‘เจ้าหมี’ ตื่นเต้นหนักมากเมื่อได้ขุดหลุมเพื่อจำศีลครั้งแรก หลังจากถูกขังมานาน 3 ปี

เมื่อ Luna หมีวัย 5 ขวบ ตัดสินใจทำบางอย่าง มันจะทำด้วยทั้งหมดของหัวใจและความคิด อย่างเช่นในช่วงเดือนที่อากาศร้อน มันจะเพลิดเพลินกับการว่ายเล่นอยู่ในน้ำเย็นอย่างเต็มที่

 

 

หลายคนอาจจะคิดแค่เล่นน้ำ ทำไมต้องมีความสุขขนาดนั้น ในเมื่อหมีทุกตัวก็เล่นน้ำในฤดูร้อนเป็นเรื่องปกติอยู่แล้ว… แต่จะบอกว่านั่นไม่ใช่สำหรับ Luna

 

 

ความจริงก็คือ ตั้งแต่เกิดจนถึงอายุได้ 3 ขวบ ช่วงเวลาที่ Luna มีความสุขนั้นมีน้อยมาก หรือจะบอกว่ามันแทบจะไม่มีความสุขเลยตลอด 3 ปีก็ว่าได้

 

 

ชีวิตที่น่าสงสารของ Luna เริ่มต้นขึ้นเมื่อแม่ของมันถูกฆ่าโดยนักลักลอบล่าสัตว์ จากนั้นหมีน้อยก็ถูกขโมยไป ทั้งๆ ที่ตอนนั้นมันอายุแค่ 1 ขวบเท่านั้น

 

 

หลังจากที่ถูกจับตัวไป Luna ก็ถูกขายให้กับเจ้าของสวนสนุก ที่นั่นมันไม่มีอิสระ ต้องอยู่ในกรงแคบๆ และสูญเสียสัญชาตญาณความเป็นหมี

 

 

Luna มีชีวิตที่ยากลำบากและไร้อิสระถึง 3 ปี ในที่สุด มันก็ได้รับการช่วยเหลือในปี 2016 ตั้งแต่นั้นมามันก็มีความสุขกับทุกอย่างรอบตัว และมีอิสระที่จะทำทุกอย่างที่อยากทำ รวมทั้งทำให้ตัวเองมีความสุข

ล่าสุด อากาศเริ่มหนาวขึ้น Luna รู้ว่ามันต้องทำอะไรในช่วงเวลานี้ มันจึงลงมือทำอย่างรวดเร็ว และยังทำซ้ำเป็นครั้งที่สองด้วย

 

 

สิ่งที่หมีต้องทำให้ช่วงฤดูหนาวคือการจำศีล Luna จึงทำหลุมให้ตัวเอง ลองดูจากคลิปข้างล่างนี้ จะเห็นว่ามันตื่นเต้นและมีความสุขขนาดไหนที่ทำหลุมเพื่อจำศีล

 

 

Jeta Lepaja โฆษกของศูนย์รักษาพันธุสัตว์ป่า Four Paws บอกว่า “มันเป็นหมีตัวแรกที่ขุดหลุมที่นั่น และดูมันเร่งรีบมาก” 

แม้ Luna จะสูญเสียสัณชาตญาณในด้านอื่นๆ แต่โชคดีที่มันยังจำได้ว่าหมีต้องจำศีลในฤดูหนาว

 

 

ตั้งแต่ทำหลุมจำศีลเสร็จ เจ้าหมีก็หลับอยู่ในนั้นเป็นเวลาหลายเดือน นั่นคงจะเป็นช่วงเวลาที่มันมีความสุขมากที่สุด เพราะเป็นการจำศีลครั้งแรกของมัน

 

 

ทั้งหมดนี้เป็นเหตุผลว่าทำไม Luna ถึงมีความสุขกับทุกสิ่งทุกอย่าง แม้จะเป็นเรื่องเล็กน้อยหรือธรรมดาก็ตาม เพราะทุกวันนี้ มันอยากมอบความสุขให้กับตัวเองทุกช่วงเวลา เพื่อชดเชย 3 ปีที่เสียไป

 

 

ที่มา thedodo


Tags:

Comments

Leave a Reply