“เครื่องเล่นม้าหมุน” ที่ใช้ “ม้าจริงๆ” กลายเป็นที่ถกเถียง ว่าคือการทารุณกรรมสัตว์หรือไม่

ตอนที่เรายังเป็นเด็ก (หรืออาจโตแล้วก็ตาม) หลายๆ คนคงจะต้องเคยสัมผัสกับสิ่งที่เรียกว่า “ม้าหมุน” กันมาก่อน ซึ่งมันจะมีให้เราได้เล่นกันตามสวนสนุก งานวัด หรืองานฤดูหนาว อะไรทำนองนั้น

เหตุที่มันถูกเรียกว่าม้าหมุนก็เพราะมันถูกสร้างให้มีรูปร่างเหมือน “ม้า” ทำให้เรารู้สึกเหมือนได้ขี่ม้าหมุนวนไปมา แต่จะเป็นอย่างไรถ้าหากว่าเครื่องเล่นนี้ใช้ “ม้าจริงๆ” มาให้เราขี่กันแทน

 

 

นี่คือภาพของเครื่องเล่นม้าหมุนในศูนย์การค้า Shuangliu Wanda Plaza เมืองเฉิงตู มณฑลเสฉวน ประเทศจีน กับการผูกม้าจริงๆ ไว้ในเครื่องเล่น และให้คนขึ้นไปขี่กันได้ในราคา 240 บาท ต่อ 1 รอบ รอบละ 4 นาที

เครื่องเล่นดังกล่าวเริ่มเปิดให้บริการในเดือนกันยายน 2018 ก่อนที่จะถูกฟ้องร้องเพราะหลายๆ คนมองว่ามันเป็นการ “ทารุณกรรมสัตว์”

 

 

ผู้คนมองว่าการผูกม้าไว้ในเครื่องเล่นม้าหมุน บังคับให้มันต้องเดินวนอยู่ในนั้นนานกว่า 4 ชั่วโมงต่อวัน เป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสมเป็นอย่างมาก

บางคนมองว่าถ้าอยากขี่ม้าจริงๆ ก็สามารถไปขี่กันได้ที่โรงเลี้ยงม้าที่ได้มาตรฐาน ไม่ใช่การนำพวกมันมาผูกไว้แบบนี้ โดยมีความคิดเห็นหนึ่งบอกว่า “พวกมันไม่ใช่ของเล่น การกระทำนี้มันโหดร้ายเกินไปแล้ว”

Zhou Bo ผู้จัดการของคอกม้า Tian Xiao Equestrian กล่าวว่า “ม้าควรได้เดินไปตามคำสั่งของผู้ฝึกอย่างเต็มใจ และต้องมั่นใจว่าข้อต่อของพวกมันอยู่ในลักษณะที่ผ่อนคลาย”

 

 

อย่างไรก็ตาม ทางเจ้าของโครงการและผู้จัดการของเครื่องเล่นดังกล่าวก็ออกมาปฏิเสธว่า นี่ไม่ใช่การทารุณกรรมสัตว์แต่อย่างใด

พวกเขาให้เหตุผลว่าจะมีผู้ฝึกสอนคอยดูแลพวกมันอยู่ตลอดเวลา และกิจกรรมที่มันทำก็เหมือนเป็นการออกกำลังกายไปในตัว

“ถ้าเราไม่ผูกพวกมันเอาไว้ เราจะควบคุมและดูแลความปลอดภัยของคนที่จะขี่มันได้อย่างไรกัน? สถานที่แห่งนี้มันไม่ใช่ป่าหรือคอกม้าที่มีพื้นที่พอให้มันวิ่งเล่นได้ตามใจชอบหรอกนะ”

 

 

นอกจากนั้นก็ยังมีบางคนที่เห็นด้วยกับการใช้ม้าจริงๆ มารวมกับเครื่องเล่นม้าหมุนด้วย

“ไม่มีอะไรผิดนี่ ในเมื่อม้าเหล่านั้นก็ได้รับการดูแลอย่างดีอยู่แล้ว มันก็ไม่เห็นว่าจะเป็นปัญหาอะไร”

“แน่นอนว่ามันคงเป็นเรื่องที่แปลกและน่าตื่นเต้นกับการได้เห็นม้าในลักษณะนี้ แต่เอาจริงๆ คอกม้าทุกๆ ที่มันก็มีการเดินในลักษณะนี้อยู่แล้วหรือเปล่า”

“ไม่มีกฎหมายไหนบอกนี่ว่าห้ามขี่สัตว์เพื่อความสนุกสนาน”

 

 

เรื่องนี้สามารถมองได้จากหลายมุมมอง แล้วเพื่อนๆ ล่ะคิดว่าการให้ม้ามาทำอะไรแบบนี้มันเหมาะสมหรือไม่? นี่ถือว่าเป็นการทารุณกรรมสัตว์อย่างที่พวกเขาถูกกล่าวหาหรือเปล่า?

 

ที่มา: dailymail , mirror

Comments

Leave a Reply