เด็กหญิงจีนวัย 10 ขวบ สอนแม่ที่ “สูญเสียความจำ” ให้กลับมาพูดและอ่านได้อีกครั้ง

เด็กหญิงวัย 10 ขวบในเมืองอี๋ปิน มณฑลเสฉวน ประเทศจีน ได้รับการยกย่องให้เป็นบุคคลตัวอย่างเนื่องจากพฤติกรรมแสนกตัญญูที่เธอมีให้กับผู้เป็นแม่

Cai Chengcheng เด็กหญิงวัย 10 ขวบ ได้ช่วยสอนให้แม่ของเธอสามารถพูด อ่าน และเขียน ได้อีกครั้งหลังป่วยเป็นโรคเลือดออกในสมองเมื่อ 4 ปีก่อน

 

 

Chen Li ผู้เป็นแม่หลังจากมีอาการเลือดออกในสมองตั้งแต่ลูกสาวของเธอยังมีอายุได้เพียง 6 ขวบ เธอก็เริ่มสูญเสียความทรงจำไปเรื่อยๆ

เมื่อลูกสาวตัวน้อยเห็นแม่เป็นแบบนี้ เธอก็ทนไม่ได้ที่จะช่วยเหลือแม่ของเธอให้มีอาการดีขึ้น เวลา 4 ปีที่แม่ของเธอป่วย เธอก็ช่วยสอนแม่ให้พูด อ่าน และเขียนเป็นประจำทุกวัน หนูน้อยกล่าวว่า

“เมื่อก่อนแม่เป็นคนสอนหนูให้อ่านหนังสือ ตอนนี้ถึงตาหนูที่จะสอนแม่อ่านหนังสือบ้างแล้ว”

 

 

หนูน้อย Chengcheng เล่าถึงวันที่เธอเห็นแม่กลับจากโรงพยาบาลว่า “แม่นั่งรถเข็นมา ตาข้างซ้ายของแม่ดูปกติ แต่ตาข้างขวานั้นเหลือกขึ้นราวกับว่ามันมองอะไรไม่เห็นอีกแล้ว แม่จำหนูได้ แต่แม่เรียกชื่อหนูไม่ได้”

จากนั้นก็มีแต่หนูน้อยที่จะสามารถดูแลแม่ของเธอได้อย่างเต็มที่ เพราะฝ่ายพ่อของเธอ Cai Yong นั้นต้องออกไปทำงานแทบทั้งวันเพื่อหาเงินมาใช้จ่ายค่ารักษาพยาบาลให้กับแม่

ส่วน Cai Ling พี่ชายของเธอก็เริ่มเข้าเรียนมัธยมแล้ว ทำให้มีเวลาว่างไม่มากนัก จึงมีแต่ Chengcheng คนเดียวที่สามารถดูแลแม่ได้อย่างใกล้ชิด

 

 

แม้ลูกสาวจะเข้ามาช่วยสอนหนังสือผู้เป็นแม่ แต่ก็ไม่ลืมที่จะเตือนให้แม่ของเธอทานยาครบตามกำหนดทุกครั้ง สุดท้ายความพยายามของ Chengcheng ก็เกิดผลอย่างช้าๆ

ปัจจุบัน Li ผู้เป็นแม่สามารถขยับร่างกายได้เองและสามารถทำงานง่ายๆ อย่างการดูแลร้านค้าของครอบครัวได้ ส่วนฝ่ายลูกสาวเองนอกจากจะเป็นลูกที่ดีแล้วยังเป็นนักเรียนที่ดีด้วยเช่นกัน

ท้ายที่สุด หลังจากเรื่องราวถูกเผยออกไปเป็นวงกว้าง สำนักงานราชการของอี๋ปินก็ได้มอบรางวัลให้กับหนูน้อยกตัญญูรวมถึงป่าวประกาศความดีงามนี้ให้เป็นที่ประจักษ์ไปทั่วทุกสารทิศ

 

ที่มา: Sina และ nextshark

Comments

Leave a Reply