อาจารย์ถกประเด็น ‘หนุ่มเอเชียหาเดตยาก’ ท่ามกลางความสองมาตรฐาน ในสังคมตะวันตก

ย้อนกลับมาสู่คลาสเรียนในระดับมหาวิทยาลัยกันหน่อย หากใครที่เรียนจบจนห่างหายไปนานแล้ว คลาสนี้อาจจะช่วยให้คุณได้คิด วิเคราะห์ แยกแยะ ถึงประเด็นทางด้านวัฒนธรรมและเชื้อชาติได้มากขึ้น

โดยประเด็นในวันนี้มาในหัวข้อ ความแตกต่างทางด้านเชื้อชาติ ทำไมหนุ่มชาวเอเชียถึงได้ตกเป็นรองเสมอไป มีความยากในการสร้างความสัมพันธ์เชิงคู่รัก และมักจะกลายมาเป็นหนุ่มจืดในสังคมชาวตะวันตก…

 

Sam Richards

 

อาจารย์ Sam Richards จากมหาวิทยาลัยเพนซิลเวเนียสเตต เปิดสอนวิชา Sociology 119 เชื้อชาติและความสัมพันธ์ทางเชื้อชาติ ได้ออกมาตีประเด็นวิเคราะห์ในเรื่องนี้ พร้อมกับเหล่านักศึกษาที่ลงเรียนในช่วงเดือนกันยายนที่ผ่านมา

 

คลิปสั้นบางส่วนในคลาส SOC 119

 

คลิปดังกล่าว ถูกถ่ายเก็บเอาไว้ในวันที่ 4 กันยายน 2018 โดยเป็นการพูดถึงและวิเคราะห์มุมมองของชาวเอชีย จะส่งผลกระทบต่อความสำเร็จในการออกเดทของชายเอเชียด้วยหรือไม่

 

Chris ซ้าย Andy ขวา

 

ซึ่งหลังจากที่ขอตัวแทนนักศึกษาชาวเอเชีย ออกมาคู่กับนักศึกษาผิวขาว ที่มีความหล่อใกล้เคียงกัน อาจารย์ Richards ได้เปิดเผยว่า ชายเอเชียจะต้องมีรายได้เพิ่มถึง 247,000 ดอลลาร์สหรัฐต่อปี เพื่อที่จะชนะชายผิวขาวให้ได้

 

 

การยกตัวเลขดังกล่าวขึ้นมานั้น มาจากผลการศึกษาของมหาวิทยาลัยโคลัมเบีย พยายามประมาณความแตกต่างของผู้ชายจากหลากหลายชาติพันธ์ุ ที่ต้องมีรายได้อันเพียงพอต่อความต้องการ ของผู้หญิงในชาติพันธุ์เดียวกัน

ทั้งนี้สำหรับชายชาวเอเชียเมื่อเทียบกับชาติพันธุ์อื่น จะต้องมีรายได้ที่สูงกว่า 220,000 ดอลลาร์สหรัฐต่อปี (ขณะที่รายได้โดยเฉลี่ยต่อปีของชายชาวอเมริกันอยู่ที่ปีละ 81,400 ดอลลาร์สหรัฐ)

 

 

“สำหรับ Andy (คนเอเชีย) จะสามารถเอาชนะ Chris (ชายผิวขาว) ผ่านทางแอปเดตหาคู่ได้เนี่ย ในตลาดหาคู่แบบนี้ เขาจะต้องทำรายได้มากถึง 247,000 ดอลลาร์สหรัฐต่อปีเลยล่ะ”

 

 

เมื่อกล่าวไปถึงกลุ่มนักศึกษาหญิงในชั้นเรียนแล้ว อาจารย์ Richards ได้ระบุว่า นักศึกษาหญิงบางคนอาจจะคิดว่าทั้งคู่ดูดีเท่าๆ กัน แต่ในความเป็นจริงคือ “แทบจะไม่ได้ใกล้เคียงในเรื่องของมูลค่าทรัพย์สินจากที่มองเห็นเลย” จากการเฉลี่ยทั้งหมดของนักศึกษาทั้งคลาส

 

 

“เพราะชายชาวเอเชีย ไม่ได้ถูกสร้างมูลค่าทางด้านความเซ็กซี่ (ผ่านสื่อ) พวกเขาไม่ได้ถูกมองในเรื่องแบบนี้ ผู้ชายชาวเอเชียส่วนมากถูกมองในทิศทางที่แตกต่างออกไป”

“มีชุมชนสำหรับชาวเอเชียในสหรัฐอเมริกาหลายแห่ง มันเป็นสิ่งที่น่าคิด และจะช่วยทำให้คุณมองเห็นได้ลึกซึ้งมากขึ้น แต่ถ้าคุณมองไม่เห็นมัน นั่นก็เพราะว่าคุณไม่เคยคิดถึงมันเลย”

“ไม่ว่าเขาจะทำยังไงในตลาดหาคู่แบบนี้ โดยเฉลี่ยแล้ว เขาก็ต้องทำเงิน (สร้างมูลค่า) ให้มากขึ้นกว่าเดิม” อาจารย์อธิบายเพิ่มเติม

 

 

และเมื่อถามถึงความคิดเห็นของนักศึกษาหญิงเกี่ยวกับความสองมาตรฐานนี้แล้ว หนึ่งในนักศึกษาหญิงกล่าวว่า การเปรียบเทียบเสน่ห์ดึงดูดของผู้ชายกับเงินนั้น เป็นอะไรที่ “ตื้นเขินเกินไป”

“ดิฉันไม่สนใจหรอกว่าเขาจะทำเงินได้มากเท่าไหร่” คำตอบจากนักศึกษาหญิงคนหนึ่ง

 

 

เมื่ออาจารย์ได้ยินดังนั้น เขาก็ตอบว่า “ก็จริง คุณไม่ได้คิดถึงมันหรอก แต่มันเป็นเรื่องของจิตใต้สำนึก คุณอาจจะไม่ได้คิดในตอนนี้ แต่ในตอนที่จะต้องเลือกผู้ชายออกเดต จิตใต้สำนึกคุณจะคิดขึ้นมาเองว่า

ถ้าให้เลือกระหว่างสองคนนี้ ด้วยเหตุผลบางอย่างฉันก็ชอบ Chris มากกว่า ฉันคิดว่าเขาน่ารักกว่า ฉันจะคิดว่าเขาโน่นนั่นนี่”

 

 

“แต่ถ้า Andy สามารถทำเงินได้มากมาย คุณจะไม่ทันรู้ตัวหรอก คุณจะรู้สึกแบบว่า โอเค ลองคุยดูละกัน เหมือนกับแนวๆ ที่หนุ่มเอเชียขับรถหรูเฟอร์รารี่ อะไรทำนองนั้น”

“มันไม่ใช่เรื่องที่ตื้นเขินหรอก แต่มันเป็นการทำความเข้าใจ ในตัวของพวกเราเองเสียมากกว่า” อาจารย์กล่าวปิดท้าย

 

คลิปการเรียนการสอนฉบับเต็ม ในประเด็นหัวข้อ Asian Cool

 

ที่มา: @SOC 119, nytimes, psychologytoday


Tags:

Comments

Leave a Reply