SkyWall 100 บาซูก้าหัวจรวดตาข่าย ยิงสอยโดรน แก้ปัญหาบินป่วนจนกระทบเที่ยวบิน…

เทคโนโลยีโดรนเริ่มเข้ามามีบทบาทในส่วนต่างๆ ของชีวิตมนุษย์มากขึ้น สามารถติดกล้องนำไปสำรวจในพื้นที่ที่เข้าถึงยากได้ และอื่นๆ อีกมากมายตามแต่จะใช้งาน

ทว่าบางครั้งกลับนำมาซึ่งปัญหาใหญ่หลวง กระทบคนอื่นในวงกว้างเช่นกัน

 

 

โดยเมื่อวันที่ 20 ธันวาคม 2018 ที่ผ่านมา เกิดเหตุโดรนบินป่วนเหนือท่าอากาศยานลอนดอนแกตวิก ประเทศอังกฤษ เป็นเหตุให้เที่ยวบินมากกว่า 800 เที่ยวต้องถูกยกเลิก มีผู้โดยสารได้รับความเดือดร้อนมากกว่า 100,000 ราย (ข่าวเก่า)

 

 

ด้วยเหตุนี้เอง เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดผลกระทบอันรุนแรงที่เคยเกิดขึ้นอีก ไม่ว่าจะเป็นในท่าอากาศยานใดๆ ก็ตาม ทางบริษัท OpenWorks Engineering ของอังกฤษ จึงได้เร่งทำการพัฒนาบาซูก้าดักจับโดรน SkyWall100

โดยหวังว่าจะสามารถนำไปใช้งานได้ทั่วประเทศ หากรัฐบาลต้องการตัวช่วยในการป้องกันเหตุโดรนบินป่วนเช่นนี้

 

 

สำหรับ SkyWall100 นี้ ทางบริษัทได้แถลงไว้ว่า วิธีที่ดีที่สุดสำหรับการตัดต้นตอโดรนคือการสอยมันให้ร่วงทันที ไม่ว่าจะเป็นในรูปแบบบังคับหรือบินอัตโนมัติ บาซูก้าตัวนี้จะเป็นเกราะป้องกันอากาศยานได้

 

 

SkyWall100 สามารถตอบโต้ได้หลากหลายสถานการณ์ หัวจรวด SP40 นอกจากจะมีตาข่ายจับโดรนแล้ว ก็ยังมีระบบร่มชูชีพเพื่อพาโดรนที่ถูกจับร่อนลงพื้นได้อย่างปลอดภัย ลดความเสี่ยงที่จะสร้างความเสียหายให้กับสิ่งที่อยู่ในสนามบินและโดรนด้วย

 

 

ทั้งนี้ บาซูก้าสอยโดรนมีระบบตรวจสอบย้อนหลัง ระบุตัวเจ้าหน้าที่คนยิงได้เช่นกัน หากมีการยิงพร่ำเพรื่อก็สามารถตรวจสอบได้ว่าใครเป็นคนยิง ทั้งนี้เพื่อความปลอดภัยในทุกระดับการใช้งาน

 

 

โดยหวังว่าเทคโนโลยีดังกล่าว จะถูกนำไปปรับใช้เพื่อควบคุมโดรนในท่าอากาศยานได้รวดเร็วและฉับไวมากขึ้น เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาเที่ยวบินดีเลย์จากโดรนเพียงไม่กี่ตัว จนผู้โดยสารต้องติดค้างในสนามบินมากกว่า 100,000 ราย

 

ที่มา: thetimes, ladbible


Tags:

Comments

Leave a Reply