พ่อแม่ฟ้อง “มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด” ที่ไม่ดูแล และปล่อยให้ลูกชายของพวกเขา ‘ฆ่าตัวตาย’

ปัญหาทางด้านจิตใจนั้นเป็นสิ่งที่ควรได้รับการดูแลและเอาใจใส่จากคนรอบข้าง เพราะบางครั้งปัญหาเหล่านี้อาจนำไปสู่ การฆ่าตัวตาย อันเป็นความสูญเสียที่ครอบครัวยากจะทำใจรับได้

เช่นเดียวกับ Luke Z. Tang หนุ่มนักศึกษามหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด วัย 18 ปีที่ได้ตัดสินใจจบชีวิตตัวเองลงอย่างน่าเศร้า จนทำให้ครอบครัวของเขาต้องเดินหน้าเอาผิดกับทางมหาวิทยาลัย

 

 

ในวันที่ 11 พฤศจิกายนที่ผ่านมาคือวันครบรอบ 3 ปีที่เขาเสียชีวิต Wendell W. Tang พ่อของเขาจึงฟ้องคดีดังกล่าวกับศาลสูงสุดในเคาน์ตีมิดเดิลเซ็กส์

เขาดำเนินการฟ้องร้องโดยมี องค์กรฮาร์วาร์ด, Catherine R. Shapiro คณบดีฝ่ายสถานที่พักอาศัย, Caitlin Casey คณบดีของบ้านพัก, Melanie G. Northrop ผู้ให้คำปรึกษาด้านสุขภาพจิตแห่งมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด และ David W. Abramson จิตแพทย์ HUHS เป็นคู่กรณี

ในเอกสารยื่นฟ้อง มีข้อความว่า…

“ในฐานะที่เป็นผลพวงของการละเลยและความไม่เอาใจใส่ของฮาร์วาร์ด ผู้เสียชีวิตของฝ่ายโจทก์จึงได้รับความเจ็บปวดทางกายและจิต และอื่นๆ จนกระทั่งนำไปสู่การฆ่าตัวตายในที่สุด”

 

Luke Z. Tang หนุ่มน้อยผู้เสียชีวิต

 

โดยการฟ้องร้องในครั้งนี้ ฝ่ายโจทก์ได้ร้องขอจำเลยให้ชดใช้ความเสียหายนี้เป็นจำนวนเงินไม่น้อยกว่า 20 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (กว่า 650 ล้านบาท)

ขณะเดียวกันข้อมูลในเอกสารเผยว่า หลังจากที่ Tang พยายามฆ่าตัวตายครั้งแรกในปี 2015 เขาก็ต้องทำสัญญากับ Shapiro, Northrop, และ Abramson ว่าเขาต้องเข้ารับคำปรึกษาด้านสุขภาพจิตเป็นประจำเพื่อให้สามารถใช้ชีวิตอยู่ในรั้วมหาวิทยาลัยได้

แต่เอกสารก็ระบุว่า Tang ไม่ได้เข้ารับการปรึกษาทางจิตเลยตั้งแต่ช่วงเดือนพฤษภาคมปี 2015 จนถึงเดือนที่เขาเสียชีวิตซึ่งก็คือเดือนพฤศจิกายนปี 2015 นั่นเอง

 

 

ปัจจุบันทนายความฝ่ายจำเลยก็ยังไม่ได้แสดงความเห็นใดๆ ออกสู่สาธารณะ แต่ทาง Rakesh Khurana คณบดีของมหาวิทยาลัยได้เขียนในอีเมลว่า

“ความระลึกและอธิษฐานจะแผ่ไปยังทุกคนที่รู้จักและรัก Luke … การสูญเสียลูกหลานนั้นเป็นสิ่งที่เจ็บปวดที่สุดในครอบครัวจริงๆ”

 

ที่มา: thecrimson via nextshark

Comments

Leave a Reply