สื่อนอกรายงาน นักวิทย์จีนผู้ตัดต่อพันธุกรรมทารกคนแรกของโลก ได้หายตัวไปอย่างลึกลับ

การตัดต่อพันธุกรรมหรือการโคลนนิ่งมนุษย์นั้นเป็นสิ่งที่นักวิทยาศาสตร์หลายๆ คนไม่ยอมรับ และถือว่าเป็นสิ่งต้องห้ามเพราะขัดต่อด้านศีลธรรม จริยธรรม

แต่ล่าสุดเมื่อสัปดาห์ที่แล้วได้มีนักวิทยาศาสตร์ชาวจีนนามว่า He Jiankui ได้ออกมาประกาศผ่านโลกออนไลน์ว่าตัวเขาสามารถตัดต่อพันธุกรรมในทารกหญิงสองคนได้สำเร็จ

 

 

ย้อนกลับไปวันที่ 26 พฤศจิกายน 2018 He Jiankui นักวิทยาศาสตร์จาก Southern University of Science and Technology ได้ออกมาแถลงว่าตัวเขาประสบความสำเร็จจากการดัดแปลงพันธุกรรมในทารกหญิงสองคน

โดยเป็นการปรับแต่งยีน CCR5 ซึ่งจะทำให้ทารกทั้งสองสามารถทนต่อเชื้อ HIV, โรคฝีดาษ, และอหิวาตกโรคได้

 

 

ซึ่งหลังจากที่เขาเปิดเผยข้อมูลดังกล่าว ประเด็นนี้ก็กลายเป็นถกเถียงกันอย่างมากมายว่าสมควรหรือไม่ ทั้งในและนอกแวดวงวิทยาศาสตร์ อย่างไรก็ตาม He ยังยืนยันว่าเขา “ภูมิใจ” กับผลงานของตัวเอง

แต่ล่าสุดได้มีข่าวว่าหลังจากที่นาย He Jiankui ได้เผยเรื่องดังกล่าวไป เขาก็หายตัวไปอย่างลึกลับ โดยที่ไม่มีใครได้ข่าวคราวของเขาอีกเลย

 

 

โดยที่มีการเห็นเขาครั้งสุดท้ายในวันที่ 28 พฤศจิกายน 2018 หลังจากที่เขาได้เข้าร่วมการประชุมวิชาการนานาชาติ Second International ที่ฮ่องกง

และมีรายงานว่าหลังจากนั้นเขาถูกพาตัวกลับมณฑลเชินเจิ้น ประเทศจีนในทันที ซึ่งก็มีหลายคนที่เชื่อว่าหลังจากถูกพากลับจีน เขาก็ถูกกักบริเวณไว้ในบ้านของเขา

 

 

ตามรายงานของ South China Morning Post เมื่อได้ไปสัมภาษณ์ของมหาวิทยาลัยที่เขาสังกัดอยู่ ตัวแทนก็ได้ตอบมาว่าในขณะนี้ยังไม่มีข้อมูลที่ถูกต้อง รวมถึงทางมหาวิทยาลัยก็ยังไม่สามารถตอบตำถามใดๆ ได้ในตอนนี้

และพวกเขายังได้กล่าวเพิ่มเติมว่าหากทางมหาวิทยาลัยได้รับข้อมูลใหม่ๆ มา จะทำการอัปเดตให้ได้รู้ผ่านช่องทางของมหาวิทยาลัย

 

ที่มา Unilad, Dailymail


Posted

in

,

by

Tags:

Comments

Leave a Reply