นักวิทย์ก็ยังงง ทั้งๆ ที่มี ‘รูทวารกลม’ แต่ทำไม ‘วอมแบต’ ถึงมีอึเป็นรูปสี่เหลี่ยม!?

โลกของเรานั้นมีเรื่องแปลกๆ เกิดขึ้นมากมาย และบางครั้งคุณอาจจะคาดไม่ถึงเลยก็ได้!!

 

เพื่อนๆ คงจะรู้จักกับเจ้าตัว ‘วอมแบต’ กันมาบ้างแล้ว มันคือสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมหน้าตาน่ารัก มีกระเป๋าหน้าท้องคล้ายกับจิงโจ้ และสามารถพบเจอได้ที่ประเทศออสเตรเลียเท่านั้น!!

 

 

และเจ้าวอมแบตเองก็เป็นสัตว์ที่มีความประหลาดมากๆ เลยทีเดียว เพราะแม้ว่า ‘รูทวาร’ ของมันจะเป็นรูกลมๆ แต่เหตุไฉน ‘ก้อนอึ๊’ ของมันถึงออกมาเป็นสี่เหลี่ยมซะได้!?

ปริศนาที่ว่านี้เป็นคำถามที่ตอบได้ยากมากๆ แม้กระทั่งผู้เชี่ยวชาญเองก็ยังหาคำตอบไม่ได้ว่ามันเกิดจากอะไรกันแน่ แต่พวกเขาก็พยายามกันอย่างหนักเพื่อศึกษาว่ามันเกิดจ่ากอะไร เราลองไปอ่านข้อมูลที่น่าสนใจไปพร้อมๆ กันครับ

 

อึ๊ของเจ้าวอมแบต

 

Patricia Yang นักศึกษาปริญญาเอกในคณะวิศกรรมเครื่องกล จากสถาบันเทคโนโลยีจอร์เจียในเมืองแอตแลนตา รัฐจอร์เจีย ประเทศสหรัฐอเมริกา เป็นหนึ่งในผู้ศึกษาหาคำตอบนี้

โดยเธอตั้งข้อสันนิษฐานไว้ที่ ‘รูทวาร’ ของมัน แต่พอตรวจสอบแล้วพบว่ามันไม่ได้เป็นรูปสี่เหลี่ยมแต่อย่างใด

 

 

เธอจึงทำการ ‘ผ่า’ ร่างของวอมแบตที่เสียชีวิตเองโดยธรรมชาติ เพื่อเช็กดูระบบขับถ่าย ก็พบว่า ‘เศษอาหารต่างๆ จะแข็งตัวในช่วง 8% สุดท้ายของระบบขับถ่าย”

จากนั้นก็นำบอลลูนขยายลำไส้ของมันดู ก็พบว่าความยืดหยุ่นของในส่วนท้ายของระบบทางเดินอาหารที่ว่านั้นมียืดหยุ่นความไม่สม่ำเสมอ ไม่เหมือนกับส่วนอื่นๆ นั่นจึงอาจจะทำให้เกิดการปั้นอึ๊ ให้กลายเป็นรูปสี่เหลี่ยมก็เป็นได้

 

 

แหม่ นับเป็นเรื่องที่น่าฉงนจริงๆ!!

 

ที่มา : unilad

Comments

Leave a Reply