นักธรณีวิทยาพบ “คลื่นสั่นสะเทือนปริศนา” เคลื่อนที่ไปทั่วโลก และเบามากจนไม่มีใครรู้สึก

จริงอยู่ว่าจากวันที่ 11 พฤศจิกายน 2018 ที่ผ่านมาเวลาก็ผ่านมาสักพักแล้ว ว่าแต่เพื่อนๆ รู้สึกตัวบ้างหรือไม่ว่าในวันนั้นอาจจะมีเรื่องแปลกๆ เรื่องหนึ่งเกิดขึ้น

โดยนักธรณีวิทยาหลายๆ คนทั่วโลกก็ได้สังเกตเห็นว่า ในวันที่ 11 พฤศจิกายน ที่ผ่านมานั้น ได้มีเหตุคลื่นสั่นสะเทือนปริศนาเกิดขึ้น

 

 

นี่เป็นการสั่นสะเทือนระดับต่ำที่แตกต่างไปจากแผ่นดินไหวทั่วไป และเบามากจนมนุษย์แทบจะไม่สามารถรู้สึกได้ โดยเกิดขึ้นครั้งแรกที่เกาะมายอตในประเทศฝรั่งเศส ก่อนที่จะค่อยๆ เคลื่อนที่ไปบริเวณอื่นๆ รอบโลก

ตามการรายงานของเนชั่นแนล จีโอกราฟิก การสั่นสะเทือนครั้งนี้มีความถี่ต่ำมาก ราวกับเป็นกระดิ่งที่ถูกทำมาอย่างดี และเบาอย่างไม่น่าเชื่อ

แรงสั่นนั้นเบามากทั้งๆ ที่การสั่นสะเทือนมีองค์ประกอบของ “คลื่น p” และ “คลื่น s” ซึ่งเป็นคลื่นที่ตามปกติแล้วมนุษย์จะรู้สึกได้ แถมยังแทบจะไม่ทำให้เกิดคลื่นในทะเลเลย

 

เกาะมายอต สถานที่ที่เชื่อกันว่าการสั่นสะเทือนเกิดขึ้น

 

แม้ว่าในปัจจุบันนักวิทยาศาสตร์จะมีทฤษฎีจำนวนมากเกี่ยวกับแรงสั่นสะเทือนที่ว่านี้ แต่ก็ยังไม่มีทฤษฎีใดที่ได้รับการพิสูจน์

โดยหนึ่งในทฤษฎีที่น่าสนใจคือ แรงสั่นสะเทือนนี้เกิดจากฟองของลาวาใต้โลก ดันตัวแทรกมาตามชั้นดิน และทฤษฎีแผ่นดินไหวแบบช้าๆ นั่นเอง

 

 

นอกจากนี้นักวิทยาศาสตร์ยังคำนึงถึงความเป็นไปได้ว่าที่ไหนสักที่ในโลก อาจจะถูกอุกกาบาตขนาดเล็กพุ่งเข้าชนด้วย อย่างไรก็ตามความเป็นได้ของทฤษฎีนี้มีอยู่ค่อนข้างต่ำ จนทฤษฎีเหล่านี้ ยังคงเป็นที่ถกเถียงกันต่อไป

 

ว่าแต่เพื่อนๆ ละ คิดว่าตัวจริงของการสั่นสะเทือนในครั้งนี้จริงๆ แล้วจะมาจากอะไรกันแน่?

 

ที่มา livesciencenationalgeographic


Tags:

Comments

Leave a Reply