เหล่าลูกค้าประจำ ช่วยกันเหมาโดนัทคุณลุงจนหมดทุกวัน จะได้ปิดร้านไปดูแลภรรยาป่วย

สังคมแห่งการช่วยเหลือเกื้อกูลซึ่งกันและกัน ยังคงมีให้เห็นกันอยู่เสมอ อาจจะเป็นในรูปแบบที่แตกต่างกันไป และแม้ว่าจะเป็นเรื่องที่เล็กน้อยก็ตามที

เรื่องราวอบอุ่นหัวใจระหว่างลูกค้ากับเจ้าของร้านโดนัท ในรัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา หลังจากที่ลูกค้าขาประจำสังเกตเห็นว่า คุณลุงเจ้าของร้านต้องมายืนขายโดนัทเพียงลำพัง จากแต่ก่อนที่มีภรรยาคอยขายอยู่ด้วย…

 

John Chhan

 

เจ้าของร้าน Donut City ร้านโดนัทเล็กๆ แห่งนี้ ก็คือคุณลุง John Chhan เขามักจะเปิดร้านและยืนขายโดนัทเคียงคู่กับภรรยา Stella มาตลอดกว่า 30 ปีแล้ว

จนกระทั่งภรรยาของคุณลุง ประสบกับอาการสมองโป่งพอง ในช่วงเดือนกันยายนที่ผ่านมา และจะต้องพักรักษาตัวในบ้านพักคนชรา ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา

 

ร้าน Donut City ชุมชน Seal Beach รัฐแคลิฟอร์เนีย

 

หลังจากที่ลูกค้าสังเกตเห็นถึงความผิดปกติ ไม่มีภรรยาของคุณลุงมายืนขายด้วย จึงสอบถามและได้ความว่าภรรยาของคุณลุงป่วย เหล่าลูกค้าขาประจำจึงช่วยกันกระจายข่าวออกไปในวงกว้าง

โดยที่พวกเขาตั้งใจกันไว้ว่า จะช่วยกันอุดหนุนโดนัทจากคุณลุงทุกวัน ช่วยกันเหมาให้หมดเร็วๆ เพื่อที่คุณลุงจะได้ปิดร้าน และมีเวลาไปเยี่ยมและดูแลภรรยาที่ป่วยอยู่มากขึ้น

 

 

“พวกเขาจะมาซื้อประมาณ 12 หรือ 24 ชิ้น เอาไปให้เพื่อนๆ แล้วก็ญาติๆ จากแต่ก่อนที่พวกเขามักจะซื้อกันแค่ 1, 2 หรือ 3 ชิ้น” คุณลุง John Chhan ให้สัมภาษณ์กับทาง ABC News

โดยปกติแล้วคุณลุงกับภรรยาจะขายโดนัทในช่วงเวลา 4.30 น. ถึง 15.00 น. แต่หลังจากที่ลูกค้าขาประจำมาช่วยกันอุดหนุนจนหมดทุกวัน คุณลุงก็สามารถปิดร้านได้ตั้งแต่เวลา 8.30 น. กันเลย

 

 

ด้านนาย Marc Loopesko ลูกค้าประจำของร้าน Donut City มาตลอด 18 ปี กล่าวว่าทาง ABC News ว่า เขาได้ยินข่าวเกี่ยวกับภรรยาของคุณลุง ผ่านบอร์ดออนไลน์ของชุมชน โดยหนึ่งในโพสต์นั้นก็คือการให้คนในชุมชน ช่วยสนับสนุนร้านโดนัทแห่งนี้นั่นเอง

 

 

“พวกเราช่วยกันกระจายข่าว ช่วยกันซื้อโดนัทของคุณลุงเท่าที่จะช่วยได้ คุณลุงจะได้ขายหมดไวๆ ปิดร้าน แล้วก็ไปหาภรรยาของเขา

เมื่อไหร่ก็ตามที่มีคนต้องการความช่วยเหลือ พวกเราก็จะรวมตัวและช่วยเหลือกัน เอาความแตกต่างวางไว้ข้างหลัง และช่วยเหลือคนในยามยาก” Loopesko กล่าว

ทั้งนี้ โดนัทที่เขาซื้อมานั้น เขาไม่ได้นำไปรับประทานเอง แต่จะนำไปแจกจ่ายให้กับคนไร้บ้าน เพื่อนบ้าน หรือเหล่าเจ้าหน้าที่ของเมือง เช่น เจ้าหน้าที่ดับเพลิงหรือเจ้าหน้าที่ตำรวจแทน เป็นการส่งต่อสิ่งดีๆ ให้กับผู้อื่นได้อีกทาง

 

โดนัทที่ขายหมดเกลี้ยงในช่วงสายๆ ของแต่ละวัน

 

คุณลุงสามารถปิดร้านได้ตั้งแต่ช่วงสาย เพื่อไปดูแลภรรยาต่อ

 

ในส่วนอาการของ Stella Chhan นั้น เริ่มปรากฏในระหว่างเข้าร่วมงานแต่งงานหนึ่ง เธอกล่าวกับคุณลุง John ว่ามีอาการวิงเวียนและรู้สึกไม่ค่อยสบาย

“ในตอนแรกผมคิดว่าเป็นอาการป่วยทั่วไป แต่หลังจากที่กลับมาถึงบ้านในชั่วโมงหลัง เธอพูดไม่ได้เลย ผมจึงเริ่มเป็นห่วงเธอมาก”

 

 

ภรรยาของคุณลุงถูกส่งตัวไปยังห้องฉุกเฉินในทันที และหลังจากนั้นคุณลุงก็ได้รับรู้ว่าภรรยาของเขาประสบกับอาการสมองโป่งพอง

“ช่วงแรกๆ เธอเปิดตาไม่ได้นานกว่า 10 วัน เธอทำได้เพียงแค่กุมมือผมเบาๆ ในขณะที่เธอยังมีสติอยู่เพียงครึ่งเดียว” คุณลุง John กล่าวปิดท้าย

อย่างไรก็ตาม อาการของภรรยาคุณลุงกำลังอยู่ในขั้นพักฟื้นตัว เริ่มกลับมาแข็งแรงขึ้น และสามารถเขียนหนังสือด้วยมือขวาได้แล้ว

 

 

ที่มา: washingtonpost, faithwire, abcnews


Tags:

Comments

Leave a Reply