เมืองในจีน ติดตั้ง “สัญญาณไฟข้ามถนนลงบนพื้น” สำหรับคนเดินเท้า “ก้มหน้าเล่นมือถือ”

ในยุคที่ “สมาร์ทโฟน” เฟื่องฟูแบบนี้ หลายๆ คนก็อาจถึงขั้นเสพติด เล่นมันซะตลอดเวลา ไม่ว่าจะกินขี้ฉี่นอน หรือแม้แต่ตอนเดินไปไหนมาไหนก็จะก้มมองหน้าจออยู่เสมอ

 

 

ประเทศจีนเองก็เป็นหนึ่งในประเทศที่ผู้คนต่างพากันติดโทรศัพท์ ประชากรกว่าครึ่งต่างมีสมาร์ทโฟนเป็นของตัวเองและไม่อาจละสายตาจากมันได้ ซึ่งเรื่องนี้ก็ได้กลายเป็นปัญหาที่ส่งผลกระทบไปถึง “การเดินข้ามถนน”

 

 

ลองคิดดูว่าถ้าเราก้มหน้าก้มตาเล่นมือถือแล้วเดินข้ามถนนไปโดยที่ไม่ได้เห็นว่ามันยังขึ้นไฟแดงอยู่ รถที่วิ่งมาไม่ได้มอง เรียบร้อยไอ้สองโดนหามไปนอนโรงพยาบาลเป็นแน่แท้

หรืออีกในกรณี หากเรายืนรอข้ามถนนอยู่โดยที่ก้มหน้าก้มตาเล่นมือถืออยู่อย่างนั้น เมื่อเป็นไฟเขียวข้ามได้ก็ไม่ยอมออกเดินสักที ยืนบังทางชาวบ้านชาวช่องจนอาจนำไปสู่การทะเลาะวิวาทและอาจได้รับประทานบาทาไปแบบฟรีๆ

 

 

เพราะปัญหาเหล่านั้นเองที่ทำให้ทางตำรวจจราจรเขตเฉิงเต๋อ ประเทศจีน คิดค้นสิ่งประดิษฐ์ง่ายๆ แต่รับรองว่าได้ผล กับ”สัญญาณไฟติดพื้น” สำหรับเหล่าผู้คนในโลกสังคมก้มหน้าโดยเฉพาะ

 

 

ง่ายๆ ก็คือพวกเขาได้นำสัญญาณไฟ 16 ดวงไปเรียงเป็นแถบตรง 2 ฝั่งของทางม้าลายตรงสี่แยก ซึ่งมันก็จะเชื่อมกับสัญญาณไฟให้คนข้ามที่เรามองเห็นกันตามเสาทั่วไป

เมื่อถึงเวลาที่เราสามารถข้ามถนนได้ ไฟข้างล่างนี้ก็จะเป็นสีเขียว แต่หากยังไม่ถึงเวลาข้ามถนนมันก็จะขึ้นเป็นสีแดง

 

คลิปการทำงานของเจ้าสัญญาณไฟนี้

 

ต่อไปนี้ถึงแม้ว่าเราจะก้มหน้าเล่นมือถือกันอยู่ แต่ก็สามารถรู้ได้แล้วว่าเวลาไหนข้ามถนนได้ เวลาไหนข้ามไม่ได้ เป็นอีกหนึ่งสิ่งประดิษฐ์ที่ช่วยลดการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนนของคนยุคใหม่นั่นเอง

 

 

อย่างไรก็ตาม เจ้าสัญญาณไฟติดพื้นนี้ยังอยู่ในช่วงเพิ่งเริ่มเปิดใช้ มีให้เห็นแค่ตรงทางม้าลายไม่กี่แห่งเท่านั้น ซึ่งเชื่อว่าในอนาคตมันจะถูกนำไปใช้ในวงกว้างมากยิ่งขึ้นอย่างแน่นอน

 

ที่มา: dailymail

Comments

Leave a Reply