ลืม ‘หัวใจ’ ไว้บนเครื่องบิน กัปตันตัดสินใจเลี้ยวกลับ เพราะต้องใช้ปลูกถ่ายให้คนไข้!!

อย่างที่รู้กันดีว่าโดยปกติแล้วเครื่องบินหากออกเดินทางไปแล้ว การจะวกกลับมาเหมือนกับรถทัวร์หรือรถโดยสารทั่วๆ ไปคงเป็นเรื่องที่เป็นไปได้ยากมากๆ หากไม่มีเหตุสำคัญจริงๆ

แต่ทว่าเที่ยวบินจากซีแอตเทิล ไปยังเมืองดัลลัส รัฐเท็กซัส ต้องวกกลับกลางคันเพราะต้องนำพัสดุชิ้นสำคัญกลับไปส่งที่เดิม

เรื่องมีอยู่ว่าเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาเที่ยวบินเซาท์เวสต์แอร์ไลน์ ไฟลท์ 3606 จากซีแอตเทิล ไปดัลลัส พร้อมกับขนส่งพัสดุที่บรรจุ ‘หัวใจ’ สำหรับการปลูกถ่ายเอาไว้ด้วย

 

 

ซึ่งก่อนหน้านี้เครื่องบินไฟลท์ดังกล่าวเดินทางมาจากซาคราเมนโต พร้อมกับนำกล่องหัวใจมาส่งยังซีแอตเทิล แต่ว่าไปๆ มาๆ กลายเป็นว่ามันถูกลืมเอาไว้บนเครื่องบินซะอย่างนั้น

เครื่องบินลำดังกล่าวก็บินออกมาจากสนามบินซีแอตเทิลมุ่งหน้าต่อไปยังดัลลัสที่เป็นจุดหมายปลายทางทั้งๆ อย่างนั้น

ก่อนที่เจ้าหน้าที่บนภาคพื้นดินจะทราบเรื่องและแจ้งไปยังกัปตัน ว่ามีพัสดุที่สำคัญยิ่งต่อชีวิตคนอยู่บนเที่ยวบิน

กัปตันจึงตัดสินใจวกเครื่องกลับกลางอากาศเพื่อนำมันไปส่งยังที่หมาย พร้อมกับผู้โดยสารอีกกว่า 140 ชีวิต

 

 

ภายหลังก่อนจะแจ้งให้ผู้โดยสารทราบว่าเกิดเหตุอะไรขึ้น พร้อมกับกล่าวขอโทษผู้โดยสารทุกคนที่อยู่บนเที่ยวบินนั้น และพร้อมที่จะมอบของสมนาคุณเป็นการตอบแทนให้ในภายภาคหน้า

ซึ่งทุกคนเองก็เข้าใจเป็นอย่างดี ก่อนที่ไฟลท์บินจะบินกลับไปยังดัลลัสอีกครั้ง ในอีก 5 ชั่วโมงให้หลัง

 

 

ในอีกแง่หนึ่งหัวใจที่ถูกนำมาใช้เพื่อปลูกถ่ายอวัยวะนั้น หลังจากที่ผู้บริจาคเสียชีวิตลง จะเหลือเวลาเพียง 48 ชั่วโมงก่อนที่เนื้อเยื่อจะตาย หากนานกว่านั้นจะทำให้มันไม่สามารถใช้งานได้ และการบริจาคอวัยวะที่สำคัญอย่างหัวใจ ก็ไม่ใช่ว่าจะหากันได้ง่ายๆ

ทางด้าน Sierra Donor Services หน่วยงานที่รับบริจาคหัวใจดวงนี้ก็ออกมายืนยันว่า หัวใจที่ได้รับมานั้นมีความล่าช้าไปเกือบ 5 ชั่วโมง แต่มันยังคงอยู่ในสภาพที่สมบูรณ์ปลอดภัย

 

ที่มา : nytimes


Tags:

Comments

Leave a Reply