บาทหลวงพูดถึงเด็กหนุ่มที่ “ฆ่าตัวตาย” ว่า “เขาไม่มีทางได้ขึ้นสวรรค์” กลางงานศพ

ในวันที่ 4 ธันวาคม 2018 ได้เกิดเหตุการณ์อันน่าสลดขึ้นในเมือง Temperance รัฐมิชิแกน สหรัฐอเมริกา เมื่อเด็กหนุ่มวัย 18 ปี Maison Hullibarger ตัดสินใจจบชีวิตตัวเอง (ไม่มีการระบุว่าเขาฆ่าตัวตายด้วยวิธีการใด)

คนรอบข้างต่างพากันโศกเศร้าต่อสิ่งที่เกิดขึ้น โดยเฉพาะคนในครอบครัว พ่อแม่ที่เลี้ยงดูเขามาโดยตลอด

 

Maison เด็กหนุ่มผู้จากโลกนี้ไปด้วยมือของตัวเอง

 

แต่สิ่งที่สร้างความสะเทือนใจให้กับคนในครอบครัวของผู้ตายมากยิ่งกว่าเดิมก็คือ การที่บาทหลวง Don LaCuesta ขึ้นไปกล่าวกลางงานศพว่า ลูกชายของพวกเขา “ไม่มีทางได้ขึ้นสวรรค์”

 

บาทหลวง Don ขึ้นกล่าวโอวาทในงานศพของ Maison (วันที่ 8 ธ.ค. 2018)

 

Jeff พ่อของผู้ตาย เล่าว่า “ตอนนั้นมันคือช่วงเวลาที่บาทหลวงกล่าวถึงเรื่องของการฆ่าตัวตาย ซึ่งเราไม่คิดเลยว่าเขาจะพูดอะไรแบบนี้ออกมา”

“เขาพูดประณามลูกชายของเราอยู่บนเวที พูดแต่ว่าหากลูกชายของเราสำนึกผิด กลับตัวกลับใจ มันก็คงมากพอที่จะให้เขาได้ขึ้นสวรรค์ไปแล้ว ย้ำถึงการฆ่าตัวตายของลูกชายเราซ้ำไปซ้ำมากว่า 6 ครั้ง”

Jeff ยังบอกอีกว่าคำกล่าวของบาทหลวงคนนี้ ทำให้มีเด็กหนุ่ม 2 คน รุ่นราวคราวเดียวกันกับลูกชาย (ซึ่งอาจจะเป็นเพื่อนของเขา) วิ่งร้องไห้ออกจากโบสถ์ไปเลย

 

พ่อแม่และลูกชายผู้จากโลกนี้ไป

 

พ่อของผู้ตายบอกว่าในตอนแรกทางครอบครัวได้พูดคุยกับบาทหลวงแล้วว่าอยากให้เขาพูดถึงเรื่องอะไรบ้าง พูดไปในทิศทางประมาณไหน ซึ่งก็เห็นว่าบาทหลวงคนนั้นได้ทำการจดเอาไว้เรียบร้อยแล้ว

แต่สิ่งที่เขาขึ้นไปพูดจริงๆ นั้นกลับไม่ใช่สิ่งที่คุยกันไว้ก่อนเลย และเมื่อ Jeff ขึ้นไปพยายามจะหยุดด้วยการเดินไปกระซิบที่ข้างหู บาทหลวง Don ก็เลือกที่จะปฏิเสธ และกล่าวถึงลูกชายเขาในแง่ลบต่อไป

 

 

ทางด้าน Linda แม่ของผู้ตายก็ออกมาบอกว่า “เขาพูดง่ายๆ ว่าลูกชายของเราคือคนบาป มันมีแต่สิ่งที่เขาต้องการจะพูด ไม่มีเรื่องที่เราขอเอาไว้ให้เขาพูดก่อนหน้านี้เลย”

ด้วยเหตุนั้นเอง หลังจากการกล่าวโอวาทนั้น ทางครอบครัวของ Hullibarger จึงห้ามไม่ให้บาทหลวงคนดังกล่าวเดินทางต่อไปที่ป่าช้าฝังศพ และต้องการให้เขารับผิดชอบต่อสิ่งที่ทำลงไปในงานศพของลูกชาย

 

โบสถ์ Our Lady of Mount Carmel Catholic ที่ใช้ในการจัดงานศพ

 

จากการรายงานล่าสุดกล่าวว่า อัครมุขนายก (ตำแหน่งการปกครองระดับสูงในคริสตจักร) ของเขตเมืองนั้น บอกว่าพวกเขารู้สึกเสียใจต่อสิ่งที่เกิดขึ้น และทำการสั่งห้ามไม่ให้บาทหลวง Don ขึ้นกล่าวโอวาทในงานศพอีกหลังจากนี้

อีกทั้งยังบอกว่า จะให้บาทหลวงเข้ารับการสั่งสอนและฝึกตน เฝ้าสังเกตพฤติกรรมโดยบาทหลวงคนอื่นๆ เพื่อให้เขากลายเป็นผู้ที่มีประสิทธิภาพ พร้อมรับมือกับสถานการณ์อันยากลำบากได้ดีกว่านี้

 

ที่มา: dailymail , mercedsunstar


Tags:

Comments

Leave a Reply