จากเสียงหัวเราะเยาะเย้ย กับน้ำหนัก 120 กิโลกรัม ต้องเปลี่ยนตัวเอง สู่การลงแข่งไตรกีฬา

ภาพลักษณ์ภายนอกคือสิ่งแรกที่คนอื่นมองเห็น และมักจะตัดสินในทันทีว่าคุณเป็นคนแบบไหน ในส่วนเรื่องของสุขภาพนั้นก็จะเป็นสิ่งที่ตามมา หากมีน้ำหนักตัวที่มากเกินไป ก็อาจจะทำให้รู้สึกไม่มีความสุขได้

 

 

เรื่องราวของ Bruce Tan ชายหนุ่มวัย 22 ปี ผู้ไม่เคยมีความสนใจในกีฬามาก่อน เขาเคยมีน้ำหนักตัวมากกว่า 120 กิโลกรัม

แต่ทว่าเมื่อมาถึงจุดเปลี่ยน จากคนที่ไม่เคยใส่ใจสุขภาพและการออกกำลังกายเลย เวลาผ่านไปได้ 3 ปี เขาได้ร่วมลงแข่งขันไตรกีฬารายการ IRONMAN ที่โหดหินที่สุดเท่าที่เคยมีมา!!

 

 

Bruce ได้ให้สัมภาษณ์กับทางสื่อว่า เขามีน้ำหนักเกินมาตั้งแต่เด็ก เนื่องจากเป็นโรคอ้วน จนกระทั่งเรียนจบชั้นมัธยม ความอ้วนก็ยิ่งทำให้เขารู้สึกอับอายเสมอ

เพราะเพื่อนๆ มักจะไม่ยอมนั่งด้วยในโรงอาหาร อีกทั้งช่วงหนึ่งตอนเล่นปิงปอง เขาถูกเพื่อนหัวเราะเยาะเย้ย จากการเป็นคู่แข่งที่ไม่เหมาะมืออันเนื่องมาจากขนาดตัว

“ผมไม่รู้ว่าผมคิดมากเกินไปรึเปล่า ผมรู้แค่ว่าผมรู้สึกแย่” Bruce กล่าว

 

 

จากเหตุการณ์ในครั้งนั้น จึงเป็นจุดเปลี่ยนในชีวิตของเขา ในช่วงเดือนกันยายนปี 2015 Bruce จึงเริ่มต้นลดน้ำหนักด้วยการออกกำลังกาย

แม้ในตอนแรกเขาวิ่งแทบไม่ไหวบนลู่วิ่งไฟฟ้า ก็ต้องหัดเดินให้มีเหงื่อออกมาบ้าง ใช้เวลาหลายชั่วโมงต่อวันเพื่อเผาผลาญแคลลอรี่ให้มากที่สุด

 

 

ตามมาด้วยการควบคุมอาหารอย่างเข้มงวด โดยการทานข้าวโอ๊ตเป็นอาหารเช้า และงดอาหารประเภทแป้งสำหรับมื้อเย็น อาหารมันหรืออาหารมื้อดึกคือสิ่งต้องห้ามเช่นกัน

ซึ่งในภายหลังก็เริ่มหันมาทานขนมปังและข้าวผสมแทน หลังจากที่น้ำหนักตัวลดลงไปบ้างแล้ว โดยในเดือนแรกน้ำหนักลดลงไปประมาณ 8 กิโลกรัม จาก 120 เป็น 112 กิโลกรัม

 

 

“ผมจะไปชั่งน้ำหนักทุกวัน เพื่อเตือนตัวเองเสมอว่ามันจะต้องน้อยกว่าเมื่อวาน ยิ่งทำบ่อยๆ มากเท่าไหร่ ผมก็เอาชนะมันได้ ร่างกายของผมค่อยๆ มีน้ำหนักลดลง 0.2 กิโลกรัมในช่วงนั้น

และเมื่อผมเพิ่มความถี่และความเข้มข้นในการออกกำลังกาย น้ำหนักก็ยิ่งลดลงเร็วขึ้น แต่ถ้าหากผมกินเพิ่มตามไปอีก มันก็จะขึ้นตามมาติดๆ เช่นกัน”

 

 

และในระหว่างการลดน้ำหนักนี้ Bruce ก็เริ่มมีแพสชั่นตั้งเป้าหมายสำหรับการลงแข่งขันไตรกีฬา IRONMAN และเขาก็มุ่งมั่นอย่างหนักเพื่อพัฒนาตัวเองสำหรับรายการนี้ ที่จะต้องว่ายน้ำ 3.8 กิโลเมตร ปั่นจักรยาน 180 กิโลเมตร และวิ่งอีก 42 กิโลเมตร ทำทั้งหมดให้ได้ภายในวันเดียว!

 

 

ล่าสุดเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2018 Bruce ทำเวลาในรายการแข่งขัน IRONMAN Langkawi ได้ 12 ชั่วโมง กับอีก 44 นาที คว้ารางวัลที่ 9 ไปครองในกลุ่มอายุของตัวเอง

 

 

ทว่า เขายังไม่จบเพียงเท่านี้ เพราะเป้าหมายสูงสุดอยู่ที่รายการระดับโลก IRONMAN World Championship

และการที่จะผ่านเข้ารอบไปได้ เขาจะต้องคว้าที่หนึ่งในรายการต่อๆ ไปที่กำลังจะจัดขึ้น แม้จะฟังดูยาก แต่เป้าหมายมีไว้พุ่งชน เขาจะไปให้สุดและไม่หยุดอยู่แค่นี้

 

ที่มา: chinapress, worldofbuzz


Tags:

Comments

Leave a Reply