18 ข้อที่คุณอาจจะยังไม่รู้ เกี่ยวกับชายที่ชื่อว่า Stan Lee ผู้มอบความสุขที่มากกว่าการ์ตูน

การสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ที่สะเทือนไปทั้งวงการภาพยนตร์และคอมิกส์ หลังจากที่ได้รับการยืนยันจากหลายแหล่งข่าวว่า คุณปู่ Stan Lee ผู้ให้กำเนิดตำนานแห่ง Marvel ทั้งปวง ได้เสียชีวิตลงด้วยอายุ 95 ปี แฟนๆ ต่างร่วมแสดงความอาลัยต่อการจากไปของเขาทั่วทุกมุมโลก

 

 

ทั้งนี้ ตลอดทั้งชีวิตของผู้ชายที่ชื่อ Stan Lee เขานั้นเคยผ่านอะไรมาบ้าง กว่าจะมาถึงจุดนี้ เรามาร่วมเรียนรู้และระลึกถึงชายผู้ให้กำเนิดจักรวาล Marvel กันเถอะ

 

Stanley Martin Lieber คือชื่อแรกติดตัวของเขา ก่อนจะเปลี่ยนมาเป็น Stan Lee อย่างเป็นทางการตามนามปากกา เนื่องจากมีความสับสนเวลาพูดชื่อสกุลในชีวิตประจำวัน และไม่อยากแยกจากกับชื่อนามปากกา

 

ตอนเด็กๆ คุณปู่มีความฝันอยากจะเป็นนิติกร

 

ในปี 1939 Stan Lee เริ่มทำงานครั้งแรกกับบริษัท Timely Comics ก่อนจะรีแบรนด์ตัวเองกลายมาเป็น Marvel Comics ในปัจจุบัน

 

ช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 Stan Lee ได้ร่วมเป็นหนึ่งในทีมทหาร Playwright ออกแบบและวาดโปสเตอร์ สัญลักษณ์ และวาดการ์ตูนให้กับกองทัพสหรัฐฯ

 

ในปี 2008 Stan Lee ได้รับเหรียญศิลปินดีเด่นแห่งชาติ แห่งสหรัฐอเมริกา จากประธานาธิบดี George W. Bush อันเนื่องมาจาก ผลงานอันทรงคุณค่าในฐานะนักเล่าเรื่องที่มีชั้นเชิงมากที่สุดในอเมริกา

 

คอมิกส์เล่มแรกที่ Stan Lee ได้ลงเครดิตเป็นคนเขียน อยู่ใน Captain America ฉบับที่ 3 โดยที่ปู่ทำแค่เติมข้อความนิดๆ หน่อยๆ เสริมเรื่องราวหลักจาก Joe Simon และ Jack Kirby

 

Stan Lee แต่งงานกับภรรยา Joan Lee เมื่อวันที่ 5 ธันวาคม ปี 1947 และเป็นการครองชีวิตคู่นานถึง 69 ปี จนกระทั่งฝ่ายภรรยาเสียชีวิตในปี 2017

 

มีครั้งหนึ่งที่คุณปู่ถอดใจ จะไปจาก Marvel ในช่วงปี 1950 Joan ผู้เป็นภรรยาได้เกลี้ยกล่อมให้เขาเขียนการ์ตูนออกมาอีกสัก 1 เล่ม และเล่มนั้นก็คือการให้กำเนิด The Fantastic Four

 

Stan Lee ได้แรงบันดาลใจของ The Hulk มาจากความหลงใหลในนวนิยายแฟรงเกนสไตน์ กับวรรณกรรมเรื่อง หมอเจคิลกับมิสเตอร์ไฮด์ เขาจึงอยากสร้างตัวละครที่ดูเป็นสัตว์ประหลาด แต่ภายในคือคนดีที่ถูกเข้าใจผิด

 

ปี 1962 คุณปู่ Stan Lee ได้แนะนำทั้งโลกให้ได้รู้จักกับ Spider-Man อันได้รับแรงบันดาลใจจากการที่อยากจะสร้างตัวละครฮีโร่วัยรุ่น ที่ไม่ใช่ผู้ช่วยฮีโร่ตัวอื่น แต่จะต้องเป็นตัวเอก

 

ปู่ Stan Lee ร่วมงานกับ Jack Kirby, Bill Everett และ Steve Ditko ช่วยกันสร้างสรรค์งาน เพื่อออกมางัดสู้กับ Justice League of America ของทางค่าย DC Comics
จนนำไปสู่การสร้างซีรีส์ย่อยอื่นๆ เช่น The Fantastic Four, The Hulk, Thor, Iron Man, The X-Men, Daredevil, Doctor Strange และ Spider-Man

 

Stan Lee เชื่อเสมอว่า หนังสือการ์ตูนเป็นอะไรที่มากกว่าเรื่องราวสำหรับเด็ก เขาถึงกับต่อต้านการเซ็นเซอร์เนื้อหาล่อแหลม (ยาเสพติด-ความรุนแรง) ในการ์ตูน เพราะเขาอยากจะสะท้อนให้เห็นถึงปัญหายาเสพติดในสังคมผ่าน The Amazing Spider-Man

 

คุณปู่ปรากฏตัวอยู่ในคอมิกส์หลายฉบับ ตลอดทั้งชีวิตของการเป็นนักเขียนการ์ตูน และครั้งแรกที่เขาปรากฏตัวในการ์ตูน พร้อมกับ Jack Kirby จะอยู่ใน Fantastic Four ฉบับที่ 10

 

ในปี 1972 คุณปู่หยุดเขียนคอมิกส์ฉบับรายเดือน โดยฉบับสุดท้ายที่ได้เขียนก็คือ The Amazing Spider-Man ฉบับที่ 110 และ The Fantastic Four ฉบับที่ 125

 

ปี 2010 คุณปู่ก่อตั้งมูลนิธิการกุศลของตัวเอง ‘Stan Lee Foundation’ องค์กรไม่แสวงผลกำไร ช่วยเหลือทางด้านการรู้หนังสือ การศึกษา และส่งเสริมด้านศิลปะ ทั่วประเทศสหรัฐอเมริกา

 

ช่วงท้ายของอาชีพนักเขียนการ์ตูน ปู่ Stan Lee ยังคงเดินหน้าเป็นผู้บุกเบิกและขยายหนังสือประเภทนิยายภาพ โดยในปี 2008 คุณปู่ได้มีโอกาสร่วมงาน กับทีมนักเขียนมังงะฝั่งญี่ปุ่น

 

ปี 2016 เมืองลอสแองเจลิส ได้ประกาศว่า วันที่ 28 ตุลาคม ของทุกปี คือ Stan Lee Day อันเป็นวันที่เลือกให้เป็นเกียรติแก่คุณปู่ สำหรับการจัดงานประจำปี Stan Lee Los Angeles Comic Con ณ เมืองแห่งนี้

 

สุดท้ายและท้ายสุด คุณปู่ Stan Lee จะปรากฏตัวใน Avengers 4 ของจักรวาลภาพยนตร์ Marvel กำหนดฉายปี 2019

 

ที่มา: cbrwebofstories, cnn, buzzfeed

Comments

Leave a Reply