ชมวินาทีประทับใจของเต่าตนุใส่ ‘ครีบเทียม’ ได้ว่ายน้ำอีกครั้ง หลังประสบอุบัติเหตุเมื่อครั้งยังเด็ก!!

ด้วยเทคโนโลยีในปัจจุบันที่ก้าวล้ำ ทำให้เกิดอุปกรณ์เทียมขึ้นมามากมายเพื่อใช้เป็นอวัยวะทดแทนสำหรับผู้พิการ แต่ว่าอวัยวะเทียมที่ว่านี้ ไม่เพียงแต่ใช้เพื่อช่วยให้คนได้ใช้ชีวิตง่ายขึ้นเพียงเท่านั้น แต่กับสัตว์ก็มีอวัยวะเทียมผลิตขึ้นเช่นเดียวกัน!!

และนี่คือวินาทีสุดประทับใจ ที่เต่าทะเลตัวหนึ่งได้ใส่ครีบเทียมว่ายน้ำเป็นครั้งแรก หลังจากที่เกิดอุบัติเหตุขึ้นกับมันทำให้ว่ายน้ำลึกไม่ได้มาเป็นระยะเวลานานแสนนานเกือบ 20 ปี!!

 

วิดีโอของเจ้า Rocky ขณะลงน้ำ

 

นี่คือเจ้า Rocky เต่าตนุ (The Green Sea Turtle) อายุประมาณ 25 – 30 ปี ที่ประสบเหตุถูกเรือชนเมื่อครั้งมันยังเด็กๆ และผลจากการถูกชนในครั้งนั้นทำให้ครีบขวาของมันไม่สามารถใช้งานได้อีกต่อไป รวมถึงมีกระดองที่แตกร้าว

 

 

มันได้รับการช่วยเหลือมาในปี 2001 และได้รับการดูแลรักษาตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา แต่ถึงอย่างไรมันก็ไม่สามารถที่จะว่ายน้ำที่ใต้ผิวน้ำได้จากครีบที่เสียหาย

เมื่อ Kevin Carroll ผู้เชี่ยวชาญด้านการทำอุปกรณ์เทียม (กายอุปกรณ์) ได้ยินเรื่องราวสุดสลดนี้ เขาจึงรวบรวมทีมผู้เชี่ยวชาญมารวมกันที่ Hanger Clinic ที่เมืองออร์แลนโด รัฐฟลอริด้า เพื่อภารกิจผลิตครีบพิเศษให้กับเจ้า Rocky

 

 

ซึ่งภาพและวิดีโอที่เราได้เห็นกันคือภาพระหว่างที่มันถูกปล่อยลงว่ายน้ำครั้งแรกที่ Key West Aquarium ในรัฐฟลอริด้า หลังจากได้รับการสวมครีบเทียมเป็นที่เรียบร้อยแล้ว

 

 

“เราสวมอุปกรณ์เทียมให้กับมันแล้วปล่อยให้มันลองว่ายน้ำดู มันเป็นอะไรที่วิเศษมากที่ได้เห็นเช่นนี้ เราตั้งใจทุ่มเทกับการทำอวัยวะเทียมให้กับมัน แล้วเมื่อเห็นผลที่ได้อย่างนี้มันสุดยอดจริงๆ”

“ก่อนที่เจ้า Rocky จะถูกปล่อยลงน้ำ มันได้ลองทดสอบการควบคุมแล้วก็ได้ผลลัพธ์อย่างดีเยี่ยม” Kevin กล่าว

 

 

โดยสำหรับค่าใช้จ่ายโปรเจกต์ของเจ้านี้เขากล่าวว่าจะมีค่าใช้จ่ายประมาณ 6,000 ดอลลาร์ (ประมาณ 197,000 บาท) เลยทีเดียว

 

ที่มา: dailymail, nypostfoxnews


Tags:

Comments

Leave a Reply