ชาวญี่ปุ่นชมปลาในตู้ว่า “น่าอร่อยจัง” ทางอควาเรียมบอก ไม่เป็นไร…ถือเป็นคำชมที่ดี!

ปกติแล้ว เวลาที่เราไปเที่ยว อควาเรียม นั้นเราย่อมต้องการไปชมสัตว์น้ำที่แสนสวยงามและอัศจรรย์แบบที่ไม่เคยเห็นมาก่อน เวลาชมเรามักพูดกันว่า “สวยจัง” “น่ารักจัง” หรือ “แปลกจัง” เป็นต้น

แต่สำหรับอควาเรียมในประเทศญี่ปุ่นนั้น ผู้คนที่เข้าไปชมปลากลับพากันชมฝูงปลาน้อยใหญ่ว่า ว้าว น่ากินจังเลย!

งานนี้คนที่ไม่รู้เรื่องรู้ราวต้องงงกันแน่ๆ ว่าคนอะไร๊มาดูปลาในอควาเรียมด้วยจุดประสงค์อยากกินปลากันล่ะ? แต่ไม่ต้องงงหรอกครับ อควาเรียมหลายแห่งในประเทศญี่ปุ่นระบุไว้ชัดเจนว่า มันโอเคหากผู้ชมจะชมปลาว่า “น่ากิน,น่าอร่อย”

 

 

ด้วยความที่ประเทศญี่ปุ่นนั้นเป็นประเทศที่นิยมใช้ปลามาเป็นวัตถุดิบประกอบอาหารอย่างแพร่หลาย จึงมีอควาเรียมหลายแห่งที่ติดประกาศไว้ว่าผู้ชมนั้นสามารถชมปลาในตู้ว่า “น่าอร่อย” ได้

อย่างเช่น Asamushi Aquarium ในเมืองอาโอโมริ ที่แปะป้ายประกาศชัดเจนเลยว่า พวกเขาไม่ว่าอะไรหากผู้เข้าชมจะชมปลาของพวกเขาว่าน่าอร่อย

ทวิตเตอร์ชื่อว่า @muk0jima ได้ถ่ายภาพป้ายประกาศจาก Asamushi Aquarium มาให้ชาวเน็ตได้ดูกัน ในภาพจะมีข้อความที่ถามว่า…

“มันจะโอเคหรือเปล่าที่จะบอกว่าปลาในตู้นั้นดูน่าอร่อย?”

ในภาพก็มีข้อความที่ทางพนักงานอควาเรียมมาตอบ ใจความว่า…

“ได้สิ ถ้าปลาตัวไหนดูน่าอร่อย มันก็เป็นสัญญาณบ่งบอกว่าปลาตัวนั้นสุขภาพดีและได้รับการดูแลอย่างดี สำหรับพนักงานอย่างพวกเราแล้ว ถือว่านั่นคือคำชมเลยล่ะ”

 

 

แต่สำหรับผู้ที่กังวลว่ามนุษย์จะเอาแต่ล่าปลาจนปลาอาจจะสูญพันธุ์นั้นทางอควาเรียมก็ทำการตอบไว้เรียบร้อยแล้วว่า

นั่นคนละเรื่องกัน พวกเราทุกคนต้องช่วยกันอนุรักษ์ปลาเป็นสิ่งที่แน่นอนอยู่แล้ว ยกตัวอย่างเช่น คนเรากินปลา ปลากินปูตัวเล็กๆ และหนอน
แม้หนอนจะไม่ใช่อาหารของพวกเราแต่มันก็สำคัญเพราะถ้าไม่มีหนอน ปลาก็เติบโตไม่ได้ ฉะนั้น การที่เราจะอนุรักษ์พันธุ์ปลาเอาไว้ หมายความว่าเราก็ต้องอนุรักษ์สัตว์ทุกชนิดรวมถึงหนอนด้วย”

 

ที่มา: Twitter/@muk0jima via soranews24

Comments

Leave a Reply