นักชีววิทยาออกมาวิจารณ์หนัก ‘คลิปลูกหมีไต่เขา’ อาจไม่ได้น่ารักแบบที่คุณคิด!!

เมื่อไม่กี่วันก่อนหน้านี้ คลิปวิดีโอ ‘คู่แม่ลูกหมี’ กำลังปีนขึ้นภูเขาหิมะ แต่แล้วจู่ๆ ลูกหมีน้อยก็ไหลร่วงลงมาจากภูเขา แต่ด้วยความพยายามมันก็ดิ้นรนจนในที่สุดก็ปีนขึ้นไปหาแม่จนได้

คลิปดังกล่าวได้รับความสนใจจากชาวเน็ตมากมาย เพียงแค่ชั่วข้ามคืนก็มียอดเข้าชมคลิปเป็นจำนวนหลายล้านครั้ง

 

 

มีการสอดแทรกคำคมหรือข้อคิดต่างๆ เข้าไปในคลิปนี้ว่าหากคุณมีความพยายามและไม่ยอมแพ้แบบลูกหมี สักวันหนึ่งก็จะประสบความสำเร็จ เป็นต้น

 

ลองไปชมคลิปเหตุการณ์แบบเต็มๆ ที่ข้างล่างนี้กันก่อนครับ

 

แต่ล่าสุด นักชีววิทยานามว่าดอกเตอร์ Jacquelyn Gill ได้ออกมาวิพากษ์วิจารณ์ถึงคลิปวิดีโอดังกล่าวว่ามันไม่ใช่เหตุการณ์ที่น่ารักแต่อย่างใด และความจริงที่เกิดขึ้นขณะถ่ายทำเหตุการณ์ดังกล่าวออกจะโหดร้ายไปเลยเสียด้วยซ้ำ!

 

 

คลิปเหตุการณ์ดังกล่าวถูกถ่ายเก็บไว้โดยการใช้ ‘โดรน’ จากพื้นที่ภูเขาในเขต Magadan ที่อยู่ทางภาคตะวันออกของประเทศรัสเซีย

ดอกเตอร์ Jacquelyn กล่าวว่า “วิดีโอลูกหมีพยายามไต่เขาที่เต็มไปด้วยหิมะอย่างยากลำบากเพื่อกลับไปหาแม่นั้นถูกแชร์ไปในฐานะคลิปที่ดูอบอุ่นใจ และสร้างแรงบันดาลใจ แต่จริงๆ แล้วมันไม่ใช่เรื่องที่น่ารักแต่อย่างใด”

“เพราะมันคือเรื่องที่อันตราย ที่เกิดขึ้นจากฝีมือของคนบังคับโดรนที่ไม่มีความรับผิดชอบ!”

 

 

“การรบกวนชีวิตสัตว์ป่าเพื่อถ่ายภาพหรือวิดีโอ ไม่ใช่เรื่องที่ถูกต้อง และไม่ควรเป็นแบบนั้น เราควรเคารพพวกเขาด้วยการมอบพื้นที่ให้กับพวกเขาได้อยู่อาศัยอย่างสงบสุข”

“และไม่ควรแชร์โพสต์ที่ดูแล้วเห็นว่าสัตว์กำลังตกอยู่ในอันตราย เพียงเพราะบางคนอยากจะมีชื่อเสียงจากการแชร์คลิปเท่านั้นเอง”

 

 

“ในบางประเทศคุณจะต้องมีใบอนุญาตก่อนที่จะใช้โดรน หากโดรนที่คุณใช้มันไปรบกวนสัตว์ป่าก็อาจจะเป็นเรื่องที่ผิดกฎหมายได้ในบางประเทศ เพราะฉะนั้นเขาควรออกมารับผิดชอบอะไรบ้างนะ”

 

ที่มา : unilad, dailymail, smithsonian


Tags:

Comments

Leave a Reply