หญิงดื่มซอสถั่วเหลือง 1 ลิตรภายใน 2 ชั่วโมง ‘สมองตาย’ เหตุเชื่อข่าวปลอมว่าช่วยล้างไส้

วิจารณญาณในการเสพสื่อออนไลน์ ถือเป็นสิ่งสำคัญที่ชาวเน็ตทุกท่านควรมี เนื่องจากกระแสข่าวบนอินเทอร์เน็ตนั้นมาไวและไปไว ทว่าทุกข่าวหรือเกร็ดความรู้ที่ถูกกระหน่ำแชร์กันไปนั้น มีความน่าเชื่อถือมากขนาดไหน จะเป็นข่าวลวงรึเปล่า?

และผลจากความเชื่อแบบผิดๆ ก็ส่งผลทำให้ชีวิตของหนึ่งคน ถูกพังทลายไปในพริบตา หลังจากที่เชื่อโดยสนิทใจว่า ซอสถั่วเหลือง หรือ ซีอิ๊ว มีคุณสมบัติช่วยล้างลำไส้ได้ หากดื่มเข้าไปในปริมาณมากๆ

 

 

Dr. Bernard ผู้ช่วยศาสตราจารย์ทางการแพทย์ จากมหาวิทยาลัยอิลลินอยส์ เจ้าของช่องยูทูป Chubbyemu ได้ทำการเผยแพร่คลิปวิดีโอเกี่ยวกับเรื่องของชาวเน็ตหญิงรายหนึ่ง ประสบกับอาการสมองตาย

เนื่องจากเชื่อและดื่มซอสถั่วเหลืองเพื่อล้างลำไส้ จากข่าวลวงที่ถูกแชร์บนโลกออนไลน์ ชักชวนให้คนลองดื่มในปริมาณ 1 ลิตรภายใน 2 ชั่วโมง

 

 

หญิงคนดังกล่าวชื่อว่า CG เธอน้ำหนักลดลง 11 กิโลกรัมภายใน 3 สัปดาห์ จากการควบคุมอาหารด้วยการทานเฉพาะขนมปังขาว ปลากระป๋อง เมื่อช่วง 6 เดือนที่แล้ว และเพิ่งจะถูกปล่อยตัวออกมาจากโรงพยาบาลด้านจิตเวช

หลังจากที่ทางโรงพยาบาลไม่สามารถรักษาอาการหวาดระแวงของเธอให้หายขาดได้

 

 

โดยในรายงานระบุว่า นาง CG เชื่อว่าทางรัฐบาลได้ทำการวางยาเธอ ซึ่งหลังจากที่ได้อ่านเรื่องราวบนโลกออนไลน์เกี่ยวกับสรรพคุณของซอสถั่วเหลือง ที่ช่วยล้างพิษออกจากร่างกายได้ เพราะมีโซเดียมสูง และคิดว่าสารพิษในร่างกายจะถูกถ่ายออกมาตามโซเดียม

 

 

แม้โซเดียมจะมีหน้าที่ควบคุมความสมดุลของของเหลวรอบๆ เซลล์ แต่เมื่อมีโซเดียมในปริมาณมากเกินไป ความสมดุลจะหดหาย กลับกลายเป็นผลย้อนกลับต่อเซลล์สมอง จนเกิดความเสียหายร้ายแรง

 

 

ทางแพทย์ผู้รับนาง CG เข้ามารักษาอีกครั้ง พบว่าร่างกายของเธอมีปริมาณเกลืออยู่ในเลือดมากถึง 200 กรัม มากกว่าปกติถึง 5 เท่า

 

 

ผลสุดท้ายก็คือ นาง CG ตื่นขึ้นมา 4 วันให้หลัง มีอาการพูดไม่ชัด, ลิ้นแข็ง, กลืนลำบาก เป็นอัมพฤกษ์อัมพาต ไม่สามารถเดินได้ตามปกติ และถูกวินิจฉัยว่าได้รับบาดเจ็บในสมองเฉพาะส่วน (Central Pontine Myelinolysis) ที่ส่งผลกระทบต่อเซลล์ประสาท

 

 

ที่มา: Chubbyemudailymail, thesun


Tags:

Comments

Leave a Reply