สำนักข่าวจีนเปิดตัว ‘ผู้ประกาศข่าว AI’ คนแรกของโลก ทำงานได้ 24 ชั่วโมง พูดชัดแจ๋ว!!

หลายคนคงเคยได้ยินคำว่า ‘ปัญญาประดิษฐ์’ (Artificial Intelligence: AI) เทคโนโลยีสุดล้ำที่มนุษย์เรากำลังพัฒนาขึ้นมาเพื่อสร้างประโยชน์จากการเรียนรู้ของมัน

แต่ใครจะไปเชื่อว่าในตอนนี้ระบบปัญญาประดิษฐ์สามารถไปไกลเกินกว่าที่ใครจะคาดคิด และมีผู้ประกาศข่าวที่เป็นระบบ AI คนแรกเกิดขึ้นบนโลกแล้ว!!

 

การเปิดตัวภายในงาน

 

ในเรื่องนี้สำนักข่าว China Xinhua News ได้ระบุว่าในวันที่ 8 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ณ งานประชุมอินเทอร์เน็ตโลก (World Internet Conference) ครั้งที่ 5 ที่เมืองอูเจิ้น มณฑลเจ้อเจียง ประเทศจีน

สำนักข่าวซินหัวได้ประกาศเปิดตัวผู้ประกาศข่าวปัญญาประดิษฐ์หรือ AI คนแรกของโลกในงานดังกล่าว!!

โดยผู้ประกาศข่าวคนนี้ยังไม่มีชื่อเรียกอย่างเป็นทางการ แต่ว่าเขาถูกพัฒนาขึ้นจากความร่วมมือของสำนักข่าวซินหัวกับ Sogou.com บริษัทเสิร์ชเอนจินชื่อดังของประเทศจีน

 

คลิปการอ่านข่าวของผู้ประกาศข่าว AI

 

ในรายงานระบุว่า AI ที่ถูกพัฒนาขึ้นมาคนนี้ ได้เลียนเสียงและรูปลักษณ์ภายนอกมาจากผู้ประกาศข่าวของสำนักข่าวซินหัวชื่อว่านายจางจ้าว ซึ่งเขาคนนี้มีตัวตนอยู่จริงๆ

โดยในวิดีโอจะเห็นได้ว่า ผู้ประกาศข่าวที่เราเห็นอยู่นี้มีรูปร่างเหมือนกับ ‘คน’ จริงๆ ทุกประการรวมทั้ง สีหน้า ท่าทางและยังมีการพูดภาษาอังกฤษได้อย่างคล่องแคล่วร่วมด้วย

 

โฉมหน้าของผู้ประกาศข่าวคนนี้

 

นั่นก็เป็นเพราะว่าผู้ประกาศข่าว AI คนนี้ เรียนรู้การใช้ภาษาจากการชมวิดีโอถ่ายทอดสดจำนวนมากด้วยตัวเอง เลยทำให้สามารถอ่านข่าวออกอากาศได้อย่างเป็นธรรมชาติอย่างที่เห็น

สุดท้ายสำนักข่าวซินหัวบอกไว้ว่า ผู้ประกาศข่าว AI คนนี้จะเป็นสมาชิกคนล่าสุดของทีมข่าวของพวกเขา และจะสามารถทำงานได้ตลอด 24 ชั่วโมงทั้งงานบนเว็บไซต์ของสำนักข่าวหรือแพลตฟอร์มสื่อสังคมออนไลน์อื่นๆ ก็ได้ทั้งสิ้น

ทั้งนี้ทางสำนักข่าวเชื่อว่า การมีอยู่ของผู้ประกาศข่าว AI คนนี้จะช่วยลดต้นทุนการนำเสนอข่าว รวมถึงพัฒนาศักยภาพการทำงานไปได้พร้อมๆ กันเลยทีเดียว

 

ที่มา: wuzhenwicchina xinhua news shine, ecns


Tags:

Comments

Leave a Reply