ชาวเน็ตงงเห็น ‘โปรแกรมเมอร์’ ใช้ ‘เป็ดยาง’ ตรวจโค้ด แต่พวกเขายืนยันมันได้ผลจริงจริ๊งนะ

เราคงรู้กันอยู่แล้วว่าการเขียนโปรแกรมขึ้นมาโปรแกรมหนึ่งนั้นยากขนาดไหน ขนาดแค่ภาษาซีที่เรียนตอนมัธยมก็ว่ายากแล้ว การเขียนโปรแกรมต้องใช้โค้ดที่ยากขึ้นกว่านั้นอีก

แต่สิ่งที่ยากที่สุดอาจจะไม่ใช่การที่เหล่าโปรแกรมเมอร์ต้องเขียนโปรแกรม เพราะสิ่งที่ยากที่สุดของการทำโปรแกรมก็คือการตรวจหาจุดบกพร่อง ข้อผิดพลาดที่เราเขียนไปหรือที่เรียกว่า Debugging นั่นเอง

 

 

แต่เพื่อนๆ รู้มั้ยว่า โปรแกรมเมอร์ในต่างประเทศมีการใช้ “เป็ดยาง” ในการช่วย Debugging อ้าว!! งงกันล่ะสิ ว่าเป็ดยางมันจะช่วยได้ยังไงหรือเจ้าเป็ดยางนี้จะเป็นชื่อโปรแกรมนะ ต้องตามมาดูกัน

 

 

เรื่องของเจ้าเป็ดยางในครั้งนี้เกิดขึ้นเมื่อสมาชิกเว็บ Tumblr นามว่า Ultrafacts ซึ่งเป็นแอคเคาท์ที่คอยนำเสนอความรู้หรือข้อมูลต่างๆ ของโลกนี้ได้โพสต์ภาพที่มีข้อความว่า

“มีสิ่งที่ถูกเรียกว่า “เป็ดยางดีบัคกิ้ง” ซึ่งโปรแกรมเมอร์จะโชว์โค้ดที่พวกเขาเขียนมาให้เป็ดยางดู และภาวนาให้เจอกับบัคของโปรแกรม”

ซึ่งหลังจากที่เขาโพสต์ภาพดังกล่าวลงใน Tumblr ก็มีชาวเน็ตขี้สงสัยเข้ามาถามกันเพียบว่ามันมีจริงเหรอ? มันอาจจะเป็นชื่อโปรแกรมรึเปล่า? จนโปรแกรมเมอร์ตัวจริงต้องออกมายืนยันว่ามันคือเป็ดยางจริงๆ !!

 

“ในฐานะโปรแกรมเมอร์ผมบอกได้เลยว่านี่เป็นสิ่งที่คุณต้องทำ เรามีการแบนเป็ดยางจากห้องเพราะทุกๆ คนแม่งชอบขว้างใส่กำแพงเวลาที่พวกเขาแก้โค้ดที่มีปัญหาได้”

 

“ผมทำงานที่บริษัทสตาร์ทอัปสิ่งที่คุณจะได้เจอในสำนักงานเมื่อเข้าไปทำงานครั้งแรกก็คือเจ้าเป็ดยางพวกนี้ แถมบริษัทเรายังมีเป็ดยางเวอร์ชั่นใหญ่กว่าปกติเพื่อเอาไว้ใช้แก้ปัญหาที่ยากด้วย

บางครั้งเป็ดหนึ่งตัวก็ไม่สามารถแก้ปัญหาได้ คุณก็ต้องถ่อไปยืมเป็ดของเพื่อนร่วมงานมาช่วยรวมพลังกันเพื่อแก้ปัญหานั้น

และก็เคยมีครั้งหนึ่งเราแก้ปัญหาไม่ได้สักที เลยเอาเป็ดมารวมกันและอ้อนวอนกับเทพเจ้าเป็ด จนในที่สุดเราก็สามารถแก้ปัญหาได้

เป็ดยางพวกนี้ช่วยมาหลายชีวิตแล้วและสมควรได้รับความเคารพในฐานะฮีโร่”

 

สรุปแล้วเป็ดยางไม่ใช่ของเล่น แต่เป็นเทพเจ้าของโปรแกรมเมอร์!!

 

ที่มา Ultrafacts, Boredpanda

Comments

Leave a Reply