ผู้บริหารตั้งกระทู้ถาม ทำไงดี ไม่ชอบเห็นพนักงาน “กลับบ้านทันที” ตอนเวลาเลิกงาน??

ชีวิตของการทำงานนั้น บางคนก็สนุก บางคนก็เหนื่อยหน่าย แตกต่างกันไปตามบริบทของการทำงาน

แต่สิ่งที่เหมือนกันก็คือ ในเวลาทำงานทุกคนก็จะต้องรับผิดชอบหน้าที่ของตัวเองให้ดีที่สุด และเมื่อถึงเวลาเลิกงาน หน้าที่ในวันนั้นๆ ได้สิ้นสุดลง กลายเป็นช่วงเวลาแห่งอิสระและการพักผ่อนนั่นเอง

แต่สำหรับหัวหน้างานบางคนอาจไม่ได้คิดแบบนั้น ภาพพนักงานที่รีบออกจากสำนักงานเมื่อถึงเวลาเลิกงาน เป็นสิ่งที่เขาไม่ค่อยพึงพอใจเท่าไหร่นัก เขาจึงได้มาตั้งกระทู้ถามถึงวิธีรับมือกับสิ่งเหล่านี้

 

เขาตั้งกระทู้ว่า…

“ผมมีพนักงาน 2 คนที่มักจะออกจากงานในเวลา 6 โมงเย็นอยู่เสมอ พวกเขาทำงานดีนะ แต่ผมไม่ชอบเลยที่พวกเขามีใจให้กับงานแค่ในเวลางานเท่านั้น ในฐานะผู้บริหารผมควรทำอย่างไรดีครับ?”

 

งานนี้ชาวเน็ตออกมาสั่งสอน ผู้บริหารคนนี้กับยกใหญ่ อย่างเช่น Chris McClinch ที่ออกมาพิมพ์ยาวเหยียดว่า…

“ในฐานะผู้บริหาร คุณก็ควรใช้ชีวิตของคุณนะ 2 คนนั้นเป็นพนักงาน เขาใส่ใจกับการทำงานอย่างเต็มความสามารถในเวลางาน แต่พอสิ้นสุดเวลางาน เขาก็ต้องใส่ใจกับตัวเอง ครอบครัว สัตว์เลี้ยง งานเสริม หรืออะไรก็แล้วแต่ ไม่ใช่ว่าต้องมาใส่ใจคุณ”

 

 

ส่วนชาวเน็ตอีกราย Paul LaRue ก็อธิบายว่า…

“ยุคนี้ความคิดของผู้จ้างที่คาดหวังให้พนักงานอยู่ทำงานนานๆ นั้นใช้ไม่ได้แล้ว แม้จะเป็นคนรุ่น Gen X หรือ Gen Z ก็ล้วนรู้สึกว่าการทำงานนานๆ นั้นไม่ได้ทำให้เกิดความพึงพอใจ

แต่ไม่ได้หมายความว่าพวกเขาไม่อยากทำงานนานๆ นะ เพียงแต่ว่า พอการทำงานหลายๆ ชั่วโมงมันกลายเป็นบรรทัดฐานไปแล้ว พวกเขาก็มีความใส่ใจในงานน้อยลง และอยากออกจากที่ทำงานให้เร็วที่สุดเพื่อรักษาสมดุลของ ชีวิตและงาน

สำหรับคนรุ่นปัจจุบัน พนักงานล้วนให้ความสำคัญกับชีวิตตัวเองมากกว่างาน พวกเขามักเลือกบริษัทที่มีวัฒนธรรมองค์กรซึ่งเอื้อให้เขาเป็นคนที่มีหลายมิติและสามารถใช้ชีวิตของตัวเองได้

คำแนะนำของผมก็คือ อยากให้คุณย้อนมองตัวเองดูว่า ทำไมคุณถึงต้องการสิ่งเหล่านี้จากพนักงาน มันจะสะท้อนให้เห็นว่าคุณเป็นอย่างไรในฐานะหัวหน้า และพวกเขาเป็นอย่างไรในฐานะลูกน้อง”

 

 

นอกจากผู้เชี่ยวชาญสองรายนี้แล้ว ชาวเน็ตคนอื่นๆ ก็เข้ามาคอมเมนต์ตอบกันมากมาย เช่น…

“ที่ทำงานเก่าฉัน ฉันได้รับใบแจ้งเตือนเรื่องที่ฉันไม่รับโทรศัพท์ในวันหยุดของฉัน และนั่นเองที่เป็นเหตุให้ฉันอยากลาออก”

“ความใส่ใจในงานของฉันเริ่มขึ้นตอนเข้างานและจบลงตอนเลิกงาน ฉันจะไม่มีวันปล่อยให้ตัวเองอยู่แบบตายซากแน่ๆ”

“เจ้านายเก่าฉันก็แบบนี้เลย มักบอกฉันว่าที่ฉันมีทุกวันนี้ได้ก็เพราะเขา แต่เอาจริงๆ นั่นเป็นเพราะฉันทำงานหนักมาตลอด 5 ปี และเก็บเงินด้วยตัวเองต่างหาก สุดท้ายฉันก็ลาออก และสิ่งสุดท้ายที่เขาพูดคือ ‘เธอจะไม่ได้พบกับอะไรที่ดีกว่านี้อีกแล้ว’ พ่อมึงเหอะ…ตอนนี้ฉันมีความสุขกว่าเดิมเยอะ”

 

ที่มา: boredpanda

Comments

Leave a Reply