษย์อยู่

 

10. นักวิทย์สามารถทำให้ ‘อายุเซลล์’ ของหนูให้กลับมามีอายุน้อยอีกครั้งหนึ่งได้

 

ทีมนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยฮาวาร์ดปรับแต่ง DNA ของหนู ให้กลับมามีอายุน้อยอีกครั้งได้ โดยการใช้สารประกอบทางเคมีทำปฏิกิริยากับยีนส์ในเส้นเลือดของหนู

จากการทดลองในครั้งนี้ทำให้พวกมันสามารถมีช่วงชีวิตที่ยืนยาวมากกว่าเดิมถึง 56% ขณะนี้พวกเขากำลังหาทางที่จะนำมันมาใช้งานกับมนุษย์ แต่คงเป็นเรื่องที่เป็นไปได้ยากมากๆ เลยทีเดียว

 

ที่มา : buzzfeed

Comments

Leave a Reply