หนุ่มจีนยอมขายไตเพื่อนำไปซื้อ iPhone 4 เมื่อ 7 ปีก่อน ต้องนอนเป็นผัก จากแผลติดเชื้อ

เรื่องพูดเล่นแต่ทีจริงที่มีเค้าโครงของ ‘การขายอวัยวะในตลาดมืด’ บนโลกออนไลน์ เพื่อเปลี่ยนให้เป็นเงินจำนวนมาก นำไปซื้อของใช้ราคาแพงๆ อย่างเช่น iPhone ที่มักจะถูกหยิบยกมาพูดถึงกันเป็นประจำ เมื่อมีข่าวคราวการเปิดตัวรุ่นใหม่

 

 

ซึ่งเรื่องราวในทำนองนี้ก็เกิดขึ้นจริงๆ เมื่อช่วงปี 2011 ในระหว่างที่ iPhone 4 ออกมาใหม่ๆ ชายหนุ่มนามว่า Xiao Wang วัย 17 ปีในตอนนั้น ก็มีความต้องการที่อยากจะได้มันมาครอบครอง แต่เนื่องจากฐานะทางบ้านที่ไม่ค่อยดีนัก จึงเป็นเรื่องที่ยากกว่าจะได้มา

 

Xiao Wang

 

สื่อจีนรายงานว่า เขามีความต้องการ iPhone 4 เป็นอย่างมาก เพราะทั้งโรงเรียนต่างพูดเป่าหูกันต่อๆ มาว่า ‘ของมันต้องมี’ ใครก็ตามที่มีใช้ก็จะดูเหนือกว่าใครๆ ในโรงเรียน

แต่ในเมื่อไม่มีเงินมากขนาดนั้น ครอบครัวก็ไม่ยอมอนุมัติ เขาจึงหาช่องทางทำเงินในเวลาอันรวดเร็ว จากการที่เคยได้ยินเรื่องเล่ามาว่า มนุษย์สามารถมีชีวิตอยู่ต่อได้แม้จะมีไตข้างเดียว เขาก็คิดว่า ‘ข้างเดียวก็เพียงพอแล้ว จะมีอีกข้างไปทำไม?’

 

 

พ่อหนุ่มจึงตระเวนเดินไปทั่วโรงพยาบาลเถื่อน เพื่อสอบถามตีราคาไตที่อยากจะขาย และโรงพยาบาลเถื่อนแห่งไหนพร้อมที่จะรับเปลี่ยนไตของเขาให้กลายเป็นเงินได้

 

 

สรุปแล้วมูลค่าไตของเขาอยู่ที่ประมาณ 22,000 หยวน (ประมาณ 100,000 บาท) มากพอที่จะซื้อ iPhone 4 เครื่องเดียวเสียอีก เขาจึงไม่รอช้าเดินทางจากมณฑลอานฮุยไปยังมณฑลหูหนาน เพื่อทำการผ่าตัดเอาไตออก และนำเงินจากการขายไตไปซื้อ iPhone 4 ทันที

 

 

ด้านพ่อค้าคนกลางกล่าวกับนาย Xiao Wang ไว้ว่า เขายังคงใช้ชีวิตไปตามปกติได้เหมือนเดิม หลังจากที่พักฟื้นไปแล้วประมาณ 1 สัปดาห์หลังผ่าตัด แต่เรื่องมันไม่ได้จบอยู่ตรงนั้น…

โชคร้ายตรงที่ สภาพแวดล้อมของการผ่าตัดไม่มีความสะอาด ไม่ปลอดเชื้อ จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้บาดแผลการผ่าตัดติดเชื้อขั้นรุนแรง

ด้านครอบครัวก็ไม่เคยรู้เรื่องราวการผ่าตัดขายไตของลูกชายคนนี้มาก่อน จนกระทั่งมารู้ทีหลังตอนที่เขาป่วยหนักจากเชื้อโรคที่ลุกลามหนักแล้ว

 

 

เมื่อถูกนำตัวหามส่งโรงพยาบาลจริงๆ ก็พบว่าการทำงานของไตได้รับผลกระทบจากการผ่าตัดด้วย และไม่สามารถขยับร่างกายไปไหนได้ตามปกติ ต้องนอนเป็นผักติดเตียงโรงพยาบาลตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา

หนำซ้ำ ทางครอบครัวต้องประสบกับปัญหาทางการเงิน เพื่อนำมาใช้สำหรับการฟอกเลือดเพื่อต่อชีวิตให้กับเขาอย่างต่อเนื่อง

 

พ่อค้าคนกลางและหมอจากโรงพยาบาลเถื่อน ถูกนำตัวมาขึ้นศาลตัดสินความผิด

 

ท้ายที่สุด ทางพ่อค้าคนกลางและโรงพยาบาลเถื่อนดังกล่าว ถูกจับกุมและนำตัวมาขึ้นศาลตัดสินความผิด

ซึ่งทางครอบครัวก็ได้รับเงินค่าทำขวัญเป็นจำนวน 2,200,000 หยวน (10,360,790 บาท) แต่ก็ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงอะไรได้ นอกจากสุขภาพร่างกายของลูกชายที่พังทลายไปตามกาลเวลา

 

 

ที่มา: orientaldaily, seehua, mothership, worldofbuzz


Tags:

Comments

Leave a Reply