แสงสุดท้าย…เมืองในอะแลสกา กำลังเผชิญกับ ‘ค่ำคืนอันแสนยาวนาน’ เป็นเวลา 65 วัน!!

ว่ากันว่า ‘ค่ำคืน’ ของคนเหงา จะรู้สึกยาวนานมากเป็นพิเศษ แต่คนเหงาก็คนเหงาเถอะ บอกเลยว่าคงไม่มีใครที่ต้องเผชิญกับค่ำคืนอันยาวนานเท่ากับผู้คนในเมือง Utqiaġvik อย่างแน่นอน!!

เพราะขณะนี้ชาวเมือง Utqiaġvik หรือที่รู้จักกันในชื่อ Barrow ตั้งอยู่ทางตอนเหนือสุดของรัฐอะแลสกา ประเทศสหรัฐอเมริกา กำลังจะต้องเผชิญค่ำคืนที่ยาวนานเป็นเวลากว่า 65 วัน!!

 

 

ช่วงค่ำคืนอันแสนยาวนานนี้มีชื่อเรียกว่า Polar Night  ซึ่งดวงอาทิตย์จะไม่ขึ้นที่เมืองนี้จนกระทั่งถึงวันที่ 23 มกราคมในปีหน้านั่นเอง

แต่ก็ไม่ได้หมายความว่ามันจะมืดสนิทไปเลยนะ ยังมีแสงส่องมาเล็กน้อย ที่เรียกว่า Civil Twilight วันละ 3-6 ชั่วโมงต่อวัน ในช่วงนี้จะมีแสดงตกกระทบลงมาที่วัตถุเล็กน้อย (น้อยจริงๆ จนเหมือนกับช่วงพลบค่ำ) ทำให้มองเห็นสิ่งต่างๆ ได้อยู่

 

 

เหตุการณ์ทางธรรมชาตินี้เกิดขึ้นเพราะแกนโลกของฝั่งขั้วโลกเหนือ เอียงหนีมุมตกกระทบของพระอาทิตย์นั้นเอง และจะเกิดขึ้นแบบนี้เป็นประจำในทุกช่วงฤดูหนาว

กลับกัน ในฤดูร้อน ที่เมือง Utqiaġvik ก็จะต้องเผชิญกับช่วงกลางวันที่แสนยาวนานเป็นเวลา 2 เดือนเช่นกัน นั่นเป็นเพราะแกนโลกของขั้วโลกเหนือหันหน้าเข้าสู่ดวงอาทิตย์นั่นเอง

 

 

ที่มา : ladbible, dailymail

Comments

Leave a Reply