ผู้ป่วยภาวะหัวใจล้มเหลว เลือดคั่งในหลอดลม ไอออกมาจนสภาพเหมือนหลอดลมเป๊ะ!!

คำเตือน : ในบทความนี้อาจมีภาพที่รุนแรง จนอาจส่งผลกระทบต่อจิตใจของผู้อ่านได้ ฉะนั้นตัดสินใจให้ดีก่อนจะเลื่อนลงไปอ่านนะจ๊ะ

 

กำลังกลายเป็นข่าวที่ได้รับความสนใจอยู่ในต่างประเทศ ณ ขณะนี้เลย กับกรณีของชายวัย 36 ปี ไออย่างรุนแรง หลังจากมีปัญหาเกี่ยวกับหัวใจของเขาเอง

สำนักข่าวต่างประเทศหลายสำนักทั้ง Express, Dailymail, The Sun รายงานว่ามีชายวัย 36 ปีไม่ทราบชื่อ รายหนึ่งถูกพาเข้ามารักษาตัวที่แผนก ICU ของโรงพยาบาล San Francisco Medical Center ด้วยภาวะหัวใจล้มเหลวเรื้อรัง

 

โรงพยาบาล San Francisco Medical Center

 

แต่หลังจากการรักษาไปได้ 1 สัปดาห์ แพทย์ได้ให้ยาละลายลิ่มเลือด ทำให้มีปัญหาเลือดไหลไม่หยุด ระหว่างนั้นก็พบว่าคนไข้มีอาการไออย่างรุนแรงจนทำให้เลือดไหลปนออกมากับเสมหะและน้ำมูก

และทวีความรุนแรงยิ่งขึ้นไปอีก จนถึงกับขนาดที่ว่าลิ่มเลือดที่ไปอุดตันหลอดลมด้านขวา จนทำให้เกิดสภาพที่เหมือนกับลักษณะของหลอดลมดังที่เห็นในภาพ

 

ลิ่มเลือดที่อุดตันหลอดลมด้านขวาของคนไข้

 

ด้วยอาการที่ทรุดลงอย่างหนัก ทำให้ไม่สามารถยื้อชีวิตของเขาไว้ได้ ก่อนที่เขาจะเสียชีวิตในอีก 1 สัปดาห์ต่อมาเพราะภาวะแทรกซ้อนจากอาการหัวใจล้มเหลว

เคสที่ว่านี้ถูกตีพิมพ์ลงในวารสารทางการแพทย์ New England Journal of Medicine เมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายน ปี 2018 ที่ผ่านมา

 

ภาพประกอบบทความไม่เกี่ยวข้องกับเนื้อหา

 

จากข้อมูลของเว็บไซต์ Health.com ระบุเพิ่มเติมเอาไว้ว่า เราสามารถไอจนชิ้นส่วนของปอดหลุดออกมาได้จริงๆ แต่มันเป็นไปไม่ได้ที่จะหลุดออกมาทั้งปอด เพราะปอดไม่สามารถเคลื่อนผ่านช่องคอเรามาได้

ในขณะที่เคสที่เกิดขึ้นในข่าว เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้ยากมากๆ และจะเกิดขึ้นกับเฉพาะผู้ป่วยที่มีภาวะหัวใจเต้นผิดปกติเท่านั้น

 

ที่มา : health, dailymail, express, thesun, nejm, sciencealert


Tags:

Comments

Leave a Reply