ชายญี่ปุ่นเป็นโรคเก็บตัว ตัดขาดออกจากสังคม ใช้ชีวิตอยู่กับศพแม่นานหลายสัปดาห์…

เป็นอีกหนึ่งข่าวจากประเทศญี่ปุ่น ที่ทำให้ทราบได้ว่าประชากรภายในประเทศมีบุคคลที่ประสบกับโรคติดบ้าน หรือโรคฮิกิโกะโมะริ เป็นจำนวนมาก

ฮิกิโกะโมะริ เป็นอาการกลัวสังคมภายนอกอย่างจริงจัง และตัดขาดจากสังคมมาอยู่ในบ้าน ปิดเงียบเชียบไม่ออกไปไหนเลย…

 

 

ข่าวล่าสุดนี้ เกิดขึ้นภายในเขตคานาซาวา เมืองโยโกฮามะ จังหวะคานางาวะ โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจทำการจับกุมชายวัย 49 ปี จากการปล่อยให้ร่างอันไร้วิญญาณของมารดา ย่อยสลายอยู่ภายในบ้าน โดยไม่ยอมแจ้งเจ้าหน้าที่และใช้ชีวิตอยู่ตามปกติ

 

 

ทั้งนี้ เขาเป็นหนึ่งในบุคคลจำนวนกว่าครึ่งล้าน จากจำนวนประชากรที่ประสบกับโรคฮิกิโกะโมะริในประเทศญี่ปุ่น โดยส่วนมากแล้วจะไม่ยอมออกไปไหน ใช้ชีวิตอย่างเงียบเชียบภายในบ้านตัวเอง และจะได้รับการส่งข้าวส่งน้ำโดยญาติพี่น้อง หรือพ่อแม่คอยดูแล

 

 

ทว่าในคดีดังกล่าว คุณแม่วัย 76 ปี ได้เสียชีวิตลงในช่วงกลางเดือนตุลาคมภายในบ้าน ที่มีลูกชายคนโตคนนี้อยู่ร่วมอาศัยด้วย

จนถึงวันที่ 4 พฤศจิกายน หลังจากที่เธอเสียชีวิต ลูกสาววัย 45 ปีก็ได้เดินทางมาเยี่ยมเยียนคุณแม่ แต่ทว่ากลับพบแต่พี่ชายของตนมาต้อนรับเพียงคนเดียว

 

 

ด้านลูกสาวจึงได้พบกับความจริงว่า พี่ชายของเธอนำศพของคุณแม่ไปไว้ในห้องนอน หลังจากเธอล้มพับจากอาการป่วย และเสียชีวิตภายในห้องครัวเมื่อหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ลูกชายคนโตจึงถูกจับในวันถัดมาด้วยข้อหา “ละทิ้งศพ” จากการไม่ยอมจัดการร่างของคุณแม่ ให้เป็นไปตามความเหมาะสม…

 

 

อย่างไรก็ตาม เขาจะไม่ได้รับโทษหนักเท่าที่ควรจากการเป็นโรคฮิกิโกะโมะริ อันเนื่องมาจากปัญหาทางด้านจิตเวช

 

 

ด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจกล่าวว่า การเข้าสังคมยากของเขานั้นเป็นปัญหากับการจัดการศพของคุณแม่อย่างมาก เขาไม่สามารถติดต่อกับใครได้เลย จากการเขียนให้การกับตำรวจด้วยใจความดังต่อไปนี้…

“ผมไม่สามารถทำอะไรได้เลย (หลังจากที่แม่เสียชีวิต) ผมจึงตัดสินใจรอเพียงอย่างเดียว รอเพื่อให้น้องสาวกลับมาเยี่ยม”

ทางฝ่ายสืบสวน ไม่พบร่องรอยการทำร้ายหรือรอยบาดแผลที่อาจจะนำไปสู่คดีฆาตกรรม เพราะฉะนั้นแล้วจึงเชื่อว่าเป็น การเสียชีวิตตามสุขภาพที่โรยราหรือโรคภัยไข้เจ็บ

 

 

ที่มา: kiji, esuteru, soranews24, nextshark


Tags:

Comments

Leave a Reply