นักท่องเที่ยวประทับใจ เด็กกัมพูชาพูดขายของได้ ’10 ภาษา’ คล่องปร๋อทุกสำเนียง!!

เป็นประจำกันทุกครั้ง ไม่ว่าจะเดินทางไปท่องเที่ยวที่ไหนก็แล้วแต่ มักจะมีบุคคลในพื้นที่ท่องเที่ยวบริเวณนั้น ตระเวนเดินมาทักทาย เพื่อขายของที่ระลึกเล็กๆ น้อยๆ ให้กับคุณ ในราคาที่แบบว่าตื๊อแล้วตื๊ออีก ลดแลกแจกแถม จะซื้อไม่ซื้อก็ขึ้นอยู่กับความใจอ่อนแล้วล่ะ…

และกลายเป็นคลิปที่ถูกแชร์กระหน่ำมากที่สุดในตอนนี้เลยก็ว่าได้ กับทักษะทางด้านภาษาของเด็กชายชาวกัมพูชา ที่มาพูดกับนักท่องเที่ยวรายหนึ่ง พูดจาทักทายร่ายยาวกันได้มากถึง 10 ภาษา แถมยังคล่องทุกวาจาไม่มีผิดเพี้ยน

 

 

เด็กทั้ง 2 คนจากประเทศกัมพูชา ได้พบกับนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียนามว่า Venus Gwc ซึ่งเธอได้อัดคลิประหว่างที่น้องมาพูดหว่านล้อมให้ซื้อของในเสียมราฐ ประเทศกัมพูชา

 

 

“ฉันเจอกับเด็กทั้ง 2 คนนี้ ที่บริเวณปราสาทตาพรหม ในนครวัด เด็กคนแรกชื่อ Lisa เธออายุเพียงแค่ 7 ขวบ มายืนขายขลุ่ยด้วยตัวเอง

ฉันได้เข้าไปหาเธอ แล้วเธอก็บอกกับฉันว่าเธอสามารถร้องเพลงแมวที่กำลังดังใน Tik Tok ได้ พวกเรามีความสนุกสนานพร้อมกับอัดคลิปไปด้วย”

 

โชว์ร้องเพลงของน้อง Lisa

 

“แต่อีกสิ่งที่ทำให้ฉันอึ้งมากๆ ก็คือ เด็กชายคนนี้ เขามีความสามารถสูงมาก เขาพูดได้มากกว่า 10 ภาษา เขาทักฉันด้วยภาษาจีนกวางตุ้งก่อน จากนั้นก็ค่อยๆ เผยออกมาว่าเขาสามารถพูดได้กี่ภาษา เขาทำให้ฉันรู้สึกว้าวไปเลย” ใจความที่ Venus กล่าว…

 

คลิปการพูด 10 ภาษาของน้องเด็กผู้ชาย

 

ภาษาที่เด็กชายพูดออกมานั้น ได้แก่ ภาษาจีนกวางตุ้ง ภาษาจีนกลาง ภาษาไทย ภาษาญี่ปุ่น ภาษาเกาหลี ภาษาอังกฤษ ภาษาฝรั่งเศส ภาษาสเปน ภาษาเยอรมัน ภาษาตากาล็อก และภาษามลายู

โดยที่น้องสามารถพูดประโยคทักทายเบื้องต้น และพูดประโยคอธิบายรายละเอียดของที่ระลึกต่างๆ พร้อมทั้งบอกราคาได้ทั้งหมด ไม่มีอาการติดขัดใดๆ ทั้งสิ้นเลย

 

 

ซึ่งภายในคลิปดังกล่าว Venus ได้พูดคุยกับน้องด้วยภาษาต่างๆ ทั้งฝรั่งเศส ญี่ปุ่น จีนกวางตุ้ง จีนกลาง และภาษาไทย เด็กชายเข้าใจในสิ่งที่เธอพูดทุกภาษา และทราบว่าทักษะภาษาทั้งหมดนั้น น้องเรียนรู้มาจากนักท่องเที่ยวทั้งสิ้น

 

 

ทั้งนี้ ชาวเน็ตที่ได้เห็นความสามารถอันสุดยอดของน้องแล้ว ต่างออกความคิดว่า ชีวิตของน้องนั้นยากลำบากจริงๆ แม้จะมีทักษะทางด้านภาษาที่ยอดเยี่ยมขนาดนี้

 

คลิปพร้อมคำบรรยายภาษาอังกฤษ

 

“ชีวิตช่างยากลำบาก เขาต้องเรียนรู้หลากหลายภาษา เพื่อที่จะสามารถขายของที่ระลึกให้กับนักท่องเที่ยวได้ แล้วนำเงินไปซื้ออาหารกิน” หนึ่งในความคิดเห็นของชาวเน็ต

และชาวเน็ตอีกรายได้เผยไว้ว่า เขาเคยไปเจอกับเด็กทั้ง 2 คนนี้ เมื่อประมาณ 2 ปี ที่แล้ว และพ่อของเด็กก็หาเลี้ยงชีพด้วยการวาดภาพเหมือน ให้กับนักท่องเที่ยวเช่นเดียวกัน…

 

อย่างไรก็ตามเธอได้กล่าวปิดท้ายไว้ว่า รู้สึกยินดีที่วิดีโอคลิปเป็นกระแสไวรัล อาจจะช่วยให้ตระหนักได้มากขึ้นว่า เด็กๆ เหล่านี้ต้องเผชิญกับความยากลำบากในทุกๆ วัน

 

ล่าสุดนี้ ทางสื่อท้องถิ่นมีรายงานว่า เด็กชายได้รับคำสัญญาจากรัฐบาลกัมพูชาแล้ว ว่าจะช่วยเหลือทางด้านค่าเล่าเรียนให้ หลังจากที่คลิปพูด 10 ภาษาของน้องดังไปทั่วโลกออนไลน์

 

ที่มา: @venusgoon, worldofbuzz


Tags:

Comments

Leave a Reply