สุดสลด… ชายไร้บ้านไปรับ ‘หมา’ แต่ตำรวจ ‘ให้รอถึงเช้า – ไล่จากโรงพัก’ นอนหนาวตายริมถนน

ความอดทนของคนที่รอ บางครั้งก็มีจุดสิ้นสุด…

 

นี่อาจเป็นอีกหนึ่งข่าวเศร้าที่ทำให้เราเห็นอีกมุมหนึ่งของโลกใบนี้ เมื่อมีชายไร้บ้านคนหนึ่งต้องเสียชีวิตลงจากความที่ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจไล่ไม่ให้อยู่ในโรงพัก ระหว่างที่เขาไปรับตัว ‘เจ้าตูบ’ เพื่อนที่ดีที่สุดในชีวิตเขา…

นาย Pericles Malagardis หรือที่หลายๆ คนเรียกเขาว่า Peri ชายไร้บ้านวัย 63 ปี ได้เดินทางไปที่สถานีตำรวจ Uxbridge ประเทศอังกฤษ หลังจากที่เขาเพิ่งออกจากโรงพยาบาลมาหมาดๆ

การไปที่สถานีตำรวจในครั้งนี้ ก็เพื่อจะมาขอรับตัวเจ้าหมา Django ซึ่งเขาบอกว่ามันเป็น ‘ทุกๆ อย่างในชีวิตสำหรับเขา’

 

Peri ชายไร้บ้านผู้เสียชีวิต

 

ทว่าเวลาที่นาย Peri เดินทางไปรับตัวมันเป็นเวลากลางคืน เจ้าหน้าที่จึงไม่สามารถนำหมาของเขามาคืนได้ และต้องรอให้ถึงรุ่งเช้าเสียก่อน จึงให้เขาออกจากโรงพักไป

แม้ว่าในวันนั้นจะเป็นวันที่มีอากาศเย็นยะเยือกถึงศูนย์องศา แต่เจ้าหน้าที่ Bhupinder Kalsi ก็ยังยืนกรานให้เขาออกไปจากโรงพัก

 

สถานีตำรวจแห่งนี้

 

ห้าชั่วโมงต่อมาเจ้าหน้าที่ได้พบตัวนาย Peri ในสภาพที่ไม่ตอบสนองต่อสิ่งใดจากภาวะ Hypothermia (ภาวะที่อุณหภูมิของร่างกายต่ำกว่า 35 องศาเซลเซียส) และถูกประกาศให้เสียชีวิตในชั่วโมงต่อมา เมื่อวันที่ 5 มีนาคม 2016 ส่วนนายตำรวจคนดังกล่าวก็ถูกให้ออกจากงาน

จากรายงานกล่าวว่านาย Peri ย้ายจากประเทศกรีซมายังกรุงลอนดอนตั้งแต่ปี 1989 และประกอบอาชีพเป็นคนขับรถส่งของมาเป็นเวลากว่า 11 ปีก่อนที่ชีวิตจะเจอมรสุมลูกใหญ่

นั่นคือการที่เขายุติความสัมพันธ์กับคู่ชีวิต ซึ่งตั้งแต่นั้นเป็นต้นมาเขาก็อาศัยอยู่ในรถมาโดยตลอด แต่แล้วรถของเขาก็ถูกยึดไปเมื่อ 5 ปีก่อน เขาเลยต้องกลายเป็นคนไร้บ้านที่อาศัยอยู่ตามถนนอย่างเต็มตัว

 

 

แต่ถึงอย่างนั้นเขาก็เป็นที่รู้จักอย่างดีในละแวกนั้น และก็มีผู้เมตตาเติมเงินเข้าบัตร Oyster card (บัตรเดินทางในลอนดอน) ให้เขา เพื่อที่เขาจะได้ไปอาศัยหลับนอนที่สนามบินฮีทโธรว์ ซึ่งส่วนใหญ่เขาก็ใช้เวลากลางคืนที่นั่น

นั่นจึงทำให้พนักงานสนามบินหลายคนสนิทกับเขาเป็นอย่างดี แถมยังมักแบ่งปันอาหารให้เพื่อที่จะเขาจะได้ไม่ต้องทนหิว

โดยนอกจากนี้ผู้คนมากมายยังได้ร่วมกันจัดตั้งกองทุนให้กับเขา เพื่อที่เขาจะได้กลับไปเจอครอบครัวที่ไม่ได้เจอมานานตลอดระยะเวลาหลายปี ซึ่งก็สามารถรวบรวมเงินได้ถึง 6,000 ปอนด์ (ประมาณ 250,000 บาท)

แต่แล้วเขาก็ไม่มีโอกาสได้ใช้มัน…

 

ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับเนื้อหา

 

Jenny Perry แอร์โฮสเตสผู้เป็นเพื่อนกับชายไร้บ้านคนนี้และเป็นบุคคลหลักในการตั้งกองทุน เล่าว่าเธอเศร้าเสียใจอย่างมากจริงๆ ที่รู้ข่าวการจากไปของ Peri

ชายไร้บ้านคนนี้เคยขอร้องให้ Jenny นำเจ้า Django ไปเลี้ยงหลายครั้งเพื่อชีวิตที่ดีกว่าของมัน แต่เธอก็บ่ายเบี่ยงมาตลอด ทว่าในตอนนี้เธอได้รับมันมาเลี้ยงเป็นการถาวรแล้ว

“มันเป็นเรื่องเศร้ามากจริงๆ เพราะเงินที่เรารวบรวมมาให้เขา กลับต้องใช้เพื่อการฝังศพ” Jenny กล่าว

นับได้ว่านี่เป็นอีกหนึ่งความสูญเสียที่น่าโศกเศร้าสำหรับใครหลายคน และอาจทำให้เราเห็นว่าบนโลกนี้ยังมีเรื่องราวเช่นนี้เกิดขึ้นจริงๆ

 

ที่มา: metro, getwestlondon, thelondoneconomic


Tags:

Comments

Leave a Reply